+Aa-
    Zalo

    Giá khoai lang còn 800 đồng/kg, dân miền Tây bỏ cả ruộng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khoai lang liên tục rớt giá, có thời điểm giảm chỉ còn 800 đồng/kg tiền thu hoạch được không đủ trả cho nhân công.

    Khoai lang liên tục rớt giá, có thời điểm giảm chỉ còn 800 đồng/kg tiền thu hoạch được không đủ trả cho nhân công.

    Theo báo Lao Động, ghi nhận tại vùng trồng khoai lang xuất khẩu ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, giá khoai lang đỏ đang ở mức giá rất thấp, từ 80 nghìn đến 90 nghìn đồng/tạ. Nhiều nông dân đã không mặn mà thuê nhân công thu hoạch vì sợ lỗ thêm tiền công. Trong khi đó, giá khoai lang tím Nhật cũng chỉ đang ở mức giá 320 nghìn đồng/tạ.

    Anh Trần Văn Minh (ngụ xã Thành Đông, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, mức giá của khoai lang đỏ như hiện nay là không có lãi, thậm chí còn lỗ nặng. Anh Minh nói: “Riêng khoai lang tím còn phải phụ thuộc vào mùa vụ thất hay trúng. Nếu trúng mùa mới có lãi, còn thất mùa thì coi như từ huề tới lỗ vốn”.

    Nông dân miền Tây đang điêu đứng vì giá khoai giảm mạnh - Ảnh: báo Lao Động 

    Tại vùng trồng khoai lang ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, toàn huyện có khoảng 1.500ha trồng khoai lang các loại tập trung ở các xã: Phú Long, Tân Phú, Hòa Tân.

    Nông dân cho hay, khoảng 2 tháng trước, giá khoai lang tím Nhật luôn giữ mức cao, có lúc lên tới 850.000 đồng/tạ; khoai lang sữa, khoai bí đường 200.000 đồng/tạ; khoai trắng 400.000 đồng/tạ.

    Với mức giá này, nông dân trồng khoai lãi hơn 10 triệu đồng/công, cao hơn so với trồng lúa. Nhưng trong khoảng 1 tháng nay, giá khoai lang tím Nhật chỉ còn 580.000 - 600.000 đồng/tạ; các loại khoai khác có lúc chỉ còn 120.000 - 240.000 đồng/tạ, khiến nông dân có nguy cơ đối diện với cảnh thua lỗ. Riêng khoai lang tím Nhật tuy giá giảm nhưng thương lái vẫn còn thu gom hàng phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

    Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Nguyễn Phú Bình (xã Thành Đông, huyện Bình Tân), do thời tiết có mưa nhiều, hầu hết các ruộng khoai đều bị ngập úng, khiến năng suất bị giảm mạnh. Cụ thể năng suất hiện tại chỉ đạt 20 tạ/công so với năng suất bình quân những năm trước là 50 tạ/công. Trong khi chi phí đầu tư bình quân khoảng 10 triệu đồng/công khoai lang đỏ, với giá bán hiện nay nông dân bị lỗ hơn 6 triệu đồng/công khoai lang.

    “Nhiều người bỏ ruộng khoai, ai thích ăn cứ đến đào lấy vì số tiền thu được không đủ trả chi phí thuê nhân công thu hoạch”, ông Bình cho biết.

    Dù khoai lang tím Nhật có giá tốt hơn, khoảng 3.200 đồng/kg, nhưng nhiều người trồng cũng lỗ nặng do năng suất chỉ đạt...10 tạ/công, thấp hơn nhiều so với mức bình quân trước đây là 35 tạ/công.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-khoai-lang-con-800-dongkg-dan-mien-tay-bo-ca-ruong-a197706.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan