+Aa-
    Zalo

    Già làng hiến hàng nghìn m2 đất xây dựng nông thôn mới

    • DSPL
    ĐS&PL Mặc dù nếu quy đổi gần 5.000m2 đất ra tiền sẽ nhận được một số tiền khá lớn nhưng già làng Côn Hương vẫn quyết định hiến đất để xây dựng nông thôn mới.

    Mặc dù nếu quy đổi gần 5.000m2 đất ra tiền sẽ nhận được một số tiền khá lớn nhưng già làng Côn Hương vẫn quyết định hiến đất để xây dựng nông thôn mới.

    Già làng Côn Hương (tên thật là Hồ Văn Ing (SN 1945), trú tại thôn Vực Leng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, Quảng Trị khiến không ít người dân thôn Vực Leng khi tình nguyện hiến gần 5.000m2 đất để xây dựng nông thôn mới. Lúc đó, cụ bị mọi người nhìn với ánh mắt rất lạ, vì với số đất đó, nếu quy đổi thành tiền thì cụ đã có số tiền kha khá.

    Quỹ đất do già làng hiến tặng giờ đã được sử dụng để xây dựng ngôi nhà cộng đồng rộng gần 400m2, rộng rãi, khang trang.

    Già làng Côn Hương bên ngôi nhà cộng đồng. Ảnh: VietNamNet

    Già Côn Hương là người dân tộc Pa Cô, có tới 12 người con (6 trai, 6 gái), đang sống với người vợ là Hồ Thị Nhịp (SN 1947).

    Mặc dù đông con nhưng cụ quan niệm rằng những đứa con gái sớm muộn gì cũng lấy chồng, về nhà chồng nên không cần dùng đến đất. 6 người con trai của cụ có 2  người đã lập gia đình và sống ngay cạnh nhà của cụ.

    Do đó, năm 2016, khi có cán bộ thôn về vận động hiến đất để xây nhà cộng đồng, không phút chần chừ, cụ đồng ý hiến ngay. Cả gia đình cụ cũng tán thành quyết định này.

    Chỉ sau một năm, mảnh đất cụ hiến tặng đã mọc lên nhà cộng đồng sừng sững, kiên cố.

    Chưa dừng lại ở đó, cụ hiến thêm 3 đoạn đường khác nữa để làm đường dân sinh, xây dựng cầu liên thôn A Đăng- Vực Leng để nhân dân đi lại trao đổi hàng hóa, làm rừng rẫy, trẻ em đi học được thuận tiện hơn.

     “Có nhiều người nói bố (già làng Côn Hương) dại dột, sao có thể hiến nhiều đất như vậy? Gần 5.000m2  đất đó mà bán đi có phải là được rất nhiều tiền không? Trong khi cuộc sống của mình khó khăn, mình rất cần tiền… Bố nghe xong bố chỉ cười thôi”, Già Côn Hương chia sẻ với VietNamNet.

    Cụ bảo, nếu số đất đó mà quy ra tiền, cụ sẽ dùng chỉ trong vài năm là hết.

    Điển hình như Côn Hanh (tên thật là Hồ Văn Ương, em trai của già Côn Hương) đồng ý hiến đất đang làm rẫy của mình để dựng 8 cột điện.

    “Xã hội có rất nhiều người tốt, không ở đâu xa, xã mình có gương ông Hồ Đời hiến hơn 2.000m2 đất xây dựng trưởng tiểu học, trường mẫu giáo, hiến đất làm đường, gương mẫu thực hiện tốt phong trào nông thôn mới,.. rồi còn rất nhiều người tốt ở ngoài kia nữa”, già làng Côn Hương chia sẻ với VietNamNet.

    Ông Hồ Văn Nhiếp, Chủ tịch xã Tà Rụt chia sẻ, già làng Côn Hương là một người có uy tín, được người dân trong thôn, bản tôn trọng, kính mến, là tấm gương điển hình để mọi người noi theo. Việc tốt của cụ Côn Hương, xã đã nhiều lần tuyên dương.

    Vừa rồi, huyện Đakrông cũng đã tặng giấy khen, ghi nhận đóng góp xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 của cụ.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-lang-hien-hang-nghin-m2-dat-xay-dung-nong-thon-moi-a327920.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan