+Aa-
    Zalo

    Phát hiện dấu hiện Triều Tiên bắt đầu thử lò phản ứng hạt nhân?

    • DSPL
    ĐS&PL Báo cáo của các nhà phân tích tình báo cho rằng Bình Nhưỡng có khả năng đang thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân, giữa tình hình các quan chức Hàn Quốc bắt đầu...

    Báo cáo của các nhà phân tích tình báo cho rằng Bình Nhưỡng có khả năng đang thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân, giữa tình hình các quan chức Hàn Quốc bắt đầu chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên sẽ diễn ra vào tháng 4 tới.

    Ảnh vệ tinh Trung tâm nghiên cứu năng lượng nguyên tử Yongbyon của Triều Tiên.

    Báo cáo của IHS Jane's tiết lộ, các hình ảnh vệ tinh từ hôm 25/2 cho thấy khí thải không ngưng tụ xuất hiện ở lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm của Triều Tiên tại Trung tâm nghiên cứu năng lượng nguyên tử Yongbyon, cho thấy những thử nghiệm sơ bộ có khả năng đã bắt đầu.

    Ông Joshua Pollack, nhà nghiên cứu cao cấp ở Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury tại Monterey cho hay, lò phản ứng này có thể được dùng nhằm chế tạo plutonium cấp độ vũ khí.

    Bình Nhưỡng hoàn thành xây dựng lò phản ứng nước nhẹ Yongbyon hồi năm 2013, và được tối ưu hóa nhằm sản xuất điện dân dụng, song tới thời điểm hiện tại vẫn chưa hoạt động. Báo cáo của IHS Jane's tiết lộ, nó có khả năng bắt đầu vận hành vào cuối năm 2018 hoặc 2019.

    Ông Pollack nói thêm, lò phản ứng thử nghiệm có vẻ không đủ lớn để cung cấp điện, tuy nhiên là một phần trong "nỗ lực lâu dài" nhằm phát triển lò phản ứng nước nhẹ, sau khi thỏa thuận quốc tế - bao gồm cả Mỹ - cung cấp hai lò phản ứng điện hạt nhân trong những năm 1990 bị sụp đổ.

    Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, giới chức nước này đã biết về báo cáo của IHS Jane's, sau một báo cáo tương tự của website 38 độ Bắc hồi đầu tháng cho biết một lò phản ứng gần đó cũng cho thấy dấu hiệu hoạt động.

    Triều Tiên khẳng định sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân, song sau đó nói rằng sẵn sàng từ bỏ nếu an ninh của chế độ được đảm bảo.

    GIA BẢO(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-dau-hien-trieu-tien-bat-dau-thu-lo-phan-ung-hat-nhan-a222782.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan