Ghi nhận nhiều trường hợp hoại tử xương vùng đầu mặt hậu COVID-19


Thứ 2, 11/07/2022 | 18:30


Cùng sự kiện

Biểu hiện chung của các bệnh nhân là đau trong giai đoạn mắc COVID-19 ở vùng đầu, mặt, răng, khẩu cái và tiến triển kéo dài âm ỉ, không giảm giống với bệnh viêm xoang, ngoài ra còn có các dấu hiệu như sưng viêm mí mắt, viêm sưng vùng sọ trán…

Theo báo Tiền Phong, sáng ngày 11/7, Bệnh viện Chợ rẫy TP.HCM thông tin về hàng loạt trường hợp bị hoại tử xương vùng đầu mặt. Bác sĩ CKII Trần Anh Bích – Phó khoa Tai Mũi Họng cho biết, từ tháng 5/2021 – 5/2022, đơn vị này tiếp nhận 11 trường hợp bị cốt tủy viêm xương sọ mặt, có biến chứng viêm các xoang, áp xe xương thái dương hay áp xe ngoài màng cứng vùng trán do nấm hoặc vi trùng.

Các bệnh nhân đều có tiền căn từng mắc biến thể Delta của COVID-19. Một số bệnh nhân có bệnh lý đái tháo đường và bệnh nền khác. Trong số 11 trường hợp nói trên, có 2 ca bệnh tử vong, 3 ca được phẫu thuật loại bỏ xương đã bị hoại tử. Một số trường hợp khác được điều trị nội khoa hoặc bệnh nhân từ chối điều trị.

Các bác sĩ cho hay, 3 ca đã phẫu thuật ghi nhận dưới vùng xương bị hoại tử có nhiều ổ nhiễm trùng tạo mủ, nếu không phẫu thuật thì sẽ tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc, suy đa tạng. Bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật, loại bỏ xương hoại tử, điều trị thuốc kháng sinh, kháng nấm…

Sau khi được phẫu thuật, các bệnh nhân đều qua cơn nguy kịch, sức khỏe đã bình phục. Các bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng bệnh, đánh giá nguy cơ và có giải pháp tái tạo xương đã phải cắt bỏ để cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Ghi nhận nhiều trường hợp hoại tử xương vùng đầu mặt hậu COVID-19
Bác sĩ CKII Trần Anh Bích – Phó khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Chợ Rẫy chúc mừng 3 bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM 

Theo các bác sĩ, đây là bệnh khó và ít gặp, 3 ca bệnh tiên lượng nặng và gần như sẽ tử vong nếu không can thiệp gì. Điều đáng chú ý, cả 3 bệnh nhân đều không có tiền sử bệnh tai mũi họng hay răng hàm mặt.

Được biết, cốt tủy viêm xương (osteomyelitis) sọ mặt là tình trạng bệnh lý nặng, hiếm gặp, thường có nguồn gốc từ những ổ viêm nhiễm mãn tính như viêm tai xương chũm, sâu răng, viêm xoang. Đặc biệt, bệnh xảy ra trên những bệnh nhân có cơ địa đái tháo đường, suy giảm miễn dịch.

Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời PGS.TS Trần Minh Trường – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ tịch Hội Phẫu thuật đầu cổ TP.HCM cho hay kết quả phân tích cho thấy vùng xương hàm mặt và xương sọ bị hủy hoại có sự hiện diện nấm Candida, Asperglilus và vi khuẩn.

Các bệnh nhân có biểu hiện chung là đau trong giai đoạn mắc COVID-19 ở vùng đầu, mặt, răng, khẩu cái và tiến triển kéo dài âm ỉ, không giảm giống với bệnh viêm xoang. Ngoài ra, bệnh nhân còn có các dấu hiệu như sưng viêm mí mắt, viêm sưng vùng sọ trán (thường gặp trong viêm xoang), hoại tử xương hàm, răng, xương khẩu cái nên khó nhai, súc miệng có mùi rất hôi; hoại tử nặng các mô mềm, hốc mũi lan lên nền sọ.

“Chúng tôi không dám khẳng định 100% bệnh lý trên là do COVID-19. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, trên thế giới đã có khoảng 80 bài, báo cáo liên quan tại Ấn Độ, Trung Quốc, các nước châu Á, một số ca xảy ra ở châu Âu…

Việt Nam cũng ghi nhận những trường hợp tương tự tại Bệnh viện Chợ Rẫy; Có mối liên hệ với COVID-19 vào giai đoạn bùng phát chủng Delta trên bệnh nhân có sử dụng Corticoid, đái tháo đường”, PSG Trần Minh Trường nói.

Trong khi đó, bác sĩ Phạm Thanh Việt – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy, chia sẻ tại nhiều bệnh viện, bệnh nhân có thể được chẩn đoán viêm xoang, áp xe não, viêm nhãn cầu, nhiễm trùng hoặc tử vong với kết luận là do các bệnh lý khác.

Đến nay, ngành y tế chưa có phác đồ trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh bị cốt tủy viêm xương, vì thế ngoài cộng đồng nhiều khả năng đã xuất hiện nhiều trường hợp gặp phải tình trạng chết xương nhưng có thể chưa được chẩn đoán, phát hiện.

Từ thực tế này, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nếu thấy nhức đầu kéo dài, viêm xoang… sau khi mắc COVID-19 từ 6-8 tháng thì nên chụp CT-Scan sọ não để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ghi-nhan-nhieu-truong-hop-hoai-tu-xuong-vung-dau-mat-hau-covid-19-a544162.html