Phụ nữ nói gì về phát ngôn "con lợn" của Trang Hạ?


Thứ 6, 13/03/2015 | 04:25


(ĐSPL) – Lâu nay người ta vẫn tôn vinh cho phụ nữ nào là “giỏi việc nước, đảm việc nhà” thế nên, phụ nữ dù có 8 tiếng đi làm mỗi ngày thì về nhà vẫn quần quật với đủ thứ.

(ĐSPL) – Lâu nay người ta vẫn tôn vinh cho phụ nữ nào là “giỏi việc nước, đảm việc nhà” thế nên, phụ nữ dù có 8 tiếng đi làm mỗi ngày thì về nhà vẫn quần quật với đủ thứ việc, từ chăm con đến nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp, phục vụ cả gia đình.

Còn đàn ông ư, họ cũng làm 8 tiếng, cũng kiếm tiền như chúng tôi, thậm chí có người còn thua kém, tại sao lại mặc nhiên được quyền làm “con lợn”?

Trong một bài phỏng vấn mới đây, Trang Hạ có đưa ra quan điểm khá mạnh mẽ, táo bạo khi cho rằng, “Đàn ông về nhà chỉ có ăn- tắm – ngủ thì khác gì con lợn!”. Điều này thực chất xuất phát từ cuộc “bút chiến” của cô với đạo diễn Lê Hoàng về việc phụ nữ đàn ông, ai rửa bát. Lê Hoàng đưa ra quan điểm “Rửa bát là quyền của đàn ông” để châm biếm những người phụ nữ cứ vơ lấy việc rửa bát làm tội bản thân mình, vừa rửa bát vừa cau có. Trong khi đó Trang Hạ “phản pháo” lại bằng các trang viết “vạch mặt” đàn ông.



Phát ngôn của Trang Hạ: "Đàn ông về nhà chỉ có ăn- tắm – ngủ thì khác gì con lợn!" đang gây tranh cãi lớn.

Dĩ nhiên, ngay sau khi ví đàn ông với “con lợn” nhiều nam giới đã chột dạ và nổi lòng tự ái. Họ tự nhận mình là một “con lợn” và lên tiếng. Họ biện minh nào là vì xã hội, vì nền văn hóa biến họ thành như vậy chứ thực ra, từ xa xưa những con lợn cũng biết lao động, tìm cái ăn chứ đâu nằm một chỗ chờ được vỗ béo.

Họ cũng tự vỗ ngực rằng mình là “con lợn biết kiếm tiền”. Nhờ có con lợn như họ nên phụ nữ - là vợ, là con cái họ được ăn sung mặc sướng. Ấy nhưng họ đâu nhớ, vợ của những “con lợn” như họ cũng biết kiếm tiền, cũng tự nuôi bản thân được, thậm chí có người còn kiếm giỏi hơn, nuôi cả gia đình. Vậy sao họ không có quyền được một lần làm “con lợn”?

Xin thưa, vì một lần làm “con lợn” của họ có thể được các “con lợn” như các ông thỏa sức mạt sát, chê bai. Có chăng những “con lợn” cho phụ nữ quyền được một lần làm “lợn” ngang hàng họ duy nhất trong năm, ấy là những ngày 8/3, 20/10. Nhưng thử đếm trên đầu ngón tay, mấy phụ nữ được quyền làm “con lợn” trong những ngày này? Hiếm lắm!

Khi được hỏi về phát ngôn “con lợn” của Trang Hạ, nhiều bà nhiều cô đã nói rằng “Phải điêu ngoa như Trang Hạ mới mong thay đổi được tình hình”. Còn một số thì tự mặc nhiên xem việc “rửa bát” là thiên chức của đàn bà, của một người vợ. Họ cho rằng: “Trang Hạ nói như thế ghê gớm quá, nâng tầm phụ nữ lên quá”.

Vậy nên quanh năm họ cứ bù đầu với việc cơ quan, đầu tắt mặt tối với việc nhà và một lần trong năm được các “con lợn” tặng hoa, tặng quà, tôn vinh “giỏi việc nước, đảm việc nhà” là sung sướng lên tận mây xanh. Vậy nên họ nguyện làm người vỗ béo cho những “con lợn”.


Nếu như các "con lợn" cũng biết san sẻ việc nhà thì mọi chuyện đâu có phức tạp. Ảnh minh họa.

Có lần đi ăn tôi để ý một cặp vợ chồng trẻ có con nhỏ, ngồi bàn kế bên. Cô vợ có vẻ trang điểm chu đáo nhưng đầu tóc bối cao lõa xõa rối, móng tay sơn bong tróc loang lổ. Trong khi anh chồng miệt mài ngồi ăn thì cô vợ vẫn đang cố đút cho con từng thìa cháo. Bên cạnh là bát bún đã dần nguội.

Sau một lúc cắm cúi ăn, anh chồng ngồi chống đũa nhìn vợ, nhìn con thở dài. Rồi anh liếc mắt qua mấy cô gái trẻ, ăn mặc chải chuốt ngồi bàn kế bên. Tôi dám chắc không nói ra nhưng trong đầu anh đang ngầm so sánh họ với vợ mình.

Con ăn xong, anh ta đứng dậy chạy ra thanh toán, cô vợ vội ăn vài miếng bún nguội tanh bế con theo chồng ra về.

Giá như anh có thể giúp vợ đút cho con ăn vài thìa thì vợ anh chắc hẳn sẽ được ăn bát bún nóng hổi hơn, ngon hơn. Giá như, lúc đi anh kịp choàng cho vợ cái áo mưa thì đầu vợ anh không rối như vậy, và anh cũng không phải ngồi so sánh vợ mình với các cô gái trẻ đẹp. Giá như ở nhà anh cũng biết san sẻ việc nhà cho vợ thì đâu đến mức, vợ anh để móng tay bong tróc thế kia... Giá như đàn ông biết “rửa bát” và đàn ông quay trở lại làm những “con lợn chăm chỉ” như trước kia.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-nu-noi-gi-ve-phat-ngon-con-lon-cua-trang-ha-a87222.html