+Aa-
    Zalo

    Gây thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng, loạt cựu lãnh đạo UBND thị trấn Lim "chia nhau" hơn 46 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai cựu Chủ tịch UBND thị trấn Lim cùng hai cấp dưới ngậm ngùi chia nhau hơn 46 năm tù trong vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, xảy ra tại dự án dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán.

    Sau hai ngày xét xử và nghị án, hôm nay (28/2), TAND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã ra tuyên án đối với các bị cáo, từng là lãnh đạo và cán bộ UBND thị trấn Lim trong vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, xảy ra tại dự án dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán.

    gay thiet hai hon 1 1 ty dong loat cuu lanh dao ubnd thi tran lim chia nhau hon 46 nam tu
    Gây thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng, loạt cựu lãnh đạo UBND thị trấn Lim chia nhau hơn 46 năm tù.

    Các bị cáo gồm: Nguyễn Trọng Hoàng (cựu Chủ tịch UBND thị trấn Lim), Nguyễn Hữu Nhuệ (cựu Chủ tịch UBND thị trấn Lim), Bạch Công Thưởng (cựu Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim) và Bạch Trung Tín (cựu cán bộ địa chính UBND thị trấn Lim).

    Tại tòa, các bị cáo kêu oan, thậm chí có người còn cho rằng cơ quan tố tụng bỏ lọt tội phạm.

    Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra cùng quá trình thấm vấn các bị cáo công khai tại phiên tòa, HĐXX cấp sơ thẩm xét thấy đủ cơ sở kết luận: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du (dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán địa phận các thôn Lũng Sơn và Lũng Giang, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) được UBND tỉnh đồng ý chủ trương vào tháng 7/2005.

    Quá trình triển khai thực hiện dự án trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2018, một số cán bộ công chức UBND thị trấn Lim, huyện Tiên Du đã có những sai phạm trong việc thực hiện dự án, cụ thể như sau:

    Các bị cáo Nguyễn Trọng Hoàng (nguyên là Phó Chủ tịch và Chủ tịch UBND thị trấn Lim từ tháng 01/2008 đến tháng 10/2014), Nguyễn Hữu Nhuệ (nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim từ tháng 01/2012 đến tháng 12/2014 và là Chủ tịch UBND thị trấn Lim từ tháng 12/2014 đến tháng 4/2020), Bạch Công Thưởng (nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim từ tháng 01/2010 đến tháng 6/2016) và Bạch Trung Tín (nguyên cán bộ địa chính UBND thị trấn Lim từ tháng 02/2002 đến tháng 7/2015) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao làm trái quy định.

    HĐXX nhận định: Các bị cáo làm trái quy định trong việc thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Dự án 5,2ha), để thỏa thuận hoán đổi đất nông nghiệp thành đất ở đối với hai hộ ông Nguyễn Thế Pha và hộ ông Nguyễn Hữu Dụng trái với phương án đã được phê duyệt khi thu hồi đất năm 2011 (hộ ông Pha thu hồi 3767m2 được 05 lô đất (01 lô Cầu Chiêu mặt đường TL295b và 04 lô liền kề khu Bãi Lán, không phải nộp tiền đất, không nhận tiền bồi thường đất và được chọn vị trí lô đất.

    Tương tự, hộ ông Dụng 2000m2 đất nông nghiệp thu hồi được 02 lộ khu Bãi Lán cũng không phải nộp tiền đất, không nhận tiền bồi thường và được chọn vị trí lô đất tại khu Bãi Lán).

    Do vậy, đủ cơ sở khẳng định, hành vi của các bị cáo Hoàng, Nhuệ, Thưởng, Tín đã thực hiện trái quy định tại khoản 2 Điều 14 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ; không đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Đất đai năm 2003; Điểm a khoản 2 Điều 59, khoản 6 Điều 210 Luật Đất đai năm 2013; khoản 3 Điều 34 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Gây thiệt hại cho cá nhân, hộ gia đình ông Pha, ông Dụng với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

    HĐXX đánh giá các bị cáo cố chấp, né tránh trách nhiệm khi chưa thực sự thành khẩn khai báo, chưa tỏ ra ăn năn, hối cải về sai phạm của bản thân. HĐXX cho rằng, chính sự thỏa thuận không đúng quy định giữa các bị cáo đã gieo hy vọng cho người dân, dẫn đến sự hiểu biết sai về pháp luật trong nhân dân, khiến việc khiếu kiện kéo dài.

    Cơ quan công tố truy tố các bị cáo về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ là đúng người, đúng tội. Do vậy, tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên các bị cáo Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hữu Nhuệ và Bạch Trung Tín cùng 12 năm tù; Bạch Công Thưởng lĩnh án 10 năm 6 tháng tù cùng về tội danh trên.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gay-thiet-hai-hon-1-1-ty-dong-loat-cuu-lanh-dao-ubnd-thi-tran-lim-chia-nhau-hon-46-nam-tu-a573866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan