Gắp sán xơ mít dài hơn 1m trong đại tràng bệnh nhân


Thứ 7, 04/11/2017 | 02:17


Cùng sự kiện

Các bác sĩ khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong quá trình nội soi đã dùng kìm kéo được con sán xơ mít dài 1.2m ra khỏi bụng bệnh nhân.

Các bác sĩ khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong quá trình nội soi đã dùng kìm kéo được con sán xơ mít dài 1.2m ra khỏi bụng bệnh nhân.

Đi tiêu ghi ngờ có giun lẫn trong phân, bệnh nhân T.K.P sinh năm 1982 sinh sống tại Sóc Trăng trong lần đi tái khám viêm đại tràng đã được các bác sĩ đã khám, chỉ định xét nghiệm tìm giun sán và nội soi đại tràng.

Trong quá trình nội soi, khoảng 11h, ngày 3/11 bác sĩ Nguyễn Anh Kiệt – khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ soi đã thấy một con sán xơ mít cách hồi tràng 20cm và dùng kìm cá sấu kéo con sán ra ngoài thành công (chiều dài con sán đo được khoảng 1.2m).

Chiều dài con sán đo được khoảng 1.2m.

Trước đây cũng đã có không ít trường hợp tương tự xảy ra. Ngày 30/12/2016, các bác sĩ khoa Nội Tiêu hóa của BV Đa khoa Tâm trí Đà Nẵng trong quá trình soi đại tràng cho bệnh nhân đã phát hiện 1 con sán xơ mít rất to và dài ở gần hồi tràng. Con sán sau đó được gắp ra có chiều dài trên 1m. Theo đó, bệnh nhân H. đến khám với các triệu chứng đau quặn bụng dai dẳng, đại tiện nhiều lần trong ngày, phân không thành khuôn, ăn uống kém và không tăng cân.

Sán xơ mít dài hơn 1m trong bụng anh H. được bác sĩ gắp ra. Ảnh: BV cung cấp.

Theo các bác sĩ tại BV Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng cao nhất thế giới, ước tính khoảng 60 triệu người nhiễm, trong đó nhiễm sán xơ mít rất phổ biến. Nhóm đối tượng nguy cơ cao là những người có thói quen ăn tái bò, tái cá, rau sống, thức ăn chưa nấu chín hoặc khi có người thân trong gia đình bị nhiễm sán xơ mít sẽ rất dễ lây.

Thông thường, sán xơ mít sống ký sinh tại ruột non và lấy chất dinh dưỡng làm thức ăn, vì thế người bệnh thường đau bụng, rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, thiếu máu. Đôi khi chúng ký sinh ở não, gan, cơ, gây viêm não, viêm cơ, áp xe gan, đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-san-xo-mit-dai-hon-1m-trong-dai-trang-benh-nhan-a207978.html