+Aa-
    Zalo

    Giả gái để tham gia giải cờ vua nữ, người đàn ông đánh bại hàng loạt đối thủ nặng ký

    • DSPL
    ĐS&PL Một người đàn ông 25 tuổi đã trùm kín đầu tóc, giả vờ mình là nữ để đăng ký dự thi Giải vô địch cờ vua mở rộng Kenya 2023 ở Nairobi.

    Truyền thông địa phương đưa tin, ngày 13/4 đưa tin Stanley Omondi, 25 tuổi, người Kenya, đã đăng ký tham gia giải đấu dưới cái tên Millicent Awour. Anh xuất hiện tại giải đấu trong trang phục burka (một loại áo dài truyền thống của phụ nữ Trung Á và Hồi giáo, có phần vải che lên đầu) kín từ đầu đến chân và đeo kính. Và điều đặc biệt là người đàn ông này đã giả phụ nữ để chơi hạng mục dành cho nữ.

    Mặc dù đã tránh tương tác với những người chơi khác song Omondi vẫn bị nghi ngờ. Mà điều khiến Omondi bị nghi ngờ không phải là do vóc dáng hay trang phục, mà là do… tài năng khi anh ta đánh bại nữ kỳ thủ người Kenya từng giành giải vô địch là Gloria Jumba và nữ kỳ thủ hàng đầu của Uganda, Ampaira Shakira.

    nam thanh nien gia gai choi co vua 2
    Stanley Omondi, 25 tuổi, người Kenya, đã đăng ký tham gia giải đấu dưới cái tên Millicent Awour.

    Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Kenya là Bernard Wanjala nói với kênh BBC Sport Africa: "Thực ra ban đầu chúng tôi không nghi gì cả, vì việc mặc áo choàng với khăn trùm đầu cũng là bình thường". Mãi đến sau giải đấu, các nhà tổ chức mới bắt đầu chú ý nhiều hơn đến người chơi có tên Millicent bởi “người phụ nữ” này liên tiếp hạ gục các đối thủ mạnh khác.

    Ông Wanjala giải thích: "Rất khó có khả năng một người chưa từng tham gia giải cờ vua nào trước đây lại chơi giỏi như thế". Ban Tổ chức cũng tình cờ nhìn thấy đôi giày của Omondi, "trông giống giày nam hơn là giày nữ". Một chi tiết nữa là Omondi không chịu nói gì.

    "Chúng tôi để ý thấy rằng anh ta không nói câu nào, ngay cả khi nhận bảng tên. Bình thường, khi đánh cờ thì người ta vẫn trò chuyện với đối thủ" - ông Wanjala nói.

    Dù vậy, Ban Tổ chức vẫn để Omondi thi đấu, do ái ngại rằng nếu tỏ ra nghi ngờ thì sẽ là xúc phạm đến thí sinh này.

    Cuối cùng, đến vòng thứ tư, ban tổ chức đã can thiệp vào giải đấu. Wanjala kể về quá trình: "Omondi liên tiếp chiến thắng các đối thủ và được vào vòng trong. Rồi chúng tôi gọi tên anh ta và bắt quả tang hành vi gian lận của anh. Nhưng anh ta tỏ vẻ không hề ngạc nhiên".

    nam thanh nien gia gai choi co vua 1
    Ban Tổ chức cũng tình cờ nhìn thấy đôi giày của Omondi, "trông giống giày nam hơn là giày nữ".

    Omondi thừa nhận hành vi gian lận của mình và đã rất hối hận. Mặc dù có thứ hạng khá cao, nhưng anh sau đó đã bị loại khỏi giải đấu bởi hành vi gian lận. Anh nói với các quan chức của giải đấu rằng mình đã chọn không thi đấu ở hạng mục dành cho nam giới với giải thưởng 7.440 USD do tính cạnh tranh gay gắt ở hạng mục này. Chính vì vậy, Omondi đã chuyển hướng sang hạng mục của nữ và hy vọng giành được giải thượng trị giá 3.720 USD.

    Victor Ng'ani, một thành viên của Ủy ban Kỷ luật Cờ vua Kenya, nói với giới truyền thông rằng nếu bị kết tội gian lận, Omondi sẽ phải đối mặt với hình phạt bị cấm tham gia môn thể thao này trong thời gian dài.

    "Hành vi này đủ nghiêm trọng để chúng tôi ra một hình phạt thích đáng", ông Ng’ani nói, đồng thời cho biết thêm ủy ban trước đây đã trừng phạt nhiều đối tượng gian lận, bao gồm gian lận tuổi, với lệnh cấm thi đấu 6 tháng.

    Việc đóng giả để tham dự một giải cờ vua là chưa từng xảy ra ở Kenya, nên bây giờ hồ sơ vụ việc sẽ được gửi tới Liên đoàn Cờ vua Quốc tế để cân nhắc. Ông Wanjala cho là Omondi có thể sẽ bị cấm thi đấu vài năm, nhưng không bị cấm suốt đời. Dù sao, nhiều người cho rằng một người chơi cờ giỏi như Omondi mà bị cấm thi đấu thì cũng rất đáng tiếc.

    Giải vô địch cờ vua mở rộng của Kenya là một sự kiện thường niên có tính cạnh tranh cao tại châu Phi. Giải đấu năm nay được tổ chức tại Nairobi, thủ đô của Kenya và đã thu hút hơn 400 người chơi từ 22 quốc gia, rất nhiều trong số đó là cao thủ cờ vua hàng đầu. Ở hạng mục dành cho nữ có 99 người đăng ký. Người chiến thắng sẽ được trao giải thưởng trị giá 3.000 đô la (hơn 70 triệu VNĐ).

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-gai-de-tham-gia-giai-co-vua-nu-nguoi-dan-ong-danh-bai-hang-loat-doi-thu-nang-ky-a572687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan