+Aa-
    Zalo

    Gây thất thoát hơn 12 tỷ đồng, loạt cựu cán bộ thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vướng lao lý

    ĐS&PL Theo quy định, mức phí tối đa đi Nhật Bản là 3.600 USD/người/hợp đồng 3 năm; 1.200 USD/người/hợp đồng/1 năm. Tuy nhiên, loạt cựu cán bộ thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam bị cáo buộc đã thu tiền của thực tập sinh vượt quy định từ 4.500 USD – 5.500 USD/1 thực tập sinh.

    TAND TP.Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Công ty Xuất khẩu lao động Hàng hải (viết tắt là MMS) đối với các bị cáo Nguyễn Quang Ngữ (SN 1957), Phạm Thế Tài (SN 1975) - cựu Phó Trưởng phòng Phòng Tài chính kế toán và Nguyễn Thị Tươi (SN 1979) - cựu Phó giám đốc, kiêm Trưởng văn phòng Hà Nội.

    gay that thoat hon 12 ty dong loat cuu can bo thuoc tong cong ty hang hai viet nam vuong lao ly
    (Ảnh minh họa).

    Tài liệu của VKS thể hiện, MMS trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), hạch toán phụ thuộc và chịu sự ràng buộc về nghĩa vụ, quyền lợi với Vinalines. MMS được Vinalines ủy quyền thực hiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, thu tiền dịch vụ, tiền môi giới và tiền ký quỹ của người lao động.

    “Lợi dụng chức vụ là Giám đốc MMS, từ năm 2014, Nguyễn Quang Ngữ giao cho Văn phòng Hà Nội tuyển sinh, đào tạo tiếng Nhật và làm dịch vụ đưa thực tập sinh sang Nhật Bản thông qua hợp đồng thuê khoán”, cáo trạng nêu.

    Theo quy định, mức phí tối đa đi Nhật Bản là 3.600 USD/người/hợp đồng 3 năm; 1.200 USD/người/hợp đồng/1 năm. Tuy nhiên, các bị cáo đã thu tiền của thực tập sinh vượt quy định từ 4.500 USD – 5.500 USD/1 thực tập sinh.

    Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 7/2017, Văn phòng Hà Nội đã tuyển dụng, ký hợp đồng đưa 1.129 thực tập sinh đi làm việc tại Nhật Bản với 3 mức phí là 1.500 USD/thực tập sinh; 400 USD/thực tập sinh; 620 USD/thực tập sinh. Tổng số tiền thu của 1.129 thực tập sinh là hơn 23,2 tỷ đồng.

    Theo Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, chi phí vé máy bay khứ hồi cho thực tập sinh tới Nhật Bản và trở về Việt Nam sau khi hoàn thành hợp đồng do phía tổ chức tiếp nhận của Nhật Bản chi trả.

    Trên cơ sở kết quả điều tra, thông qua Văn phòng Hà Nội, từ năm 2014-2016, Ngữ đã ký 539 hợp đồng với mức phí 1.500 USD/thực tập sinh. Thực tế, MMS chỉ thu 400 USD/thực tập sinh, số tiền còn lại là 1.100 USD/1 người Văn phòng Hà Nội được sử dụng.

    “Bị cáo Ngữ với chức vụ là Giám đốc MMS, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn ký hợp đồng giao khoán với Nguyễn Thị Tươi, không báo cáo với Vinalines, thống nhất với Phạm Thế Tài đưa chi phí vé máy bay cho thực tập sinh vào hạch toán sai quy định, buông lỏng quản lý để Tươi và Tài không nộp đủ tiền về quỹ của MMS, gây thiệt hại hơn 12,3 tỷ đồng cho Vinalines và MMS”, cáo trạng nêu.

    Quá trình xét xử vụ án, các bị cáo đều cơ bản khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng xác định. Dù vậy, HĐXX vẫn quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung để điều tra, xác minh thêm một số tình tiết mà tại phiên tòa không thể làm rõ được.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gay-that-thoat-hon-12-ty-dong-loat-cuu-can-bo-thuoc-tong-cong-ty-hang-hai-viet-nam-vuong-lao-ly-a562245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan