Nên đặt gà cúng giao thừa và cúng gia tiên như thế nào?


Thứ 2, 02/02/2015 | 07:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Khi cúng lễ thì nên để nguyên cả con gà trống vừa đẹp mắt, vừa nghiêm cẩn.

(ĐSPL) - Gà luộc là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Giao thừa cúng gia tiên ngày Tết. Tuy nhiên việc đặt gà quay đầu vào hay quay đầu ra sẽ mang lại tài lộc, may mắn cho gia đình lại là câu hỏi nhiều người thắc mắc.

Gà đặt lên bàn thờ thế nào là đúng?

Chia sẻ trên Infonet, ông Hà Thanh (Trung tâm Nghiên cứu cổ học Phương Đông – Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) cho biết, mọi người quan niệm có được con gà cúng như ý sẽ yên tâm đón một năm mới tốt đẹp. “Với mâm cúng giao thừa nên đặt đầu gà quay ra đường để đón ngài Tân niên hành khiển đi qua”.

Theo quan niệm dân gian thì mỗi năm Thiên đình lại thay toàn bộ quan quân trông nom việc hạ giới. Cúng Giao thừa là tiễn đưa quan quân cai quản năm cũ và đón quan quân cai quản năm mới. Riêng gà đặt cúng trên ban thờ, quan niệm chung thường là đặt gà quay đầu vào trong bát hương với tư thế há miệng, chân quỳ, cánh duỗi tự nhiên. Tư thế này được coi là “con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu”. Không đặt gà quay đầu ra, vì cho đó là gà “không chịu chầu”. Bày gà cúng nếu đặt đầu quay ra phía ngoài sẽ đẹp mắt hơn. Còn quay đầu vào trong thì phao câu chổng ra ngoài, không đẹp mắt. Nhưng đó chỉ là hình thức đẹp, chứ không có ý nghĩa gì”, ông Hà Thanh cho biết.

Gà cúng cả con hay chặt miếng?

Khi cúng lễ thì nên để nguyên cả con gà trống vừa đẹp mắt, vừa nghiêm cẩn. Ảnh minh họa.

Cũng theo ông Hà Thanh, khi cúng lễ thì nên để nguyên cả con gà trống vừa đẹp mắt, vừa nghiêm cẩn. Với gà mái, có thể chặt miếng, nhưng khi bày đĩa không được đẹp mắt và giảm bớt phần nghiêm cẩn. Nếu chặt miếng, phải để gà nguội thịt mới chặt để miếng thịt gà gọn mắt. Không nên chặt khi thịt gà còn nóng vì vừa bị bắn bẩn xung quanh, thịt gà lại bị nát nhũn, méo mó. Không nên dùng thịt gà quay, rán, ninh, om vì cả hình thức và màu sắc đều không đẹp, mất cân đối và không nghiêm cẩn.

Bí quyết chọn gà cúng đêm giao thừa

Để chọn gà cúng đêm giao thừa nên chọn những con gà trống tơ nhỏ hơn 1,8 kg. Đứng từ xa quan sát nếu thấy mắt gà sáng thì là gà khỏe. Khi lại gần, sờ diều gà không quá no, quá đói, phân gà như con ốc, mào phải đỏ, dựng, ngực chắc, không có tiếng khò khè. Lông gà bóng mượt, áp sát thân, màu lông sáng. Phần chân gà thẳng, thon nhỏ. Da chân vàng đều và sáng bóng. Móng chân bị mòn và bám đen trong khóe móng. Gà trống vừa nhú cựa như hạt bắp.

Về phần da gà, vạch lông xem thấy da gà mỏng, mềm mại, bóng bẩy; có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Qua lớp da có thể nhìn thấy thịt, tia máu ở phần nách, dưới cánh vì da không có mỡ.

Cách luộc gà ngon

Chuẩn bị: gừng (1 củ), muối, hành hoa, hạt tiêu, ớt bột, mù tạt.

Các bước luộc gà:

Bước 1: Gà xát muối, rửa sạch cả ngoài da và phía trong rồi để ráo khô. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị các gia vị luộc bao gồm 3 cọng hành hoa rửa sạch, buộc túm gọn, đập dập 1 mẩu gừng.

Bước 2: Cho gà vào nồi, đổ nước lã xâm xấp gà, cho toàn bộ gia vị (đã chuẩn bị sẵn ở bước 1) cùng chút muối vào nồi luộc gà.

Bước 3: Luộc nhỏ lửa

Ban đầu bật lửa to và đậy nắp nồi. Khi nước sôi thì hớt bọt cho nước luộc trong. Để sôi khoảng 5 phút thì giảm lửa nhỏ liu riu, nếu để nước sôi sung sục liên tục thì gà sẽ bị rách da, thịt bên ngoài co rút lại mà bên trong chưa kịp chín.

Thời gian luộc: Tùy theo trọng lượng và gà non hay già mà thời gian luộc sẽ khác nhau. Trung bình luộc gà mất khoảng 30 phút. Nhưng muốn gà chín đều, da giòn và vàng óng thì có thể luộc lửa nhỏ liu riu khoảng 45 - 60 phút.

Bước 4: Khi nước luộc khá nguội hay chỉ còn ấm nhẹ, bạn vớt gà ra cho ráo nước.

Gà luộc muốn có làn da căng mọng, không bị xuống màu thì sau khi vớt ra, bạn nên nhúng ngay vào nước lạnh đến khi gà nguội hẳn.

Lưu ý:

- Để tránh tình trạng gà luộc da bị rách hoặc bên ngoài chín mà bên trong còn máu đỏ thì nên cho gà vào nồi nước lạnh ngay từ đầu rồi bắc lên luộc, không nên đợi nước sôi mới cho gà vào.

- Khi luộc, để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước sao cho vừa ngập cả con gà là được. Nồi luộc không nên quá to vì thời gian luộc sẽ lâu hoặc quá nhỏ cũng khó trở gà cho chín đều.

 Chúc bạn và gia đình một năm mới an khang thịnh vượng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-dat-ga-cung-giao-thua-va-cung-gia-tien-nhu-the-nao-a82013.html