+Aa-
    Zalo

    Giá đắt cho những người muốn “đi tắt” nên sa bẫy kẻ lừa “chạy” chế độ thương binh

    • DSPL
    ĐS&PL Để có tiền trả nợ, Hoàng Văn Hải lừa và chiếm đoạt số tiền gần 785 triệu đồng của 45 bị hại, chủ yếu là cựu chiến binh, thanh niên xung phong.

    Để có tiền trả nợ, Hoàng Văn Hải lừa và chiếm đoạt số tiền gần 785 triệu đồng của 45 bị hại, chủ yếu là cựu chiến binh, thanh niên xung phong... Sau nhiều năm trốn truy nã, cuối cùng Hải cũng phải nhận bản án thích đáng. Đây là bài học đắt giá cho những người có ý định đi làm các loại giấy tờ, thủ tục hưởng chế độ theo “con đường tắt”.

    Bị cáo Hoàng Văn Hải khai nhận hành vi phạm tội.

    Cựu xã đội phó lừa “chạy” chế độ chính sách

    Từng đi bộ đội và được hưởng chế độ thương binh 4/4, Hoàng Văn Hải (60 tuổi, trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vẫn nhẫn tâm lên kế hoạch lừa đảo các cựu chiến binh, thanh niên xung phong. Sau 5 năm trốn nã, Hải bị lực lượng chức năng bắt giữ. Mới đây, người đàn ông này đã bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo cáo trạng, vào tháng 10/2007, Hải biết chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về việc rà soát lại hồ sơ cho người có công với cách mạng chưa được hưởng chế độ theo quy định. Để chiếm đoạt tiền nên Hải nghĩ ra cách để lừa đảo. Từng làm cựu xã đội phó, nhận chế độ thương binh 4/4 nên Hải được nhiều người tín nhiệm. Gặp những người chưa làm được chế độ thương binh, người đàn ông này “nổ” mình có thể làm được chế độ thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc màu da cam.

    Hải cho các bị hại biết, muốn làm thủ tục nhanh và có kết quả sớm thì phải nộp phí để “bôi trơn”. Mỗi nạn nhân đã nộp cho Hải từ 7-10 triệu đồng. Thậm chí, có người đã nộp cho Hải hàng chục triệu đồng. Để “con mồi” tin tưởng, người đàn ông này hứa trong vòng 3-6 tháng sẽ được hưởng chế độ theo quy định. Hải còn dùng 1 bản quyết định chế độ có sẵn, phô tô, tẩy xóa một số mục để gửi cho các bị hại.

    Từ tháng 10/2007-11/2013, 45 bị hại đến từ các huyện Yên Thành, Nghi Lộc, TX.Thái Hòa, Nghĩa Đàn... đã nộp tiền cho Hải để làm chế độ thương binh. Tổng số tiền Hải chiếm đoạt của 45 bị hại lên đến gần 785 triệu đồng. Đến hạn không thấy Hải “chạy” chế độ được, các bị hại tìm Hải để hỏi. Hải hứa hẹn lần này đến lần khác. Biết bị Hải lừa, nhiều bị hại đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Từ các chứng cứ thu thập được, ngày 18/3/2014, Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Văn Hải về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, Hải đã trốn khỏi địa phương. Sau 2 tháng, Công an đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với bị can này.

    Bài học đắt giá

    Sau 5 năm trốn nã, ngày 26/4/2019, Hải bị lực lượng chức năng bắt giữ ở Đắk Nông. Điều đáng nói, Hải đã bỏ vợ và 3 đứa con ở quê nhà ra đi không một lời từ biệt. Việc này khiến cho vợ con hắn rất sốc.

    Sau thời gian trốn chui trốn lủi, Hải chọn mảnh đất núi rừng ở Đắk Nông để sinh sống. Tại đây, Hải hành nghề mổ thịt lợn. Thời gian ở đây, Hải làm giả 3 CMND để qua mặt lực lượng chức năng. Với khuôn mặt hiền lành, Hải nhanh chóng lấy lòng được người phụ nữ kém mình 20 tuổi đã có con riêng. Sau khoảng 1 năm, hai người có con chung. Thời gian chung sống, Hải giấu nhẹm quá khứ của mình cho đến ngày bị bắt.

    Tại tòa, Hoàng Văn Hải đổ lỗi cho hành vi phạm tội của mình do nợ nần nhiều không có khả năng chi trả. Nghe lời khai của bị cáo, nhiều bị hại tỏ ra bức xúc.

    “Vì tin tưởng Hải là cựu chiến binh, từng giữ chức vụ quan trọng trong xã nên chúng tôi mới đưa hồ sơ và tiền để làm thủ tục nhanh hơn. Không ngờ Hải lại lừa đảo như vậy. Số tiền nộp cho Hải chủ yếu do vay mượn mà có. Đề nghị HĐXX ra một bản án nghiêm minh và buộc bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt”, bị hại Nguyễn Văn Th. nói.

    Tại phiên tòa, bị cáo Hải tỏ ra ăn năn, hối cải. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến các bị hại và mong HĐXX giảm nhẹ tội. Được biết, Hoàng Văn Hải đã đền bù cho một số bị hại với số tiền 160 triệu đồng. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự buộc bị cáo phải đền bù toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

    Hà Giang
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật kỳ 1 số 4 (56)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dat-cho-nhung-nguoi-muon-di-tat-nen-sa-bay-ke-lua-chay-che-do-thuong-binh-a319143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan