+Aa-
    Zalo

    Gặp người phụ nữ hiến nhiều sữa nhất vào ngân hàng sữa mẹ ở Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỗi ngày, chị Quyên lại vắt thêm khoảng 1 lít sữa cho vào bình trữ đông để hiến vào ngân hàng sữa mẹ, cứu sống nhiều trẻ sinh non.

    Mỗi ngày, chị Quyên lại vắt thêm khoảng 1 lít sữa cho vào bình trữ đông để gửi tặng ngân hàng sữa mẹ, cứu sống nhiều trẻ sinh non.

    Vợ chồng chị Quyên và con gái tới tham dự lễ tổng kết 6 tháng hoạt động ngân hàng sữa mẹ tại bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM - Ảnh: Pháp luật TP. HCM

    Vnexpress đưa tin, sáng 12/11, chị Đỗ Phượng Quyên (37 tuổi, ngụ TP.HCM) cùng chồng bế con gái 8 tháng tuổi đến bệnh viện Từ Dũ tổng kết 6 tháng thành lập ngân hàng sữa mẹ.

    Gần 6 tháng qua, chị Quyên đã hiến tổng cộng 172 lít sữa cho ngân hàng sữa mẹ và lập kỷ lục về người mẹ có số lượng sữa hiến cao nhất từ trước đến nay.

    Theo đó, trung bình mỗi ngày chị Quyên vắt trữ được khoảng một lít sữa. Đủ 8 lít, chị lại báo cho nhân viên ngân hàng sữa mẹ ở bệnh viện Từ Dũ đến tiếp nhận.

    "May mắn là cơ địa của tôi nhiều sữa, em bé nhà tôi bú xong dư rất nhiều nên thuận lợi để vắt hiến cho ngân hàng", chị Quyên chia sẻ với Vnexpress.

    Nói về việc làm của vợ, anh Nguyễn Hữu Tiến (39 tuổi, chồng chị Quyên) cho biết, luôn ủng hộ vợ vắt sữa hiến để giúp trẻ sinh non, trẻ mắc bệnh lý cần sữa mẹ. Không chỉ động viên vợ, anh còn chủ động phụ giúp vệ sinh công cụ vắt, lưu trữ sữa. Vợ chồng anh vừa tặng một tủ sữa trữ đông cho bệnh viện Từ Dũ.

    Trong khi đó, là người hiến số sữa nhiều thứ nhì cho ngân hàng với 142 lít sữa, chị Nguyễn Thanh Tâm (32 tuổi) vui vẻ chia sẻ câu chuyện khi biết có nơi nhận hiến sữa của mình. Vốn là người yêu thích thiện nguyện, khi nghe hoạt động của NHSM qua lời điều dưỡng khi sinh con tại bệnh viện Từ Dũ, chị không ngần ngại đăng ký hiến sữa liền.

    Từ ngày hiến sữa, chị Tâm luôn cố gắng ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để có được nguồn sữa chất lượng nhất. Không những thế, chị còn kêu gọi các bà mẹ khác có dư sừa đừng cho lung tung.

    “Trước đây tôi cũng nghĩ mình không có bệnh gì thì sữa của mình đảm bảo sạch nhưng sau này tôi mới biết được không cẩn thận trong thao tác hút sữa có thể làm sữa nhiễm vi khuẩn, gây hại cho bé khi bú vào. Nếu mình có ý tốt cho các bà mẹ cần sữa nhưng lỡ bé uống phải nguồn sữa chứa vi khuẩn, không đảm bảo vô trùng, phải nhập viện thì lại gây hại cho bé”, chị Tâm chia sẻ với Pháp luật TP. HCM.

    Thực hiện thanh trùng sữa tại Ngân hàng sữa mẹ bệnh viện Từ Dũ - Ảnh: Vnexpress

    BS CKII Nguyễn Thị Từ Anh, Trưởng Khoa sơ sinh bệnh viện Từ Dũ cho biết, sau 6 tháng hoạt động, NHSM bệnh viện Từ Dũ đã vận động được 135 bà mẹ hiến tặng sữa, 120 bà mẹ đã được thu nhận sữa mẹ. Trong đó có 42 bà mẹ có con sinh non đang điều trị tại Khoa sơ sinh bệnh viện Từ Dũ và 78 bà mẹ ở cộng đồng. Các bà mẹ đã hiến tặng cho NHSM gần 2.100 lít sữa mẹ.

    Có gần 2.800 trẻ sơ sinh đã được dùng sữa mẹ thanh trùng, trong đó có hơn 1.600 trẻ sơ sinh bệnh nặng. Mỗi ngày khoa sơ sinh sử dụng trung bình 14 lít sữa mẹ thanh trùng. NHSM đã giúp cứu sống nhiều trẻ sinh non.

    Tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh cực non và non tháng của khoa đã được cải thiện từ khi tất cả trẻ sơ sinh sinh non được sử dụng sữa mẹ ruột hoặc sữa mẹ thanh trùng, không còn sử dụng sữa công thức. Tỉ lệ tử vong của nhóm trẻ sinh cực non dưới 28 tuần tuổi thai đã giảm được khoảng 20% so với trước khi có NHSM.

    Với trẻ sinh non, trẻ sơ sinh bệnh lý, thể trạng yếu ớt, sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng mà có ý nghĩa sống còn. Nếu không được dùng sữa mẹ, những em bé này dễ bị viêm ruột hoại tử, sức đề kháng yếu, ảnh hưởng tính mạng...

    Ngân hàng sữa mẹ ở bệnh viện Từ Dũ đang mở rộng mạng lưới để năm 2020 có thể cung cấp sữa mẹ thanh trùng cho trẻ sơ sinh bệnh nặng đang điều trị tại ba bệnh viện nhi đồng trên địa bàn TP HCM.

    Sáng 12/11, bệnh viện Từ Dũ ký kết hợp tác với bệnh viện Quốc tế Phương Châu để cơ sở này trở thành mạng lưới của ngân hàng sữa mẹ, giúp các bà mẹ khu vực đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện hiến tặng sữa

    Quy trình hiến sữa

    NHSM bệnh viện Từ Dũ được xây dựng từ nguồn vốn phát triển sự nghiệp của bệnh viện Từ Dũ với sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của sáng kiến Alive and Thrive thuộc tổ chức FHI 360 và tài trợ một phần kinh phí xây dựng từ quỹ Irish Aid của chính phủ Ireland, hoạt động vào tháng 4/2019. Các quy trình của NHSM được xây dựng dựa trên các hướng dẫn của Anh quốc và Hiệp hội NHSM Bắc Mỹ.

    Về quy trình thu nhận sữa, người cho sữa phải đảm bảo không mắc bệnh lý như viêm gan siêu vi B, HIV, giang mai... Những bà mẹ hiến sữa sẽ được cho mượn máy vắt sữa, túi bảo quản sữa, nhiệt kế theo dõi nhiệt độ sữa trong tủ lạnh. Trên chai sữa có dán nhãn code tên người tặng và ngày, giờ vắt. Sau đó tình nguyện viên của NHSM sẽ đến lấy sữa và đưa về ngân hàng lưu trữ xử lý, xét nghiệm vi sinh thành nguồn sữa thanh trùng, đảm bảo cung cấp cho trẻ bệnh nặng, sinh non yếu ớt.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-nguoi-phu-nu-hien-nhieu-sua-nhat-vao-ngan-hang-sua-me-o-viet-nam-a300652.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan