+Aa-
    Zalo

    Giá dầu được điều chỉnh giảm, xăng giữ nguyên giá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã đưa ra yêu cầu giảm giá các mặt hàng dầu diezel, dầu hỏa và dầu mazut.

    (ĐSPL) - Căn cứ vào bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã đưa ra yêu cầu giảm giá các mặt hàng dầu diezel, dầu hỏa và dầu mazut, còn giá xăng vẫn giữ nguyên, áp dụng từ 24h00 ngày 31/3/2014.

    Vào ngày 31/3, Bộ Tài chính đã ra thông cáo báo chí về việc điều hành giá xăng dầu trong thời điểm hiện tại. Theo đó, ngoài việc yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán đối với mặt hàng xăng, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện giảm giá đối với mặt hàng dầu diezel, dầu hỏa và dầu mazut.

    Thông cáo này đưa ra dựa vào các căn cứ bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động như hiện nay, tình hình kinh tế xã hội trong nước và bình quân 30 ngày tính giá cơ sở của giá xăng dầu thế giới, căn cứ văn bản đăng ký giá của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

    Bộ Tài chính cho biết, căn cứ nguyên tắc tính toán giá cơ sở theo các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP, Thông tư số 234/2009/TT-BTC thì chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu cụ thể như sau: 

     

    Liên Bộ yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối giữ ổn định mức trích Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành; giảm sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng từ 300 đồng/lít xuống còn 200 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa và mazut giữ nguyên như hiện hành.

    Đối với mặt hàng dầu diesel và mazut, hiện nay, giá cơ sở của dầu diesel và mazut đã được tính đủ các yếu tố trong giá theo quy định. Do giá thế giới bình quân có xu hướng giảm làm giá cơ sở giảm so với giá bán lẻ hiện hành, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm giá bán lẻ tương ứng; nhưng giá bán sau khi điều chỉnh không được cao hơn mức giá cơ sở đã công bố (lần lượt là 22.601 đồng/lít và 18.469 đồng/kg).

    Như vậy, căn cứ trên yêu cầu điều của Liên Bộ, và tham chiếu theo giá hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, thì mức giảm đối với dầu diesel tối thiểu khoảng 239 đồng/lít; dầu mazut tối thiểu khoảng 121 đồng/kg và dầu hỏa tối thiểu khoảng 145 đồng/lít.

    Đới với giá bán dầu hỏa, sau một thời gian dài chưa tính hoặc chưa tính đủ lợi nhuận, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối khôi phục lợi nhuận trong giá cơ sở mặt hàng dầu hỏa theo đúng quy định (150 đồng/lít lên 300 đồng/lít); phần chênh lệch còn lại giữa giá cơ sở và giá bán lẻ hiện hành yêu cầu giảm tương ứng nhưng giá bán sau khi điều chỉnh không được cao hơn mức giá cơ sở đã công bố (22.485 đồng/lít).

    Giá bán mặt hàng xăng sau một thời gian dài chưa tính hoặc chưa tính đủ lợi nhuận, Liên Bộ cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối khôi phục lợi nhuận trong giá cơ sở mặt hàng xăng theo đúng quy định (150 đồng/lít lên 300 đồng/lít). Sau khi thực hiện các biện pháp điều hành như trên, trước mắt yêu cầu giữ ổn định giá bán như hiện hành.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dau-duoc-dieu-chinh-giam-xang-giu-nguyen-gia-a27700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan