Gặp thanh niên trả lại 200 triệu nhặt được cho người TQ


Thứ 6, 16/05/2014 | 09:30


"...Tôi muốn cho họ thấy người Việt mình rất thân thiện, luôn mong muốn hòa bình”, anh Đào Hữu Ý, người trả lại 200 triệu đồng cho một người TQ đánh rơi chia sẻ.

“Người Trung Quốc sang Việt Nam làm việc cũng giống như người Việt sang các nước khác lao động, cuộc sống cũng rất khó khăn, số tiền đó rất đáng giá với họ. Và, tôi muốn cho họ thấy người Việt mình rất thân thiện, luôn mong muốn hòa bình”, anh Đào Hữu Ý, trú tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) - người trả lại 200 triệu đồng cho một người TQ đánh rơi chia sẻ.

“Mừng vì mình là người nhặt được tiền”

Trong thời gian gần đây, bạn đọc cũng như cư dân mạng hết lời tán thưởng, khâm phục về hành động của anh Đào Hữu Ý (SN 1984), trú tại thôn Hoa Đông, xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), khi nhặt được một túi xách chứa 200 triệu đồng của một người mang quốc tịch Trung Quốc đánh rơi.

Trong một chuyến công tác, vô tình gặp anh Đào Hữu Ý, biết chúng tôi có ý tìm hiểu về hành động trả tiền, anh Ý rất vui vẻ trò chuyện.

Miền Trung - Gặp thanh niên trả lại 200 triệu nhặt được cho người TQ

Anh Đào Hữu Ý (trái) và Jiang Qin Lin khoác tay nhau, rất thân thiện. Ảnh do nhân vật cung cấp

Anh cho biết, anh hiện đang là cán bộ công tác tại Hội đồng bồi thường tái định cư giải phóng mặt bằng của huyện Kỳ Anh.

Nhấp ngụm nước, anh Ý kể tiếp, hôm đó là chiều ngày 11/5, sau khi đi làm về, anh cùng một số người bạn rủ nhau vào quán cafe Phú Sơn (Khu phố Hưng Lợi, thị trấn Kỳ Anh) uống nước.

Khi ra về, anh phát hiện một túi xách màu nâu đánh rơi trước cổng quán.

Tò mò nên mở chiếc túi để kiểm tra, anh bất ngờ khi thấy bên trong túi có một cục tiền được gói cẩn thận. Ngoài ra, có một hộ chiếu tên Jiang Qin Lin (SN 1990) cùng một số giấy tờ khác. Anh mang túi vào hỏi một số nhân viên trong quán,  được những người này cho biết, cách đó khoảng 30 phút có một người đi chiếc ô tô màu đen vào uống nước.

Lúc này trong người tôi cũng có tiền vì vừa nhận lương, sợ mọi người nghĩ không đúng nên tôi đã vào quán để nhờ nhân viên xác nhận là tôi không hề đụng tới số tiền trong túi xách”, anh Ý nói.

Anh Ý liền lấy xe máy chạy đuổi theo hướng đi xã Kỳ Hoa (huyện Kỳ Anh) hơn 5km. Suốt quãng đường, anh đảo mắt tìm chiếc xe màu đen mà nhân viên quán miêu tả sơ qua nhưng không thấy. Sau đó, anh lại chạy ngược hướng khu tái định cư xã Kỳ Lợi nhưng cũng không có kết quả.

Nghĩ người này khi phát hiện mất tiền sẽ quay lại quán tìm nên anh Ý trở lại quán Phú Sơn. Chờ hơn 30 phút, thấy một người đàn ông dáng vẻ hốt hoảng như đang tìm kiếm thứ gì đó. Lúc đó khoảng 19h, tôi trông thấy một người đàn ông đang dáo dác tìm thứ gì đó. Nhìn lại bức ảnh in trên hộ chiếu thấy giống. Tôi liền qua hỏi, người này nói tiếng Việt rất rõ. Qua trao đổi thì đúng là người đã đánh rơi chiếc túi. Khi ấy, họ mừng lắm, cứ cảm ơn rối rít. May mà tôi là người nhặt được túi xách”, anh Ý nhớ lại.

Nhân viên quán café Phú Sơn, Đào Thị Minh Huệ cho hay, khoảng 17h ngày 11/5, anh Ý mang túi xách vào kiểm tra thì thấy có tiền, ai cũng hốt hoảng. Sau đó, anh Ý chạy xe đi tìm rồi chờ người đánh rơi để trả lại. Và đó là một người Trung Quốc.

Tôi muốn cho họ biết: Người Việt rất thân thiện

Nói chuyện thì anh mới biết, người này tên là Jiang Qin Lin (SN 1990), là người Trung Quốc, hiện đang làm việc tại dự án Formosa - KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh). Khi đó anh mới biết, số tiền trong túi là khoảng 200 triệu đồng (100 triệu đồng và 50 ngàn nhân dân tệ, tương đương 100 triệu đồng tiền Việt).

Không chỉ anh Jiang Qin Lin mừng khi nhận lại tiền mà ngay bản thân tôi cũng rất vui. Tiền thì ai cũng cần nhưng không phải do công sức mình làm ra thì lấy cũng không được gì. Niềm vui ấy không kéo dài được, trong khi người mất lại suy sụp”, anh Ý nói.

Sau khi nhận lại số tiền từ tay anh Ý, Jiang Qin Lin đã tỏ ý đưa cho anh Ý cùng một số nhân viên trong quán cafe 1 triệu đồng để cảm ơn, nhưng anh đã từ chối.

Ngày hôm sau (12/5), anh Đào Hữu Ý đã có một bữa ăn trưa với anh Jiang Qin Lin. Nhờ đó mà anh Ý mới biết được, khi quay lại quán tìm chiếc túi xách thì hy vọng tìm được tiền là không có mà chỉ muốn xin lại hộ chiếu. Tuy nhiên, nghĩ trong túi có tiền nên việc xin lại hộ chiếu cũng không còn. Anh Jiang Qin Lin cũng rất bất ngờ trước việc làm của anh Đào Hữu Ý.

Cũng trong bữa ăn, 2 người đã trao đổi về việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng lãnh hải Việt Nam một cách rất cởi mở. Theo anh Ý, anh Jiang Qin Lin cũng như người dân Trung Quốc không hề đồng ý về hành vi của nhà cầm quyền.

Đó là việc của chính quyền, chứ Lin cũng như người dân Trung Quốc luôn mong muốn hòa bình, cùng hợp tác, thỏa thuận bằng con đường ngoại giao để cùng nhau phát triển”, anh Ý nhắc lại lời của Jiang Qin Lin.

Nói về việc làm của mình, anh Đào Hữu Ý chia sẻ: “Tôi làm việc này không phải để nhận tiền hay lời cảm ơn từ họ mà chỉ muốn nói với họ là con người Việt Nam rất thân thiện, môi trường làm việc ở Việt Nam rất tốt, đáng để đầu tư”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-thanh-nien-tra-lai-200-trieu-nhat-duoc-cho-nguoi-tq-a33235.html