+Aa-
    Zalo

    Gặp tai nạn khi đi công tác được trợ cấp như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết thì có thể được bồi thường tai nạn lao động.

    (ĐSPL) - Người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết thì có thể được bồi thường tai nạn lao động.

    Hỏi: Tôi là sỹ quan làm việc trong Quân đội Việt Nam hơn 10 năm nay. Trong quá trình công tác, tôi gặp tai nạn lao động, giám định sức khỏe xác định mức suy giảm khả năng lao động là 15%. Cho tôi hỏi, trong trường hợp này, tôi có được bồi thường, trợ cấp gì của quân đội không? 

    Gặp tai nạn khi đi công tác được trợ cấp như thế nào? - Ảnh minh họa.

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Vấn đề này chuyên gia tư vấn luật TRẦN THỊ HẬU - CÔNG TY LUẬT HỢP DANH FDVN đưa ra ý kiến như sau:

    Thông tư 124/2015/TT-BQP, ngày 09/11/2015 Hướng dẫn thực hiện chế độ bồi thường, trợ cấp và chi phí y tế đối với các đối tượng làm việc trong quân đội bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có hiệu lực từ ngày 25/12/2015 (Thông tư 124/2015/TT-BQP) quy định: Tai nạn lao động là tai nạn xảy ra do tác động bởi các yếu tố nguy hiểm, độc hại trong lao động hoặc gắn với quá trình lao động, gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể người lao động, làm suy giảm khả năng lao động hoặc gây tử vong trong huấn luyện, công tác, học tập, lao động, sản xuất hoặc các hoạt động gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ, tai nạn xảy ra trong thời gian nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh, chuẩn bị và kết thúc công việc tại nơi làm việc hoặc tai nạn xảy ra tại địa điểm và thời gian hợp lý khi người lao động đi từ nơi ở đến nơi làm việc, từ nơi làm việc đến nơi ở (kể cả khi giải quyết các nhu cầu cần thiết trong thời gian làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động) (Khoản 1 Điều 3). Người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết thì được bồi thường tai nạn lao động trừ trường hợp tại nạn lao động mà nguyên nhân xảy ra tai nạn hoàn toàn do lỗi của chính người lao động theo kết luận trong Biên bản điều tra tai nạn lao động (điểm a Khoản 1 Điều 4 Thông tư 124/2015/TT-BQP). Trong trường hợp của anh/chị, anh/chị có đủ điều kiện bồi thường tai nạn lao động theo quy định viện dẫn trên.

    Mức bồi thường tai nạn lao động trong trường hợp của anh/chị được tính theo điểm b Khoản 3 Điều 4 Thông tư 124/2015/TT-BQP: Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương đối với người bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%; nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80% thì cứ tăng 1% sẽ được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo công thức:

    Tbt = 1,5 + {(a - 10) x 0,4}

    Trong đó: - Tbt: Mức bồi thường cho người bị suy giảm khả năng lao động từ 11% trở lên (Đơn vị: tháng tiền lương);

    - 1,5: Mức bồi thường khi suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%;

    - a: Mức (%) suy giảm khả năng lao động của người bị tai nạn lao động;

    - 0,4: Hệ số bồi thường khi suy giảm khả năng lao động tăng 1%) hoặc tra theo bảng tại Phụ lục 2 ban kèm theo Thông tư này. 

    Cụ thể trong trường hợp của anh/chị, mức bồi thường tai nạn lao động khi mức suy giảm khả năng lao động được giám định 15% là 3,5 tháng tiền lương (Tbt = 1,5 + {(15 - 10) x 0,4} = 3,5 (tháng tiền lương)). Tiền lương làm căn cứ tính tiền bồi thường là tiền lương được tính bình quân của 06 tháng liền kề trước khi tai nạn lao động xảy ra và được xác định cụ thể đối với từng đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư 124/2015/TT-BQP. Việc bồi thường được thực hiện từng lần. Tai nạn lao động xảy ra lần nào thực hiện bồi thường lần đó, không cộng dồn các vụ tai nạn đã xảy ra từ các lần trước đó (điểm a Khoản 2 Điều 4 Thông tư 124/2015/TT-BQP).

    Để được bồi thường, anh/chị cần chuẩn bị 03 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 8 Thông tư 124/2015/TT-BQP: Biên bản điều tra tai nạn lao động của cấp trung đoàn (tương đương) trở lên; Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động do Hội đồng giám định Y khoa có thẩm quyền theo Quyết định số 1636/QĐ-QP, ngày 05/10/19996 Quy định việc giám định y khoa trong Quân đội; Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông (bản sao) đối với trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động; Quyết định bồi thường, trợ cấp (theo mẫu tại Phụ lục 3 kèm theo Thông tư này). Quyết định bồi thường được hoàn tất trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có Biên bản giám định của Hội đồng Giám định Y khoa. Tiền bồi thường, trợ cấp được thanh toán 01 lần cho anh/chị hoặc thân nhân của anh/chị trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động ra quyết định bồi thường, trợ cấp. 

    Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

    HUY LÂM
    Nguồn: Người đưa tin
    Đọc thêm nhiều bài khác tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-tai-nan-khi-di-cong-tac-duoc-tro-cap-nhu-the-nao-a146983.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan