+Aa-
    Zalo

    Gạo Việt "đặt chân" đến Mỹ nhưng vẫn bị trả về

    ĐS&PL (ĐSPL) – Dù đã sang đến Mỹ nhưng do chứa lượng thuốc bảo vệ trừ sâu quá mức cho phép, rất nhiều lô gạo Việt đã buộc phải quay trở về nước.

    (ĐSPL) – Dù đã sang đến Mỹ nhưng do chứa lượng thuốc bảo vệ trừ sâu quá mức cho phép, rất nhiều lô gạo Việt đã buộc phải quay trở về nước.

    Theo thông tin được VnEconomy đăng tải, chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2016, đã có 95 container (tương đương với hơn 1.700 tấn) gạo bị trả về, chủ yếu là gạo thơm jasmine, gạo tấm jasmine, gạo lứt và gạo trắng chất lượng cao.


    Lý do là bởi Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã phát hiện có 8 hóa chất trong gạo Việt Nam vượt quá giới hạn cho phép dù chúng nằm trong danh mục cho phép ở Việt Nam.

    Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa yếu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ, cần lưu ý trước khi xuất khẩu phải kiểm tra, giám định kỹ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các lô hàng, tránh để bị nước nhập khẩu trả về. Trường hợp doanh nghiệp tái phạm nhiều lần có thể sẽ bị cấm xuất khẩu sang thị trường này, báo Đất Việt cho biết.

    Được biết, trước sự việc nhiều lần gạo Việt xuất sang Mỹ bị trả về, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với nước nhập khẩu. Đây là lỗ hổng trong công tác quản lý ở nước ta do chưa thống nhất danh mục thuốc bảo vệ thực vật cho phép sử dụng giữa hai nước, để tránh xảy ra tình trạng hàng xuất đi bị trả về.

    Mỹ hiện là thị trường gạo tiềm năng của Việt Nam, nhưng đây là thị trường yêu cầu chất lượng cao, có nhiều rào cản kỹ thuật.

    Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 8 tháng đầu năm, châu Phi, đặc biệt là Gana đã nhập khẩu tới 11% thị phần gạo xuất khẩu của nước ta. Xuất khẩu gạo sang thị trường này 8 tháng đầu năm đạt 343.000 tấn, tăng gần 37%.

    Một thị trường châu Phi khác là Angola cũng có sự tăng trưởng mạnh với mức tăng 4,6 lần về lượng so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường phân khúc gạo trung bình, đem lại kỳ vọng có thể bù lại phần xuất khẩu giảm sút sang Trung Quốc.

    NGỌC BÉ (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin
    Xem thêm video:
    [mecloud]bEfhvO12eJ[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gao-viet-dat-chan-den-my-nhung-van-bi-tra-ve-a164241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.