+Aa-
    Zalo

    Giá gạo Việt giảm mạnh, gạo Thái trở lại ngôi đầu thế giới

    (ĐS&PL) - Giá gạo Việt những ngày gần đây giảm mạnh. Doanh nghiệp dự báo giá lúa sẽ tiếp tục giảm sau Tết.

    Báo Vietnamnet dẫn dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam vọt tăng lên đỉnh lịch sử 663 USD/tấn và neo ở ngưỡng này trong một thời gian dài. 

    Theo đó, gạo Việt Nam có mức giá cao nhất trong top các quốc gia xuất khẩu lớn trên thế giới. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 21/11/2023, giá gạo Việt cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan và Pakistan lần lượt 78 USD/tấn và 85 USD/tấn.

    gia gao viet giam manh gao thai tro lai ngoi dau the gioi
    Giá gạo Việt giảm mạnh trong những ngày gần đây. 

    Tuy nhiên, những phiên giao dịch gần đây, giá gạo 5% tấm của Việt Nam quay đầu giảm. Đến ngày 26/1, giá mặt hàng này còn 642 USD/tấn, tức giảm 21 USD/tấn so với mức đỉnh 663 USD/tấn.

    Tương tự, gạo 25% tấm xuất khẩu của nước ta cũng giảm từ đỉnh 648 USD/tấn, về mức 614 USD/tấn.

    Theo báo Tuổi trẻ, ông Trần Mạnh Linh, Giám đốc điều hành ngành gạo thuộc Tập đoàn Tân Long thừa nhận các loại gạo đang có xu hướng giảm mạnh. 

    "Nguyên nhân dẫn đến giá lúa, gạo giảm là do nhiều nơi bắt đầu thu hoạch rộ lúa đông xuân. Tết đến nơi, nông dân cần nguồn tiền ăn Tết nên lúa thu hoạch xong bán ngay. 

    Đối với doanh nghiệp cũng cần nguồn tiền, nên bán lượng gạo trong kho để qua Tết họ sẽ thu mua trở lại", ông Linh nói.

    Còn ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP.Cần Thơ) cho hay, đến nay giá lúa đông xuân đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 8.000 đồng/kg đối với Đài Thơm 8, so với tuần rồi giảm hơn 1.000 đồng/kg.

    Nhiều thương lái, cò lúa đã bỏ tiền đặt cọc hoặc đàm phán với người dân giảm giá mới mua lúa của dân. "Số người mua lúa đợt này chủ yếu là xay lúa để bán gạo dịp Tết. Giá gạo xuất khẩu từ 730-740 USD/tấn giảm còn khoảng 680-690 USD/tấn", ông Bình nói.

    Ông Bình dự đoán sau Tết, nếu giá lúa sẽ giảm, còn khoảng 7.500 đồng/kg thì giá gạo khoảng 640-645 USD/tấn. 

    Nguyên nhân chính dẫn đến giá lúa gạo giảm lúc cận Tết là do giá lúa gạo Việt Nam cao nhất thế giới nên các doanh nghiệp không ký được hợp đồng xuất khẩu, dẫn đến ít mua lúa của dân nên giá lúa có khả năng tiếp tục giảm.

    Trái với đà giảm của gạo Việt Nam, gạo cùng loại của Thái Lan lại theo xu hướng tăng mạnh. Hôm 26/1, gạo Thái tăng lên ngưỡng 656 USD/tấn, cao hơn hàng cùng loại của Việt Nam 14 USD/tấn, hơn hàng Pakistan 18 USD/tấn. 

    Với mức giá này, Thái Lan đã vượt Việt Nam, đứng đầu danh sách các quốc gia có giá gạo xuất khẩu đắt đỏ nhất thế giới, báo Vietnamnet đưa tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-gao-viet-giam-manh-gao-thai-tro-lai-ngoi-dau-the-gioi-a609315.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan