Bí quyết giúp con thông minh ngay từ lúc chào đời


Thứ 2, 15/09/2014 | 00:06


(ĐSPL) – Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những em bé được tiếp xúc với hai ngôn ngữ ngay từ khi chào đời sẽ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn những đứa trẻ học đơn ngữ.

(ĐSPL) – Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những em bé được tiếp xúc với hai ngôn ngữ ngay từ khi chào đời sẽ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn những đứa trẻ học đơn ngữ.

Tin tức từ báo Daily Mail cho hay, kết quả này được công bố sau một cuộc nghiên cứu trong thời gian dài với sự tham gia của các bà mẹ Singapore cùng con của họ. Theo đó, những em bé 6 tháng tuổi được học hai ngôn ngữ nhận ra các hình ảnh quen thuộc nhanh hơn những em bé học đơn ngữ. Ngoài ra, trẻ học song ngữ cũng tỏ ra thích thú với các hình ảnh mới lạ.

 - Bí quyết giúp con thông minh ngay từ lúc chào đời

Những em bé được tiếp xúc với 2 ngôn ngữ ngay từ khi chào đời sẽ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn những đứa trẻ học đơn ngữ.

Chẳng hạn như, tất cả các em bé được cho xem hình ảnh màu sắc về một con gấu hoặc một con sói. Trong đó, đối với một nửa số trẻ em, con gấu là hình ảnh quen thuộc và chúng đã được nhìn nhiều lần, trong khi con sói là hình ảnh mới lạ. Kết quả được công bố trực tuyến trên tạp chí khoa học Child Development cho thấy, trẻ học song ngữ mau nhàm chán hơn khi xem những hình ảnh quen thuộc so với nhóm trẻ còn lại. Ngoài ra, những trẻ được học hai ngôn ngữ cũng có sự tiến bộ trong các cuộc kiểm tra về sự hình thành khái niệm, nhận thức phi ngôn ngữ, biểu cảm, dễ tiếp thu ngôn ngữ và chỉ số IQ.

Một đứa bé 6 tháng tuổi trong môi trường song ngữ không chỉ học hai ngôn ngữ mà còn học cách phân biệt giữa hai thứ tiếng mà chúng nghe được. Do việc học song ngữ cùng một lúc yêu cầu nhiều khả năng xử lý thông tin hơn nên trẻ có cơ hội phát triển các kỹ năng đối mặt với thách thức này. Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, chỉ số IQ và kết quả các bài kiểm tra từ vựng đều được cải thiện ở trẻ khoảng 4 tuổi trở lên. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, Phó giáo sư Leher Singh đến từ Khoa Tâm lý tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Một trong những thách thức lớn nhất trong việc nghiên cứu về trẻ sơ sinh là thu thập dữ liệu.

Theo một chuyên gia ngôn ngữ và tâm lý phát triển trẻ em, khả năng tập trung chú ý cao chính là chìa khóa cho sự thành công trong học tập ở trẻ sau này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-giup-con-thong-minh-ngay-tu-luc-chao-doi-a50348.html