+Aa-
    Zalo

    Giá cước vận tải ở Việt Nam gấp 3 lần Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, sau 9 lần giảm giá xăng, 16 lần giảm giá dầu nhưng giá cước vận tải vẫn chưa có mức giảm tương ứng.

    (ĐSPL) - Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, sau 9 lần giảm giá xăng, 16 lần giảm giá dầu nhưng giá cước vận tải vẫn chưa có mức giảm tương ứng.

    Tại buổi tọa đàm về Giá cước vận tải, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải thống kê, từ đầu năm đến nay, giá xăng đã điều chỉnh tăng 5 lần, giảm 9 lần; giá dầu đã điều chỉnh tăng 4 lần, giảm 16 lần.

    “Tuy nhiên, cước vận tải (loại giá chịu sự tác động trực tiếp của giá xăng dầu) vẫn chưa có biến động giảm tương ứng, chưa có tác động nhiều đến các dịch vụ khác.

    Giá xăng giảm 9 lần, giá cước vận tải vẫn chưa giảm tương xứng

    Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, dù giá xăng đã giảm tới 9 lần, nhưng giá cước vận tải vẫn chưa có mức giảm tương ứng.

    Cụ thể, hiện nay Vụ Vận tải mới nhận được báo cáo thống kê giảm giá cước vận tải của một số địa phương trong cả nước. Ví dụ, ở bến xe Miền Đông, TP. HCM đã có hơn 10 doanh nghiệp giảm giá cước vận tải. Một số hãng taxi cũng đã điểu chỉnh giá cước, ví dự như Mai Linh giảm từ 300 – 2000 đ/km, Taxi Sungroup giảm 300đ/km.... " – bà Hiền cho biết.

    Báo cáo tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, cả tỉnh đã có 4 đơn vị taxi và 6 đơn vị taxi bus có kê khai giảm giá.

    Đại diện phía Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay đã nhận được kê khai giảm giá của một số doanh nghiệp vận tải, taxi trên địa bàn.

    “Mặc dù con số kê khai tính đến thời điểm này còn khiếm tốn nhưng xu hướng chung các doanh nghiệp đều có chiều hướng sẽ giảm giá” – Đại diện Sở GTVT Hà Nội nhận định.

    Phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm về giá cước vận tải, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho rằng nơi có sản lượng vận tải hàng hóa lớn nhất cả nước như là TP. HCM đã giảm giá thì không thể nói xăng giảm 9 lần, giá cước vận tải vẫn "án binh bất động" được.

    “Hiện giá cước vận tải ở Việt Nam về mức giá thì không cao, mức giá cước phí vận tải hàng hóa ở Việt Nam là 0,148 USD/tấn/km, so với Hàn Quốc là 0,766 USD/tấn/km. Nhưng cước phí vận tải hàng hóa trên thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là 0,012 \% trong khi Hàn Quốc chỉ là 0,04\%, tức theo thu nhập bình quân cước phí vận tải của Việt Nam cao gấp 3 lần của Hàn Quốc” – ông Hùng phân tích.

    Ông Khuất Việt Hùng cũng khẳng định rằng, nếu giảm được chi phí vận tải thì sẽ đóng góp rất nhiều cho chi phí sản xuất kinh doanh và đời sống cũng như sản xuất của xã hội. Tuy nhiên, sau 9 lần giảm giá xăng dầu nhưng giá cước vận tải vẫn chưa có mức giảm tương ứng.

    Trong khi đó, nhận định về việc chưa thực hiện điều chỉnh giá cước trong đợt giảm xăng dầu kỷ lục này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lại cho rằng, doanh nghiệp không phải không giảm mà chưa giảm và cũng không thể giảm đồng loạt được.

    "Doanh nghiệp vẫn lừng khừng chưa giảm giá cước vận tải, tôi cho rằng đó là do giá xăng dầu thay đổi quá nhiều, mỗi lần giảm lại nhỏ giọt. Tôi nhất trí giảm nhưng không thể giảm ngay tức khắc được. Phải tính toán lại chi phí, nhiêu khê lắm" – ông Thanh nêu quan điểm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-cuoc-van-tai-o-viet-nam-gap-3-lan-han-quoc-a68962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan