+Aa-
    Zalo

    Gazprom tuyên bố ngừng cung cấp khí đốt cho Latvia

    • DSPL
    ĐS&PL Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom mới đây tuyên bố sẽ dừng cung cấp khí đốt cho Latvia, cáo buộc nước này vi phạm điều khoản để rút khí đốt.

    Ngày 30/7 (giờ địa phương), tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đã cắt nguồn cung khí đốt cho Latvia với cáo buộc nước này vi phạm các điều khoản rút khí đốt. Được biết, trước đó, Gazprom đã cắt nguồn cung khí đốt với Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan, Hà Lan và Đan Mạch, những quốc gia từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúptheo quy định của Tổng thống Vladimir Putin.

    Ngoài ra, Nga cũng đã ngừng bán khí đốt cho tập đoàn năng lượng Shell của châu Âu tại Đức. 

    gazprom nga
    Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom tuyên bố ngừng cung cấp khí đốt cho Latvia. Ảnh: Reuters 

    Trong tuyên bố ngày 30/7, Gazprom không nêu chi tiết điều khoản mà Latvia đã vi phạm. Động thái của Gazprom diễn ra một ngày sau khi công ty năng lượng Latvijas Gaze của Latvia cho biết họ đang mua khí đốt từ Nga và thanh toán bằng đồng euro thay vì đồng rúp khi giao dịch với Gazprom.

    Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Latvijas Gaze ngày 29/7 nói rằng khí đốt mà công ty mua không phải từ Gazprom. Latvijas Gaze đã từ chối nêu tên nhà cung cấp của mình, với lý do bảo mật kinh doanh.

    Latvijas Gaze hiện chưa đưa ra bình luận sau thông báo của Gazprom. 

    Trước đó, vào tháng 3, Tổng thống Nga Putin cho biết nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới sẽ yêu cầu các quốc gia trong danh sách "không thân thiện" phải trả tiền thanh toán tiền mua nhiên liệu bằng đồng rúp. 

    Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu, vốn đã cảnh báo rằng việc tuân thủ mệnh lệnh của ông Putin có thể vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Moscow, hiện vẫn  thúc giục các công ty EU tiếp tục thanh toán bằng loại tiền đã thỏa thuận trong hợp đồng của họ với Gazprom, phần lớn bằng euro hoặc USD.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gazprom-tuyen-bo-ngung-cung-cap-khi-dot-cho-latvia-a546244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan