Gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng bảo lãnh thi hành án


Thứ 7, 11/12/2021 | 19:10


Cùng sự kiện

Gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ động nộp 10 tỷ đồng. Đại diện VKS đề nghị giảm mức án cho ông Nguyễn Đức Chung xuống còn 8-10 năm tù.

Chiều 11/12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ án công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (công ty Thoát nước Hà Nội) mua chế phẩm RedOxy-3C qua công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic (công ty Arktic) gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng cho Nhà nước.

Bào chữa cho ông Chung, luật sư Nguyễn Văn Tú cho hay đại diện gia đình thân chủ ông vừa nộp 10 tỷ đồng tại cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội.

Đây là nguồn tiền của gia đình ông Chung, nộp để bảo lãnh cho trường hợp nếu ông bị HĐXX tuyên buộc chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ án. Khi đó số tiền này sẽ khấu trừ vào tiền nộp bảo lãnh, đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

Theo luật sư Tú, cơ quan điều tra còn kê biên 1 nhà đất và 2 căn hộ chung cư của ông Chung để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. Sau khi nộp 10 tỷ đồng, gia đình ông Chung mong được dỡ bỏ một phần tài sản kê biên trên.

Trong vụ án này, nhà chức trách đã ra lệnh kê biên căn nhà trên thừa đất hơn 100 m2 của ông Chung ở phố Trung Liệt, quận Đống Đa và hai căn hộ chung cư cao cấp tại quận Thanh Xuân.

An ninh - Hình sự - Gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng bảo lãnh thi hành án
Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: VNE)

Thanh niên thông tin về phiên xét xử, trong phần tranh luận, đại diện VKS ghi nhận sự tự nguyện này nên đề nghị giảm hình phạt cho ông Chung xuống còn 8-10 năm tù.

Trong buổi sáng, VKS đề nghị 10-12 năm. Hai bị cáo Võ Tiến Hùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Nguyễn Trường Giang - Giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic, VKS vẫn giữ nguyên đề nghị 6-7 năm tù.

Theo Pháp luật TP.HCM, trình bày quan điểm tranh luận, luật sư Tú cho rằng, thời điểm sau ngày 26/1/2016, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa và con trai không góp vốn, không có tên trong sổ đăng ký cổ đông của Công ty Arktic nên bị cáo Chung không liên quan đến công ty này sau khi bà Hoa đã bán toàn bộ cổ phần cho bị cáo Nguyễn Trường Giang, cựu Giám đốc Công ty Arktic.

Đồng thời, luật sư Tú cũng nêu quan điểm tranh luận là quá trình Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm RedOxy-3C từ Công ty Arktic không có có dấu ấn của của bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Bên cạnh đó, theo luật sư Tú, việc triển khai nhân rộng, nhập khẩu chế phẩm RedOxy-3C là thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ Hà Nội nên không thể quy trách nhiệm cho bị cáo Chung. Luật sư Tú cũng đề nghị việc xác định thiệt hại trong vụ án cần được giao cho cơ quan chuyên môn giám định.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dinh-cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-nop-10-ty-dong-bao-lanh-thi-hanh-an-a522119.html