+Aa-
    Zalo

    Giá nhà London giảm lần đầu sau 8 năm, đối mặt vỡ bong bóng bất động sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Báo cáo mới nhất về bất động sản cho thấy, London đứng thứ 6 về nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản trên toàn cầu.

    Báo cáo mới nhất về bất động sản cho thấy, London đứng thứ 6 về nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản trên toàn cầu.

    Chỉ số giá nhà đất của Nationwide cho thấy giá nhà ở hằng năm tại London đã bị giảm đầu tiên trong 8 năm trong tháng 9. Đứng đầu danh sách này là thành phố Toronto, Canada, nơi giá nhà đất đã tăng vọt trong nhiều năm gần đây.

    Nhiều thành phố lớn khác nằm trong vùng nguy cơ cao hơn London còn có Stockholm (Thụy Điển), Munich (Đức), Vancouver (Canada) và Sydney (Úc).

    Toronto, Canada là thành phố đứng đầu nguy cơ vỡ bong bóng BĐS.

    Theo UBS, dấu hiệu để đánh giá nguy cơ bong bóng bất động sản gồm mức thu nhập địa phương, giá thuê nhà và biến tướng của nền kinh tế thực như xây dựng vượt nhu cầu và hoạt động cho vay quá mức.

    Hiện, thành phố này đang đối mặt tình trạng thừa cung do mức thuế đối với các bất động sản cao cấp cũng như đối với hoạt động mua bán tăng lên. Điều này khiến giá bán và cho thuê bất động sản cao cấp giảm ở hầu hết các khu vực London kể từ giữa năm ngoái.

    Bên cạnh đó, sự suy giảm kinh tế, Brexit cũng tác động nên thị trường này khi đồng bảng Anh mất giá và nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn mua nhà ở thời điểm giá thấp.

    Giá nhà ở thành phố này đã tăng gần 45% so với năm năm trước và cao hơn 15% so với trước khủng hoảng tài chính cách đây một thập kỷ.

    Số liệu cho thấy mức trung bình của giá nhà đã giảm 379 bảng trong tháng 9 xuống còn 210.116 bảng, dù chỉ là 0,6% nhưng cũng khiến giới đầu tư lo ngại một kịch bản vỡ bong bóng bất động sản đang nhen nhóm.

    Lời giải thích giảm giá để kích cầu thị trường này dường như không trấn an tâm lý người mua. “Một nhân viên ngành dịch vụ có tay nghề cao phải làm việc 16 năm mới có thể sở hữu 1 căn nhà hơn 60 m2 ở khu vực gần thành phố”, báo cáo này cho biết. 

    Khó khăn này cũng tạp áp lực cho nghề môi giới bất động sản tại đây. Một nhà môi giới cho biết:"Tôi đang trong quá trình mua hai bất động sản cho khách hàng ở Loughton. Dù không phải là người mua duy nhất nhưng chúng tôi đang đưa ra giá ít hơn 10% lời chào bán”.

    Giá nhà đất thực sự của các thành phố trên toàn cầu trong vùng có nguy cơ bong bóng đã tăng trung bình khoảng 50 % kể từ năm 2011.

    Tại các trung tâm tài chính khác, giá đã tăng khoảng 15%. Khoảng cách này rõ rệt so với sự khác biệt về tăng trưởng kinh tế địa phương và tỷ lệ lạm phát.

    Chủ sở hữu bất động sản ở Toronto là những người đối mặt với rủi ro lớn nhất trên toàn thế giới. Trong 7 năm qua, giá nhà ở đây đã tăng 10% mỗi năm và hiện đứng ở mức báo động đỏ, mức cao nhất trong danh sách này.

    (Theo DailyMail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-nha-london-giam-lan-dau-sau-8-nam-doi-mat-vo-bong-bong-bat-dong-san-a203582.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan