+Aa-
    Zalo

    Giá cả “nhảy múa” tại các gói thầu giá trị lớn

    • DSPL
    ĐS&PL Những gói thầu mua sắm với đơn giá thiết bị cao gấp nhiều lần so với thị trường đang đặt ra câu hỏi lớn về việc, có hay không tiêu cực trong quá trình đấu thầu?

    Nhiều sản phẩm bị đẩy giá cao, đến 3 lần

    Theo tìm hiểu của PV , ngày 1/3/2020, ông Nguyễn Anh Hùng, Giám đốc ký Quyết định  phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu "Mua sắm thiết bị". Nhà thầu trúng gói thầu trên là công ty Cổ phần thiết bị Thống Nhất (Công ty Thống Nhất), có địa chỉ tại Hà Nội, với giá bỏ thầu 1.740.397.000 đồng ( Một tỷ bảy trăm bốn mươi triệu ba trăm chín mươi bảy nghìn đồng), thấp hơn vỏn vẹn 4,9 triệu đồng so với dự toán ban đầu.

    Gói thầu trên có 21 hạng mục thiết bị. Sau khi tìm hiểu thông số kỹ thuật theo yêu cầu tại chương V, thông báo mời thầu do trung tâm Kiểm định xây dựng  lập, kết hợp với ký hiệu nhãn mác sản phẩm trúng thầu của Công ty Thống Nhất, PV dễ dàng thu thập được báo giá các sản phẩm trên từ nhiều nhà phân phối uy tín trên thị trường. Và từ đó, một sự thật dần được bày, 90% thiết bị trong gói thầu này đã bị đẩy giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường.

    dau thau
    Ảnh minh họa

    Cụ thể, tại hạng mục số 2, tủ lạnh, theo thông báo tại kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty Thống Nhất đưa ra đề xuất là chiếc tủ đông mang nhãn hiệu Nhật, với đơn giá lên đến 108.525.000 đồng/cái. Tuy nhiên, trên thị trường, mức giá cao nhất cho sản phẩm này mà phóng viên thu thập được chỉ rơi vào khoảng 63.000.000 đồng. Như vậy, đã có sự chênh lệch giá không hề nhỏ. Ngân sách Nhà nước đang có nguy cơ thất thoát hơn 182.100.000 đồng cho 4 chiếc tủ trong hạng mục số 2 này.

    Trong dẫn chứng so sánh của PV, toàn bộ những chi tiết thiết bị cấu thành đều sử dụng sản phẩm có giá và chất lượng cao nhất trên thị trường, được cung cấp bởi các nhà sản xuất uy tín, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật. Hơn nữa, công suất lọc lên đến 600l/h chứ không chỉ 100l/h như tiêu chuẩn trong E-HSMT. Tính riêng 3 hệ thống lọc nước trên, có thể ngân sách Nhà nước đã thất thoát khoảng 137 triệu đồng.

    Đến hạng mục số 6, bàn để khay bát sạch, với thông số kỹ thuật cũng như yêu cầu y hệt, trong gói thầu “Mua sắm thiết bị" của một sở ở Miền Trung mua với giá 12.500.000 đồng/cái nhưng có đơn vị mua đến 18.053.000 đồng. Trong khi đó, theo điều tra thực tế của PV, giá thiết bị trên còn thấp hơn nữa, chỉ khoảng 4 triệu đồng.

    Tiếp đó, hạng mục số 11, máy lọc nước. Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, chiếc máy trên có công suất 515W. Nhà thầu - Công ty Thống Nhất, chào giá chiếc máy có xuất xứ từ Châu Âu lên đến 48.475.000 đồng/chiếc. Tìm hiểu thực tế, chiếc máy trên có giá chưa đầy 30 triệu đồng. Như vậy, tiếp tục có một mặt hàng giá quá cao trong gói thầu mua sắm.

    Tổng giá trị của gói thầu trên là 1.740.397.000 đồng. Sau khi rà soát các sản phẩm có thể bị đội giá, ngân sách Nhà nước đang có nguy cơ thất thoát số tiền dự tính lên đến 354.848.000 đồng ( Ba trăm năm mươi bốn triệu tám trăm bốn tám nghìn đồng).

    Cũng cần nói thêm rằng, những đơn giá mà PV dùng để so sánh đã bao gồm thuế VAT, bảo hành sản phẩm, lắp đặt thiết bị và cộng luôn cả báo giá cước vận chuyển cho quãng đường hơn 160km.

    Hàng chục gói thầu tiết kiệm thấp

    Tính đến tháng 5/2021, sở này đã tổ chức thành công 15 gói thầu. Tổng chi ngân sách lên đến 23.297.457.000 (Hai mươi ba tỷ hai trăm chín bảy triệu bốn trăm năm bảy nghìn đồng). Sau đấu thầu, đơn vị tiết kiệm được cho ngân sách Nhà nước số tiền là 64.279.720 đồng.

    Tìm hiểu của PV được biết, 10 gói thầu trong năm 2020 của sở này đều có giá trúng thầu rất sát so với giá dự toán. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tinh minh bạch trong công tác tổ chức, đánh giá của chủ đầu tư khi phê duyệt các gói thầu .

    Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, điều kiện tiên quyết của công tác đấu thầu là tiết kiệm đến mức cao nhất cho chi tiêu ngân sách Nhà nước, tìm ra nhà thầu có giá thấp nhất với chất lượng hàng hóa và điều kiện phù hợp. Tuy nhiên, với mức giá trúng thầu quá sát như vậy, có vẻ như mục tiêu tiết kiệm vốn đầu tư công đã không đạt được.

     

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-ca-nhay-mua-tai-cac-goi-thau-gia-tri-lon-a504465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan