+Aa-
    Zalo

    Gia Lai: Tội phạm công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng

    ĐS&PL Lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của người dân, các nhóm tội phạm công nghệ cao đã thông qua mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên tới hơn 20 tỷ đồng.

    VOV đưa tin ngày 9/5, Trung tá Đinh Văn Sơn, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng - chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh Gia Lai) cho biết, từ tháng 2 đến nay, tại tỉnh Gia Lai đã có trên 30 người bị tội phạm công nghệ cao lừa hơn 20 tỷ đồng.

    Các nạn nhân của lừa đảo công nghệ cao tại Gia Lai hầu hết là phụ nữ. Số tiền bị chiếm đoạt của mỗi người từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

    nhieu nan nhan o gia lai bi lua dao hon 18 ti dong qua mang xa hoi dspl
    Các nhóm tội phạm công nghệ cao thông qua mạng xã hội đã lừa đảo, tìm cách lấy tiền từ tài khoản ngân hàng trực tuyến. Ảnh minh họa

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, một số nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền lớn như chị NTDH (ngụ phường Phù Đổng, TP Pleiku) bị chiếm đoạt 10,4 tỷ đồng, chị NTH (ngụ thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) bị chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng, chị TTH (ngụ phường Hoa Lư, TP Pleiku) bị chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.

    Tội phạm công nghệ cao sử dụng 4 thủ đoạn phổ biến, gồm:

    - Hack tài khoản mạng xã hội, hỏi vay tiền bạn bè người thân

    - Kêu gọi đầu tư vào các sàn giao dịch ngoại hối, tiền ảo để hưởng mức lợi nhuận cao

    - Mời tham gia làm cộng tác viên bán các sản phẩm trên các trang thương mại điện tử

    - Giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát gọi điện đến yêu cầu nộp tiền vào tài khoản để xác minh đường dây tội phạm.

    Mặc dù, đây không phải là thủ đoạn lừa đảo mới và đã diễn ra khá nhiều trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng như các địa phương khác trong cả nước. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người dân do nhận thức cảnh giác chưa cao nên bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều bị hại không có tiền phải đi vay mượn, bán, cầm cố tài sản để gửi cho đối tượng.

    Các đối tượng lừa đảo chủ yếu ở nước ngoài, sử dụng công nghệ để giấu số, hoặc hiển thị số điện thoại giống của các cơ quan chức năng. Số tiền chiếm đoạt được các đối tượng chuyển lòng vòng qua nhiều tài khoản, sử dụng để giao dịch tiền ảo hoặc nạp vào các game bài.

    Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm sử dụng không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn như trên.

    Khi phát hiện các đối tượng có hành vi trên đề nghị cung cấp thông tin cho đơn vị theo số điện thoại 0694.329.334 để kịp thời ngăn chặn.

    Mộc Miên (T/H)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-lai-toi-pham-cong-nghe-cao-lua-dao-chiem-doat-hon-20-ty-dong-a536984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan