5 lời khuyên nuôi dạy bé trai thành người lịch thiệp


Thứ 5, 14/08/2014 | 04:56


Khi sinh bé trai, các mẹ thường hay lo lắng không biết mình có thể giúp con trở thành một người đàn ông lịch sự, có ý thức trách nhiệm bằng cách nào.

Khi sinh bé trai, các mẹ thường hay lo lắng không biết mình có thể giúp con trở thành một người đàn ông lịch sự, có ý thức trách nhiệm, biết quan tâm đến người khác trong tương lai không?

Nếu biết khéo léo áp dụng những lời khuyên dưới đây, bạn hoàn toàn có thể nuôi dưỡng những thói quen tốt giúp con trai mình trở thành một người đàn ông biết cách cư xử lịch sự như bạn mong muốn.

 - 5 lời khuyên nuôi dạy bé trai thành người lịch thiệp

1. Nêu gương tốt cho bé

Trẻ thường hay có xu hướng học tập, bắt chước người lớn. Vì vậy, nếu muốn con trai mình lớn lên trở thành người lịch sự, cha mẹ, đặc biệt là người cha cần phải nêu gương tốt về việc cư xử lịch thiệp và giúp đỡ người khác. Cần chú ý ngay từ những hành động nhỏ nhất hàng ngày như mở cửa, đi ở phía bên ngoài cùng khi đi ngoài đường, dành chỗ ngồi của mình cho người già trên xe buýt…để con có tấm gương sáng mà noi theo.

2. Giải thích rõ ràng

Khi bạn thể hiện thái độ lịch sự trong một việc nào đó, bạn có thể giải thích ngay cho bé một cách rõ ràng và dễ hiểu tại sao đó là việc nên làm, tại sao bạn làm thế. Chị Hạnh (Định Công, Hà Nội) chia sẻ: “Lần trước, đi xe bus cùng bé Su, chồng tôi có nhường chỗ cho một bà bầu. Sau đó, anh cũng giải thích cho con cô ấy đang có em bé, đứng lâu sẽ rất mệt, mình là đàn ông thì nên nhường chỗ. Thế là lần sau đi chơi gặp trường hợp tương tự, tôi chưa kịp phản ứng gì, bé Su đã nhanh nhẹn chạy ra “Cô ơi cô ngồi chỗ của cháu cho đỡ mệt”. Tôi bất ngờ và tự hào lắm.”

 - 5 lời khuyên nuôi dạy bé trai thành người lịch thiệp (Hình 2).

3. Khen ngợi kịp thời

Bạn hãy nhớ khen ngợi, mỉm cười hay ôm bé vào lòng nếu như con thực hiện những hành động lịch sự như mở cửa hay xách đồ giúp bạn, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi với người khác… Các bé đều thích được khen nên khi bạn khích lệ và cổ vũ như vậy, bé sẽ cố gắng hơn và tiếp tục phát huy đấy. Hãy trân trọng những cố gắng, ý thức của con từ những hành động rất nhỏ nhất nhé.

4. Dạy con sự đồng cảm

Tiến sĩ Shari Young Kuchenbecker, trợ lí giáo sư môn tâm lý học Đại học Chapman ở Orange, California nói: “Sự đồng cảm là một kĩ năng sống quý giá, giúp bạn đặt mình vào vị trí của người khác và ngăn không để bạn làm những điều tổn hại đến họ. Đây là một trong những nền tảng làm người vững chắc nhất mà bạn cần dạy cho con trai.” Bạn hãy khuyến khích con đặt mình vào địa vị của người khác để bé hiểu rằng ai cũng cần được yêu thương và giúp đỡ, đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn. Nếu các cậu bé có thể hiểu được tình cảm của người khác, thì chúng sẽ trở thành những người đàn ông lịch sự, biết quan tâm đến người khác trong tương lai.

5. Không so sánh, đặt áp lực cho con

Cha mẹ tuyệt đối không nên so sánh hay đặt ra quá nhiều áp lực cho con. Con bạn có thể nhận thức chậm hơn một chút, bắt chước các hành động không nhanh bằng các bạn cùng trang lứa, đừng quá sốt ruột về điều đó, dần dần khi lớn lên chúng sẽ hiểu được mọi chuyện. Vai trò của bạn là dạy dỗ con những phép lịch sự tối thiểu một cách nhẹ nhàng, không quát nạt, la lối

Hãy nhớ rằng, nếu bạn muốn con trai khi lớn lên trở thành người lịch sự, có trách nhiệm và biết quan tâm đến người khác thì phải nuôi dưỡng và giáo dục cho con điều đó từ khi còn thơ ấu. Chúc các bạn thành công!

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-loi-khuyen-nuoi-day-be-trai-thanh-nguoi-lich-thiep-a46119.html