+Aa-
    Zalo

    Gần 9 tấn mỡ thối "nhảy xe" từ Quảng Ngãi ra Thủ đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tài xế xe khách vận chuyển 8 tấn mỡ thối cho hay, số mỡ trên được một người ở Quảng Ngãi nhờ chở ra Hà Nội để tiêu thụ.

    (ĐSPL) - Tài xế xe khách vận chuyển 8,6 tấn mỡ thối cho hay, số mỡ trên được một người ở Quảng Ngãi nhờ chở ra Hà Nội để tiêu thụ. 

    CSGT tỉnh Ninh Bình vừa bắt giữ xe tải vận chuyển 8,6 tấn mỡ động vật trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối. Tài xế khai chở số hàng ra Hà Nội.

    Sáng 14/8, trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Yên Bình (TP Tam Điệp), Tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Ninh Bình phát hiện xe tải biển Bình Định do tài xế Nguyễn Văn Sáng (44 tuổi) điều khiển, lưu thông hướng Nam - Bắc có dấu hiệu vi phạm.

    Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 8,6 tấn mỡ động vật đang trong quá trình phân hủy và bốc mùi hôi thối. Tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

    Làm việc với cơ quan điều tra, tài xế Sáng cho hay, số mỡ thối trên được một người ở Quảng Ngãi nhờ chở ra Hà Nội để tiêu thụ. Chiều cùng ngày, số hàng trên đã được bàn giao cho Chi cục Quản lý thị trường Ninh Bình xử lý theo thẩm quyền.

    Trước đó, ngày 26/6, Đoàn Kiểm tra Liên ngành huyện Bình Chánh, TP HCM tiếp tục phối hợp với UBND xã Lê Minh Xuân kiểm tra cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm động vật không phép do bà Lê Trần Bích Chi làm chủ đặt tại tổ 7, ấp 5, xã Lê Minh Xuân.

    Xe tải cùng 8,6 tấn mỡ hôi thối bị CSGT Ninh Bình bắt giữ.

    Cơ sở chế biến này là một điểm thuộc da trâu bò. Ngoài sản phẩm chính là da trâu bò muối còn có chế biến “nước béo” trong nước lèo mỡ và tóp mỡ cung cấp cho các quán ăn từ số mỡ trâu bò thừa, đã lọc ra, bốc mùi hôi thối.

    Cơ sở hoạt động trong điều kiện dơ bẩn, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nguyên liệu sử dụng không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

    Ghi nhận hiện trường có 8 tấm da trâu bò đang ướp muối và 355 kg mỡ và tóp mỡ thu hút nhiều ruồi nhặn xung quanh.

    Khi Đoàn Kiểm tra đang lập biên bản để xử lý vi phạm thì chủ hàng bỏ đi nơi khác, bất hợp tác với cơ quan chức năng.

    Đoàn Kiểm tra đã tiến hành lập hồ sơ bàn giao vụ việc cho UBND xã Lê Minh Xuân tiếp tục xử lý và tiêu huỷ toàn bộ lô hàng trên theo quy định.

    Cứ khoảng vài ngày lại xuất hiện thông tin về các cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn trên địa bàn cả nước. Có những vụ việc làm rúng động cả thị trường tiêu dùng khi nhà sản xuất bất chấp mọi thứ để kiếm lời. Dù các cơ quan chức năng đã liên tục tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm nhưng tình trạng này vẫn chưa thấy dấu hiệu “hạ nhiệt”.

    Thực phẩm bẩn len lỏi vào từng khu chợ, khiến người tiêu dùng không biết phải lựa chọn ra sao. Việc sử dụng thực phẩm độc hại trong thời gian dài không chỉ gây các bệnh về đường tiêu hóa, mà còn khiến người tiêu dùng mắc những bệnh nghiêm trọng hơn, thậm chí là ung thư. Theo dự đoán của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 20 năm nữa, các ca ung thư trên toàn thế giới sẽ tăng 57\% (từ 14 triệu năm 2012 lên 22 triệu vào năm 2032). Trong đó, Việt Nam được dự đoán là đất nước có số ca ung thư tăng nhanh nhất thế giới mà nguyên nhân chính là các loại hóa chất độc hại dùng để tẩm ướp tồn dư trong thực phẩm.

    Chỉ trong tháng 10/2014, cả nước đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe hàng ngàn người dân. Đơn cử là vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể của Công ty TNHH MTV DHA (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) làm 360 người phải nhập viện ngày 14/10. Sau 10 tiếng dùng bữa trưa tại bếp ăn của công ty này, hàng loạt công nhân đã xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa. Thức ăn nghi ngờ gây ra ngộ độc là món khô cá mối chiên. Hay mới đây, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang đã phải gấp rút chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức cấp cứu 153 người bị ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

    Theo số liệu của Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP, trong gần 14 năm, cả nước xảy ra 2.683 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 78.051 người bị ngộ độc phải nhập viện với 688 ca tử vong.

    Một chuyên gia về thực phẩm cho biết: “Rất khó để người tiêu dùng có thể phân biệt và lựa chọn thực phẩm sạch chỉ bằng mắt thường, điều này giống như việc đánh đố người tiêu dùng. Theo tôi, có một số mẹo nhỏ để lựa chọn nguyên liệu, như thịt heo cần có độ đàn hồi nhất định, thớ thịt đều, có màu hồng tự nhiên, không chảy nhớt và không có mùi hôi. Đối với cá, thì mắt cá phải trong, thịt cá cần có độ cứng nhất định và sau khi đã chế biến thì thịt chắc nhưng không cứng.

    Tuy nhiên, những mẹo này rất cảm tính và không phải ai cũng áp dụng được. Do đó, cách tốt nhất để lựa thực phẩm sạch là dựa vào uy tín và vệ sinh của nơi bán. Thịt được bày bán ở siêu thị thông thường đã được qua tuyển chọn, tươi và đảm bảo hơn thịt bán tại các chợ truyền thống về cả chất lượng thịt lẫn vệ sinh tại nơi bán”.

    Rõ ràng, việc thực phẩm bẩn tràn lan là do người bán thấy lợi trước mắt mà không suy xét cặn kẽ những tác hại khủng khiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Người dân chỉ có thể tự bảo vệ mình và gia đình qua những biện pháp phòng ngừa, hạn chế việc ăn uống ngoài hàng quán, nhất là các quán ăn bình dân.

    NGỌC ANH (Tổng hợp)

    [mecloud]foD7ZmHdIp[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-9-tan-mo-thoi-nhay-xe-tu-quang-ngai-ra-thu-do-a106293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.