+Aa-
    Zalo

    Gặp “Thần y phố núi chuyên chữa bệnh khớp”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tôi đã đi rất nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người nhưng không ở đâu ấn tượng với tôi hơn phố núi Lào Cai, nơi miền cao biên giới thuộc miền núi phía Bắc của T

    (ĐSPL) - Tôi đã đi rất nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người nhưng không ở đâu ấn tượng với tôi hơn phố núi Lào Cai, nơi miền cao biên giới thuộc  miền núi phía Bắc của Tổ quốc, nơi có 25 dân tộc cùng sinh sống.

    Lào Cai được thiên nhiên ban tặng cho dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, nơi cỏ cây là những thảo dược quý hiếm giúp hồi sinh cuộc sống con người có một lương y trẻ, hậu duệ đời thứ 7 của dòng họ Phạm Trọng y thuật cao minh, ông là chủ nhà thuốc Đông y gia truyền Phạm Trọng Hùng với biệt danh: “Thần y phố núi chuyên chữa bệnh khớp”.

    Lần đâu đặt chân lên đất Lào Cai do được cử đi công tác viết về phong tục tập quán của người dân vùng Tây Bắc.Vừa xuống tới ga tàu tôi táp vào một quán nước ven đường định  hỏi đường đi và cất lời: “Cho cháu hỏi…thì bà bán hàng nước đã nhanh nhảu đáp, “Hỏi đường đến nhà lương y Phạm Trọng Hùng phải không? Một ngày tôi chỉ cho cả mấy chục người hỏi đường đến nhà ông Hùng đó. Giờ trong đầu thuộc luôn cả địa chỉ và số điện thoại, nếu cần tôi ghi lại cho cô luôn”.

    Quá ngạc nhiên tôi hỏi thêm bà về lương y thì được bà cho biết: “Lương y Phạm Trọng Hùng như một “thần y” nơi miền biên giới phía Bắc của Tổ quốc, ông là người thừa hưởng bài thuốc gia truyền chuyên chữa bệnh về khớp của dòng họ và đã chữa khỏi cho không biết là bao nhiêu người rồi, ông còn là một “ông bụt” sống với những mảnh đời bất hạnh ở trên đất Lào Cai”.

    Tôi quyết định đến tận nhà “thần y phố núi” để tìm hiểu xem thực hư thế nào.Tới nhà lương y Phạm Trọng Hùng tôi được tận mắt chứng kiến rất nhiều người đang xếp hàng chờ được lương y Hùng khám bệnh, và với ai ông cũng thăm hỏi ân cầm bắt mạch và hỏi cặn kẽ bệnh tận tình.

    Ngồi chờ tới lượt, tôi bắt chuyện với người bên cạnh và được biết: Bác là Nguyễn Văn Nam nguyên là công chức công tác tại tỉnh Nam Định. Bác Nam  tâm sự: “Do sống trong vùng khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều nên 10 năm trước bác mắc bệnh thấp khớp, bệnh càng ngày càng nặng, chữa thế nào cũng không khỏi có lúc nằm liệt một chỗ. Tưởng đi gặp tổ tông ông bà rồi, may quá  có người mách cho địa chỉ của lương y Phạm Trọng Hùng, con bác liền đưa bác lên Lào Cai khám và bốc thuốc, chỉ sau có một tháng uống thuốc bệnh khớp của bác đã giảm đi đến 50\%. Mừng quá bác gọi điện ra nhờ lương y Phạm Trọng Hùng bốc tiếp để uống và thật may mắm chỉ sau có 7 tháng uống thuốc do lương y Phạm Trọng Hùng bốc, bác Nam đã chia tay hoàn toàn với bệnh khớp.

    Lương y Hùng luôn bỏ công sức tìm tòi thuốc quý từ dãy núi Hoàng Liên Sơn.

    Hôm nay bác đưa một người bạn của bác cũng bị bệnh khớp lên nhà lương y Hùng khám và chữa bệnh. Còn chị bên cạnh bác Nam cũng nhanh nhảu cho biêt, tôi là Trần Thị Lý ở Đà Nẵng, năm 2010 đi bệnh viện khám và bác sỹ kết luận bị viêm khớp nặng. Chạy chữa tại bệnh viện tỉnh rồi trung ương, hết thuốc tây rồi đến thuốc ta. Ai mách chỗ nào thì tôi cũng tới nhưng lạ thay bệnh tình không thấy khỏi. Cứ thời tiết thay đổi là tôi lại bị đau không đi lại được nhiều khi phải nằm liệt một chỗ mấy ngày trời. Chạy chữa suốt nhiều năm làm tôi kiệt sức, người chỉ còn có da bọc xương. Trong lúc bi quan thì may mắn một hôm đọc được một bài báo đó nói về: Nhà Thuốc Đông Y Gia Truyền – Phạm Trọng Hùngđã chữa bệnh thấp khớp khỏi cho rất nhiều người. Mừng như người từ cõi chết trở về, tức tốc gia đình đưa ra Lào Cai khám bệnh bốc thuốc.

    Sau một thời gian uống thuốc sức khoẻ của tôi cải thiện rõ rệt đi lại, vận động như bình thường, ngồi xuống, đứng lên không bị đau nhức, thậm chí có thể tập các động tác thể dục khó như đưa chân lên cao…”. Giờ tôi ra lấy thuốc uống cho bệnh khỏi hẳn .

    Cứ như thế thôi được nghe gần chục người kể về bệnh tình và được lương y Hùng chữa bệnh cho thế nào. Tìm hiểu thêm tôi được biết lương y Phạm Trọng Hùng chữa bệnh cứu người bằng bài thuốc quí gia truyền 7 đời của dòng họ để lại và được lương y Hùng ngày càng hoàn thiện hơn, bởi Lào Cai là cái nôi của nhiều loại thuốc quí trên dãy núi Hoàng Liên Sơn mà không ở đâu trong cả nước có được.

    Lương y Phạm Trọng Hùng nhận danh hiệu Bảng Vàng gia tộc lương y.

    Hơn thế, ngoài chữa bằng chuyên môn và tài đức ông tiếp thêm nghị lực cho bệnh nhân không bi quan, chán nản mà kiên trì chữa để bệnh khỏi hẳn. Vì thế  mà chuyến đi nối tiếp chuyến đi, người bệnh kiên trì, với “Thần y phố núi” Phạm Trọng Hùng, đây có lẽ là những phần việc mà ông thường sắp xếp vào quỹ thời gian làm việc của mình để gửi gắm tấm lòng, tình cảm của mình đối với nhân dân vùng cao Lào Cai bằng những lời thăm hỏi ân cần, khám chữa bệnh, bắt mạch kê đơn thuốc cho người bệnh.

    Cứ mỗi lần nghe tin có lương y Phạm Trọng Hùng tới  khám bệnh từ thiện là người dân lại lần lượt kéo đến để được lương y Phạm Trọng Hùng kiểm tra sức khoẻ, người có bệnh sẽ được cấp phát thuốc, người không có bệnh sẽ được tư vấn về cách chăm sóc sức khoẻ, được giới thiệu về những loại cây thuốc quí có sẵn trên rừng để có thể tự chăm sóc bản thân mỗi khi ốm đau mà không có điều kiện đi khám chữa bệnh.

    Bệnh nhân chờ khám bệnh tại nhà thuốc.

    Lương y Hùng còn đến thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình nghèo đặc biệt khó khăn, các cháu học sinh dân tộc nội trú Huyện Bát Xát. Bằng tấm lòng “Thương người như thể thương thân”, Nhà thuốc đông y ở 063 Cốc Lếu của Lương y Hùng đã trích quĩ 15 triệu đồng mua hàng chục chiếc chăn ấm cùng quà Tết đến thăm hỏi chia sẻ khó khăn với các gia đình nghèo, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vui Tết đón xuân.

    Năm 2013 ông tham gia với Hội Truyền thống Trường Sơn giúp đỡ gia đình bà Trần Thị Chi – thôn Tòng Mòn xã Đồng Tuyển là gia đình chính sách, tặng 10 sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng, hỗ trợ gia đình chính sách nghèo tại phường Cốc Lếu; 50 triệu đồng ủng hộ cho chương trình “Trái tim cao quí” do quĩ nhân ái người cao tuổi, cùng các đợt khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng cao Sa Pa, Si Ma Cai, Bát Xát (Lào Cai).

    Đồng hành cùng với chương trình chắp cánh ước mơ do Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Lào Cai tổ chức từ năm 2013, lương y Phạm Trọng Hùng đã mang đến cho những mảnh đời bất hạnh không may mắc bệnh hiểm nghèo như gia đình chị Lý Thu Cúc – xã Lùng Vai - Huyện Mường Khương có 2 con bị bệnh máu trắng huyết tán.

    Em Nguyễn Văn Nam ở xã Vạn Hoà – Thành phố Lào Cai. Lự Văn Đức học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Em Nguyễn Văn Nam thôn Hốc Đá - huyện Bảo Thắng, em Hoàng Thị Kim Cương và Giàng A Phúc là học sinh nghèo học giỏi của trường phổ thông trung học Sa Pa giúp các em có kinh phí đi thi đại học. Những món quà ý nghĩa ấm áp tình người của Lương y Phạm Trọng Hùng sẽ còn tiếp nối, đồng hành với người dân Lào Cai.

    Mỗi lần đi chữa bệnh từ thiện cho nhân dân vùng cao “Thần y phố núi” Phạm Trọng Hùng như lại tìm thấy niềm vui, hạnh phúc cho bản thân và cho sự nghiệp của riêng mình.

    Lương y Phạm Trọng Hùng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

    Không phải bỗng dưng mà phòng khám đông y gia truyền ở số 063 phố Cốc Lếu – Lào Cai của “Thần y phố núi” Phạm Trọng Hùng lại có cả nghìn người đến khám và chữa bệnh mỗi năm. Bởi ngoài việc “Thần y phố núi” Phạm Trọng Hùng là cháu đời thứ 7 của cụ Phạm Trọng Huyến đỗ tiến sỹ năm cảnh Hưng Thứ 40 của dòng họ Phạm Trọng bắt nguồn từ Yên Phú -Ý Yên- Nam Định, một dòng họ có truyền thống gần 300 năm phò vua giữ nước cứu người và kế thừa những bài thuốc quí các bậc cao niên của dòng họ Phạm truyền lại cho con cháu để chữa bệnh cứu người.

    Với tấm lòng "lương y như từ mẫu", ông luôn tận tâm giúp đỡ người bệnh. Bất cứ bệnh nhân nào đến với ông đều được ông tư vấn tận tình và động viên tinh thần để họ kiên trì chữa bệnh. Năm 2002 ông Hùng chính thức mở phòng chẩn Y học cổ truyền Thảo Nam Sơn tại số nhà 063 phường Cốc Lếu thành phố Lào Cai, nơi đây đã và đang là địa chỉ mà người bệnh gửi gắm niềm tin, bởi trong đó có những con người nhiệt huyết, những bài thuốc gia truyền đã chữa trị khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân về khớp.

    Với niềm đam mê nghề thuốc, dành nhiều thời gian, công sức, sưu tầm, nghiên cứu, ứng dụng chữa bệnh của thuốc đông y gia truyền của dòng họ để lại, lương y Phạm Trọng Hùng đã tìm ra cách chiết xuất những bài thuốc quí của dòng họ thành thuốc viên bằng máy, hiện đã giúp cho việc khám chữa bệnh của ông Hùng thuận lợi hơn cho cho bệnh nhân.

    Dù Sinh ra trong một gia đình 7 đời làm nghề thuốc đông y gia truyền, nhưng vốn kiến thức về y học dân tộc khá phong phú, ông Hùng không ngừng học hỏi nâng cao tay nghề, đúc rút kinh nghiệm và sưu tầm các bài thuốc hay, phương pháp điều trị tích cực, cùng với đó là việc tiếp cận với phương pháp y học hiện đại đã giúp ông mở mang nhiều ý tưởng trong việc điều chế thuốc đông dược. Và rất nhiều chuyến đi tìm những loại thuốc quí để hoàn thiện bài thuốc gia truyền của dòng họ để lại.

    Cứ mỗi lần phát hiện ở đâu có loại thuốc quí giúp ích về xương khớp là ông lại cất công tới tận nơi để tìm cho bằng được, dù rất nhiều lần phải đi bộ cả tuần trời mới tới nơi nhưng ông không bao giờ bỏ cuộc. Vì ông luôn nghĩ rằng, có thêm một loại thuốc quí để hoàn thiện bài thuốc của dòng họ và bệnh nhân mắc bệnh về xương khớp của ông sẽ nhanh chóng hồi phục hơn, không phải chịu sự đau đơn khi trái nắng trở trời.

    Lương y Phạm Trọng Hùng đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

    Với những gì đã và đang làm, nhà thuốc của lương y Phạm Trọng Hùng đã vinh dự trở thành nhà thuốc duy nhất của tỉnh Lào Cai nhận giải thưởng: Thương hiệu An toàn vì sức khỏe cộng đồng; Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững; Thương hiệu gia truyền và báu vật gia truyền.v v..Và mới đây “Thần y phố núi” Phạm Trọng Hùng và nhà thuốc của ông còn vinh dự nhận : “Bảng Vàng Gia Tộc Lương y” dành  cho những phòng khám có truyền thống lâu đời và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Dành cả tuổi trẻ, đam mê để trở thành người kế nghiệp xuất sắc khi mới ở tuổi ngoài 40 như ông thật đáng khâm phục. Ông Hùng thật xứng đáng với biệt danh “Thần y phố núi” mà bệnh nhân khắp nơi đã tin tưởng đặt cho. Mong rằng tấm gương về tài năng và đức độ giúp đời cứu người của “Thần y phố núi” Phạm Trọng Hùng không chỉ lan tỏa vùng Tây Bắc mà còn bay xa khắp mọi miền Tổ quốc để nhân lên nhiều niềm vui hơn nữa cho những số phận, những cuộc đời của mỗi con người.

     

                                                                                 Hợp Giang

    Nhà thuốc Đông y gia truyền Phạm Trọng Hùng – Số 063 – Phố Cốc Lếu – TP. Lào Cai – Tỉnh Lào Cai.

    Điện Thoại: 0203820214-DĐ: 0915917495 - 0978402689.

    Hoặc truy cập Website:dongylaocai.com.vn

    Website: luongyphamtronghung.com.vn để biết về thông tin nhà thuốc.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-than-y-pho-nui-chuyen-chua-benh-khop-a74777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.