+Aa-
    Zalo

    Giả danh thứ trưởng Bộ Xây dựng lừa 18,5 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tin kẻ siêu lừa là thứ trưởng Bộ Xây dựng, cố vấn cao cấp của Chính phủ trong các dự án lớn, vị giám đốc công ty dốc tiền để “chạy” các dự án.
    (ĐSPL) - Tin kẻ siêu lừa là thứ trưởng Bộ Xây dựng, cố vấn cao cấp của Chính phủ trong các dự án lớn, vị giám đốc công ty dốc tiền để “chạy” các dự án.
    Theo tin tức trên báo Tri Thức trực tuyến, Công an Hà Nội đã phục hồi điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dưới hình thức “chạy” trúng thầu các dự án san lấp mặt bằng tại khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
    Người bị điều tra về hành vi giả danh lãnh đạo Bộ Xây dựng, làm giả hồ sơ, giấy tờ của các cơ quan nhà nước để lừa tiền là Nguyễn Văn Hạ (59 tuổi, ở phường Hạ Long, TP Nam Định).

    Nguyễn Văn Hạ.

    Theo báo Công an Nhân dân, Nguyễn Văn Hạ là một kẻ không nghề nghiệp. Bỗng dưng cuối năm 2010, Hạ loan tin rằng ông ta có mối quan hệ "đặc biệt" với Ban quản lý dự án - chủ đầu tư xây dựng cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) nên có khả năng "xin" được các gói thầu trong dự án. Thực tế vào thời điểm này, tại khu kinh tế Vũng Áng, nhiều dự án lớn đang được đẩy nhanh tiến độ nên nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu và làm thủ tục xin cấp phép đầu tư.
    Chính vì vậy, nhiều người nhẹ dạ đã tin tưởng những lời "quảng cáo" của Nguyễn Văn Hạ. Trong số đó có ông Lê Văn Ch. Hạ gặp ông Ch nhờ giới thiệu cho các doanh nghiệp có nhu cầu "chạy" dự án san lấp tại cảng Vũng Áng. Do không có vốn đầu tư, ông Ch đã giới thiệu Hạ gặp anh Đỗ Xuân N, là Giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại H.M ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
    Trong cuộc gặp lần đầu tại một quán cà phê gần khách sạn Kim Liên (Hà Nội), Nguyễn Văn Hạ giới thiệu với anh N tên là Hà, là “thứ trưởng” Bộ Xây dựng, cố vấn cao cấp của chính phủ trong xây dựng các dự án lớn.
    Nghe Hạ xưng danh như vậy, anh N phấn khởi vì được gặp "đúng người" để đặt vấn đề lo giúp cho doanh nghiệp H.M trúng thầu các dự án xây dựng. Hạ yêu cầu anh N đưa bộ hồ sơ năng lực của doanh nghiệp kèm công văn gửi Ban quản lý dự án Đài Loan để Hạ "nói" lãnh đạo Ban quản lý chấp thuận cho công ty của anh N là nhà thầu chính của dự án.
    Thời gian sau đó, Hạ đưa cho anh N một loạt các văn bản như văn bản chấp thuận Công ty H.M làm tổng thầu công trình san lấp, kè Vũng Áng; văn bản của các bộ thông báo phê duyệt và kế hoạch thu xếp vốn cho dự án. Thực chất, đây chỉ là những văn bản giả mạo nhưng anh N không hề biết.
    Đến đầu năm 2011, trong vai “thứ trưởng”, Hạ tiếp tục cho anh N "xơi bánh vẽ" khi cho biết đã "lo" được cho N làm tổng thầu dự án cải tạo, xây dựng chung cư số 8 Trần Quốc Toản, Hà Nội và yêu cầu anh N làm tờ trình để Hạ "lo dự án". Hạ lại đưa ra một loạt các văn bản giả mạo để lừa anh N, trong đó có văn bản giả mạo UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Công ty H.M làm tổng thầu dự án này.
    Tin tưởng ở các văn bản mà “thứ trưởng” Hạ đưa là có thật, anh N đã thông tin cho một số doanh nghiệp biết, sau đó ký hợp đồng liên danh  và cam kết sau 3 tháng sẽ đưa doanh nghiệp vào thi công. Anh N đã thu gần 18,5 tỉ đồng của các đơn vị, cá nhân có nguyện vọng "trúng thầu" chuyển lại cho Hạ. Tuy nhiên, cầm tiền xong, Hạ "lặn" mất nên anh N đã bỏ tiền túi ra trả lại cho một số đơn vị.

    Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội đề nghị:

    - Trong vụ án Nguyễn Văn Hạ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, những cá nhân, tổ chức đã nộp tiền cho Đỗ Xuân Năm - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại Hải Minh để được thi công các dự án, đề nghị đến Phòng CSĐT tội phạm kinh tế, Công an Hà Nội (địa chỉ 40B Hàng Bài) gặp ĐTV Nguyễn Thành Vinh (Đội 10) để trình báo, cung cấp tài liệu phục vụ công tác điều tra, thu hồi tài sản. ĐT: 043.9396251, 0913033309.


    Giả danh Thứ trưởng bộ Y tế, chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng
    Gia Huy(tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-danh-thu-truong-bo-xay-dung-lua-185-ty-dong-a88396.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan