+Aa-
    Zalo

    Đại tá Trung Quốc: 355 tàu chiến Mỹ sẽ biến thành đống sắt vụn trong một đêm

    • DSPL
    ĐS&PL Chuyên gia Trung Quốc này khẳng định, 355 tàu chiến không chỉ không bảo đảm Mỹ có thể "thống trị" thế giới trong tương lai mà còn khiến siêu cường ngày càng suy yếu.

    Chuyên gia Trung Quốc này khẳng định, 355 tàu chiến không chỉ không bảo đảm Mỹ có thể "thống trị" thế giới trong tương lai mà còn khiến siêu cường ngày càng suy yếu.

    Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

    Ngày 17/5, hải quân Mỹ công bố Sách Trắng mang tên Hải quân trong tương lai, xác định nước Mỹ cần xây dựng lực lượng hải quân quy mô lớn mạnh với ít nhất 355 .

    Tuy nhiên, Tổng biên tập Tạp chí Quân sự thế giới, thuộc chủ quản Tân Hoa Xã (Trung Quốc) - Đại tá Trần Hổ cho rằng, đây là kế hoạch không thiết thực, không giúp Mỹ trở thành "vô địch thiên hạ".

    Theo ông này, xét về mặt lịch sử, quy mô và sức mạnh tác chiến tổng hợp hiện tại của hải quân Mỹ, đặc biệt là khả năng tác chiến viễn dương luôn đứng đầu thế giới.

    Trước đây, thời kỳ London vẫn còn tuyên bố "mặt trời không bao giờ lặn trên lãnh thổ Anh", hải quân hoàng gia Anh đã duy trì sức mạnh "lưỡng cường", tức sức mạnh hải quân nước này ít nhất phải tương đương với sức mạnh của hải quân hai nước xếp liền sau cộng lại.

    Đại tá Trung Quốc: 355 tàu chiến Mỹ sẽ biến thành đống sắt vụn trong một đêm - Ảnh 1.

    Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trần Hổ. Ảnh: 163

    "Từ tiêu chuẩn 'lưỡng cường' của nước Anh khi xưa, có thể nói ở thời điểm hiện tại, sức mạnh hải quân Mỹ còn lớn hơn cả sức mạnh tổng hợp của hải quân các quốc gia khác cộng lại. Nếu nói hải quân Anh năm xưa là tiêu chuẩn 'lưỡng cường' thì hải quân Mỹ ngày nay đạt tiêu chuẩn 'N cường'", Trần Hổ cho rằng, mục đích của Washington chính là muốn thống trị thế giới trong thế kỷ XXI.

    Tuy nhiên, chuyên gia này lại nhận định, mục đích của Washington không phù hợp với xã hội hiện đại bởi thế giới hiện nay cần "người dẫn đầu" chứ không phải "kẻ thống trị".

    "Trong lịch sử, phàm vi phạm quy luật phát triển xã hội loài người, cuối cùng đều phải chịu hậu quả", Trần Hổ khẳng định, kế hoạch phát triển của hải quân Mỹ là một sai lầm.

    Ông này cho rằng việc hải quân Mỹ phát triển quy mô khiến Washington tiêu tốn quá nhiều chi phí, vô hình trung biến lực lượng hải quân trở thành "thú nuốt vàng".

    Trong bối cảnh kinh tế không hoàn toàn khởi sắc nếu muốn duy trì một quy mô siêu cấp, hải quân Mỹ sẽ trở thành gánh nặng cho nền kinh tế tài chính quốc gia, Trần Hổ nhấn mạnh.

    Chuyên gia Trung Quốc đánh giá, duy trì quy mô hải quân đồ sộ tương đương với lượng quân phí khổng lồ dễ khiến một cường quốc suy yếu. Nói cách khác, 355 tàu chiến này của Mỹ có thể sẽ khiến sức mạnh tổng hợp của nước Mỹ bị suy yếu.

    "Trên thực tế, kế hoạch của hải quân Mỹ đã bỏ qua một nhân tố quan trọng, chính là sự phát triển kỹ thuật - sự phát triển mang tính nhảy vọt", chuyên gia Trung Quốc cho rằng, hàng loạt công nghệ mới như công nghệ vũ trụ, động cơ điện từ mới v.v... sẽ được các nước khác áp dụng phát triển, tăng cường sức mạnh hải quân trong tương lai.

    "Trong khi, người Mỹ chỉ dùng quy tắc tác chiến truyền thống lập nên kế hoạch về 355 tàu chiến sẽ phải đối mặt với mạo hiểm rất lớn. Tàu chiến hải quân Mỹ có thể sẽ biến thành đống sắt vụn chỉ trong một đêm", Trần Hổ cho rằng, 355 tàu chiến không chỉ không bảo đảm Mỹ có thể "thống trị" thế giới trong tương lai mà còn khiến siêu cường ngày càng suy yếu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-ta-trung-quoc-355-tau-chien-my-se-bien-thanh-dong-sat-vun-trong-mot-dem-a190924.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan