GDP quý I/2022 của Trung Quốc tăng vượt so với dự kiến


Thứ 2, 18/04/2022 | 19:39


Hoạt động kinh tế trong quý I/2022 của Trung Quốc được đánh giá là tăng trưởng vượt kỳ vọng nhưng nền kinh tế có nhiều rủi ro về triển vọng do hậu quả của COVID-19 và khủng hoảng tại Ukraine.

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, GDP trong quý I/2022 của nước này tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng dự báo là 4,4%.

Đầu tư tài sản cố định trong 3 tháng đầu năm tại Trung Quốc tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái (vượt dự báo là 8,5%). Sản xuất công nghiệp tháng 3 tăng 5% (vượt dự báo là 4,5%).

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ đã giảm 3,5% (giảm mạnh so với dự báo là 1,6%). Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tăng lên mức 5,8% (so với mức 5,8% trong tháng 2). Tỷ lệ thất nghiệp của người từ 16 – 24 tuổi vẫn ở mức cao là 16%.

Tin thế giới - GDP quý I/2022 của Trung Quốc tăng vượt so với dự kiến
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng nhưng có nhiều rủi ro về triển vọng. Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm gia tăng áp lực về nguồn cung và chi phí hàng hóa, thúc đẩy lạm phát toàn cầu tăng mạnh và khiến các nhà chức trách Trung Quốc buộc phải cố gắng kích thích tăng trưởng mà không gây ảnh hưởng đến sự ổn định của giá cả.

Cùng với đó, việc kiểm soát chặt COVID-19 trên diện rộng và sự suy yếu thị trường bất động sản đang khiến nền kinh tế Trung Quốc bị kìm hãm, một số nhà kinh tế cũng cho rằng nguy cơ suy thoái đang gia tăng.

Đầu tư vào tài sản cố định tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên, so với mức tăng 8,5% theo cuộc thăm dò của Reuters nhưng giảm so với mức tăng 12,2% trong hai tháng đầu năm.

Theo tính toán của Reuters, doanh số bán nhà tính theo giá trị trong tháng 3 giảm 26,17% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2020, cho thấy thị trường bất động sản ngày càng đi xuống.

Các nhà phân tích cũng cho biết thêm, tình hình tháng 4 có thể sẽ tồi tệ hơn nếu tình trạng đóng cửa ở trung tâm thương mại Thượng Hải và các nơi khác đang tiếp tục kéo dài.

Vào ngày 15/4, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã lần đầu tiên trong năm nay thông báo tỷ lệ dự trữ bắt buộc, qua đó sẽ giải ngân khoảng 530 tỷ Nhân dân tệ (83,25 tỷ USD) ra thị trường nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ nước này đã công bố nhiều biện pháp kích thích kinh tế hơn trong năm nay, bao gồm đẩy mạnh phát hành trái phiếu địa phương để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp.

Hoài Dương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gdp-quy-i-2022-cua-trung-quoc-tang-vuot-so-voi-du-kien-a534552.html