+Aa-
    Zalo

    Gặp cô gái xinh đẹp đoạt huy chương Olympic Toán quốc tế 2015

    • DSPL
    ĐS&PL Nguyễn Thị Việt Hà đã vượt qua hơn 2.000 học sinh giỏi quốc gia để trở thành nữ thí sinh duy nhất tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2015 tại Thái Lan.

    Nguyễn Thị Việt Hà đã vượt qua hơn 2.000 học sinh giỏi quốc gia để trở thành nữ thí sinh duy nhất, cũng là học sinh nữ thứ 11 của Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2015.

    Mặc dù là nữ thí sinh duy nhất trong đoàn dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2015, nhưng Nguyễn Thị Việt Hà (SN 1997), học sinh 12 Toán, trường THPT chuyên Hà Tĩnh lại không hề cảm thấy ngại ngùng khi sống tập thể: “Mọi người đều say mê với môn Toán nên quen thân với nhau nhanh lắm ạ. Chỉ vài ngày là nói chuyện với nhau như người trong gia đình, thực ra lúc đầu cũng ngại, nhưng sau 3 tháng cùng nhau ôn luyện thì giờ đây bọn em thân thiết chia sẻ với nhau mọi điều”.

    Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán học tại Thái Lan năm 2015

    Sinh ra trong một gia đình có 2 anh em và đều có năng khiếu học các môn nghiên cứu Tự nhiên, Việt Hà tự nhận mình có gen di truyền từ bố là kỹ sư xây dựng và được sự định hướng đúng đắn từ người mẹ là giáo viên Toán Trường THCS Hưng Đồng (TP Hà Tĩnh). Anh trai Hà cũng từng là cựu học sinh chuyên Hóa của trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, hiện đang là sinh viên năm thứ 4 trường ĐH Y Khoa Hà Nội.

    Việt Hà học giỏi từ nhỏ, liên tục đạt học sinh giỏi trong các năm học, đặc biệt là môn Toán. Năm lớp 7, Việt Hà đoạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc cờ vua miền Trung. Năm học lớp 11, Hà đoạt giải Nhì Quốc gia môn Toán lớp 12. Năm nay, là học sinh lớp 12, em tiếp tục đoạt giải Nhì Quốc gia môn Toán.

    Không chỉ là học sinh chuyên Toán xuất sắc của trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Nguyễn Thị Việt Hà còn luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và dành được nhiều thành tích xuất sắc khác trong học tập. Dù đạt được nhiều thành tích nhưng cô bạn không cảm thấy mình hơn người khác mà vẫn cầu tiến, hòa đồng với mọi người: “Mỗi người giỏi mỗi mặt, có nhiều bạn thể chất tốt, am hiểu về cuộc sống xã hội, em về mặt đó hơi yếu nên cảm thấy rất khâm phục các bạn”, Hà chia sẻ.

    Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và gia đình đã trực tiếp ra tận sân bay tặng hoa chúc mừng em Nguyễn Thị Việt Hà. Ảnh: Q.S

    Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Việt Hà cho biết, việc quan trọng là cần nắm chắc kiến thức cơ bản trên lớp, đây là điều kiện đầu tiên để học Toán. Sau đó mới mày mò thêm trong sách vở và tham khảo các đề toán quốc tế trước đây, tự giải theo hướng của mình, khi ra được kết quả thì so sánh với cách giải chuẩn để xem mình làm được bao nhiêu.

    “Khi bắt đầu thi em chỉ đặt ra mục tiêu duy nhất là cố gắng hết mình. Tâm lý cũng thật thoải mái, còn kết quả thế nào thì còn tùy vào khả năng của mình. Điều này cũng do từ trước đến nay, bố mẹ chưa bao giờ tạo áp lực cho em, vì thế em chỉ hơi lo một ít trước khi bắt đầu làm bài, còn khi đã vào làm thì không nghĩ gì xung quanh nữa”, Việt Hà chia sẻ.

    Tuy nhiên, với kết quả đạt được Việt Hà cũng hơi tiếc bởi em có thể làm tốt hơn. “So với 5 bạn thì em đứng cuối đoàn, điều này cũng khá buồn, nếu được quay lại, em nghĩ em có thể đạt kết quả cao hơn thế”, Việt Hà cho biết.

    Điều đặc biệt là từ khi bắt đầu bước lên máy bay sang Thái Lan dự thi cho đến khi biết được kết quả, Việt Hà và bố mẹ không hề liên lạc với nhau. Lý giải điều này, cô gái xinh xắn cho hay: "Bố mẹ không muốn tạo áp lực cho em, để em thoải mái thi và tiếp xúc với các bạn quốc tế. Thế nhưng chỉ cần nghe tin em về nước, bố mẹ lập tức vượt hơn 300km ra sân bay Hà Nội đón em".

    Chia sẻ về cô học trò của mình, thầy Phi Hùng, Giáo viên chủ nhiệm của Việt Hà cho biết, thầy đã thấy được năng khiếu học Toán của em từ khi bước chân vào lớp 10: “Việt Hà có tính độc lập rất cao, thông minh, ham học hỏi, cùng với sự nhạy bén phát hiện vấn đề đã giúp em giải thành công các bài Toán khó. Đối với em, các thầy cô chỉ định hướng cách làm là em có thể làm bài, thậm chí còn có nhiều cách giải hay hơn cách thầy cô chỉ dẫn”.

    “Là thành viên nữ duy nhất trong đoàn, biết em chịu không ít áp lực khi đại diện cho tỉnh Hà Tĩnh, rồi sau là cả nước Việt Nam, nên trước khi đi thi tôi có nói với em “Mình chiến đấu với các bài toán, chứ không chiến đấu với các bạn, chỉ cần bình tĩnh tất cả mọi chuyện đều sẽ vượt qua”. Và cuối cùng em đã làm được điều đó, thành công đầu tiên là em đã vượt qua chính mình, kết quả hôm nay là điều xứng đáng”, thầy Hùng cho biết thêm.

    Nguyễn Thị Việt Hà cho biết, tấm huy chương Olympic Toán học quốc tế năm nay mới chỉ là thành công bước đầu để em tiếp tục cố gắng. Đây là món quà em dành tặng cho các giáo viên, bạn bè, cũng như gia đình và những người đã động viên em trong thời gian qua. Sắp tới em sẽ học thêm tiếng anh để năng cao trình độ, hiện dự định của em là đi du học ở Singapore.

    Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) lần thứ 56 tổ chức ở Chiang Mai (Thái Lan) từ ngày 9-15/7. Đoàn Việt Nam tham dự với 6 thành viên và đều đạt giải, xuất sắc xếp thứ 5 trên tổng số 104 đoàn (sau Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Cộng hòa DCND Triều Tiên).

    2 huy chương vàng thuộc về em Vũ Xuân Trung (lớp 11, THPT chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình); Nguyễn Thế Hoàn (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). 2 chàng trai này đều đến từ Thái Bình. 3 huy chương bạc thuộc về em Hoàng Anh Tài (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An); Nguyễn Tuấn Hải Đăng (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); Nguyễn Huy Hoàng (lớp 12, THPT Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM). Em Nguyễn Thị Việt Hà học sinh lớp 12, THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đạt huy chương đồng.

    Tối 17/7, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc gặp mặt chúc mừng em Nguyễn Thị Việt Hà vừa đoạt Huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế lần thứ 56 năm 2015 trở về từ Thái Lan. Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng bằng khen, thư khen cùng những phần thưởng cho em Nguyễn Thị Việt Hà.

    Các thầy cô giáo trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ niềm vui với cậu học trò xuất sắc Hoàng Anh Tài

    Tối cùng ngày, biết tin Hoàng Anh Tài trở về, đại diện lãnh đạo UBND Nghệ An, Sở GD - ĐT tỉnh Nghệ An, BGH Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, cùng gia đình, thầy cô và bạn bè đã tổ chức lễ đón cậu học sinh xứ Nghệ vừa mang vinh quang về cho tỉnh nhà.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-co-gai-xinh-dep-doat-huy-chuong-olympic-toan-quoc-te-2015-a102610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.