+Aa-
    Zalo

    Giá cước vận tải giảm theo giá xăng: Hãng nói hạ, hãng nói không

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trước việc giá xăng giảm, nhiều hãng vận tải taxi cho biết sẽ điều chỉnh giảm cước trong vài ngày tới. Nhưng cũng có nhiều hãng tuyên bố không hạ vì nhiều lý do.

    (ĐSPL) – Trước việc giá xăng giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm, nhiều hãng vận tải taxi cho biết sẽ điều chỉnh giảm cước trong vài ngày tới. Nhưng cũng có nhiều hãng tuyên bố không hạ vì… rất nhiều lý do.

    Nhiều hãng taxi, vận tải giảm giá cước

    Trước tình hình giá xăng giảm lần thứ 9 liên tiếp, xuống 21.390đ/lít – mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, Chủ tịch Hiệp hội taxi Tp.HCM Tạ Long Hỷ cho biết trên báo Tuổi Trẻ, hiệp hội vừa đề nghị các hãng taxi thành viên giảm giá cước taxi để phù hợp với giá xăng dầu.
    Đồng thời, ông Hỷ với tư cách là Tổng giám đốc hãng taxi Vinasun, cho biết từ ngày 14/11, Vinasun sẽ giảm 500 đồng/km so với trước đây. Đối với xe 4 chỗ (Toyota Vios) giá cước là 16.000 đồng/km, còn xe 7 chỗ đời mới (Toyota Inova G) mức giá 18.000 đồng/km.
    Hãng taxi Mai Linh cũng cho biết sẽ giảm giá cước taxi từ 500 đồng đến 2.000 đồng/km đồng từ ngày 14/11, tùy từng khu vực và từng loại xe. Theo đó, khu vực TP.HCM sẽ giảm giá cước 500 đồng/km. Giá cước thấp nhất của hãng xe này là 15.500 đồng/km đối với loại xe Kia Morning, loại cao nhất là xe Toyota Innova G 17.700 đồng/km. Riêng phía Bắc và miền Tây sẽ giảm 2.000 đồng.
    Giá cước vận tải giảm theo giá xăng: Hãng nói hạ, hãng nói không



    Một số hãng taxi tại TP. HCM thì cho biết đã gửi hồ sơ thông báo điều chỉnh cước đến các cơ quan quản lý. Do vậy, ít nhất 2 tuần nữa mới có thể hoàn tất mọi thủ tục để giảm giá. Các hãng xe chạy tuyến Vũng Tàu - TP HCM đều đã giảm 5.000 đồng một vé.
    Theo tin tức trên VnExpress, ông Ba Hùng, chủ 4 đầu xe tải ở Kiên Giang cho biết đã quyết định giảm giá cước từ 500.000 đồng một tấn hàng xuống còn 480.000 đồng từ Rạch Giá đi TP HCM. Công ty TNHH MTV Khách sạn Du lịch Vận tải Vũ Linh (Cần Thơ) cũng thống nhất điều chỉnh giảm giá vé toàn bộ các tuyến cố định với mức trung bình khoảng 10\% từ ngày 9/11.

    Chưa hạ vì còn nhiều lý do

    Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hãng taxi, vận tải không “chịu” giảm giá cước vì nhiều lý do. Theo nhiều doanh nghiệp vận tải đường dài cho biết, với hình thức chạy đường dài, hành khách trả vé theo tuyến nên mỗi lần giá xăng biến động, thủ tục hành chính rườm rà nbhuw đăng ký giá với cơ quan quản lý, in lại vé, làm lại bảng giá niêm yết, bảng giá điện tử… Những việc này rất ảnh hưởng tới lợi nhuận và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đường dài đều khôn điều chỉnh tăng cước trong gần 2 năm qua.
    Phản ánh này của doanh nghiệp cũng được ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội khẳng định. Theo ông Liên, nhiều doanh nghiệp rất mừng khi giá xăng giảm nhưng những lần giá xăng dầu tăng trước đây, doanh nghiệp không điều chỉnh nên giá cước vẫn còn thấp hơn giá trị thực. Do đó, ở những lần giảm giá này chưa đặt vấn đề điều chỉnh.
    Bên cạnh các doanh nghiệp vận tải đường dài chưa muốn giảm giá cước, cũng có không ít hãng taxi từ chối hạ giá cước vì chung lý do đã không hạ giá cước suốt thời gian giá xăng tăng.
    Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng giám đốc taxi Hồng Minh (Hà Nội) trả lời trên VnExpress cho biết, ngoài việc doanh nghiệp của ông không điều chỉnh giá cước tăng theo giá xăng thì thực tế, yếu tố xăng dầu chỉ chiếm khoảng 30\% giá thành. Còn nhiều chi phí khác doanh nghiệp phải bỏ ra mới hoạt động được như giá xe, vật tư phụ tùng, bến bãi…
    Mỗi lần lần điều chỉnh giá cước, ông Minh cho biết gần như toàn bộ xe phải ngừng chạy nửa ngày để kiểm tra, niêm yết lại hệ thống. Tính bình quân mỗi xe cho doanh thu một triệu đồng một ngày, thì xe ngừng hoạt động nửa ngày đã mất 500.000 đồng. Với một hãng taxi có cả nghìn đầu xe thì số tiền mất lớn hơn nhiều lần.
     
    Về việc giá cước vận tải vẫn chần chừ và chưa có sự thống nhất chuyện tăng giảm theo giá xăng, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) cho biết Bộ Tài Chính đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương chỉ đạo doanh nghiệp vận tải tính toán giá thành, kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu. Bộ Tài chính khẳng định sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-cuoc-van-tai-giam-theo-gia-xang-hang-noi-ha-hang-noi-khong-a68664.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan