Gia nhập IS vì "tình dục và tham vọng xâm lược"?


Thứ 7, 18/10/2014 | 01:26


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Không phải lý do tôn giáo, nhiều người đàn ông và cả phụ nữ đã bỏ lại quê hương để gia nhập IS vì mong muốn "tình dục và tham vọng xâm lược".

(ĐSPL) - Không phải lý do tôn giáo, nhiều người đàn ông và cả phụ nữ đã bỏ lại quê hương để gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vì những mong muốn "tình dục và tham vọng xâm lược".
Theo Reuters, các nhà tâm lý học đã đưa ra một số lý giải tại sao nhiều người đàn ông và phụ nữ từ khắp nơi trên thế giới quyết định đến Syria để gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Đáng chú ý rằng không phải ai cũng gia nhập IS để bước chân vào thế giới của đạo Hồi như mọi người vẫn lầm tưởng.
Sự thu hút của IS dựa trên những gì mà mỗi con người đều tìm kiếm trong cuộc sống, hay còn gọi là "ý nghĩa cá nhân". Mọi người tìm kiếm ý nghĩa cá nhân theo cách riêng nhưng đều muốn biết bản thân mình như thế nào và cách mình được người khác nhìn nhận ra sao.
Gia nhập IS vì hoàn cảnh đặc biệt
Nhận thức này chính là yếu tố để IS ngày càng tăng cường chiêu mộ thêm các chiến binh thánh chiến. Nhận thức về ý nghĩa cá nhân có thể bị đánh mất vì nhiều lý do, chẳng hạn như sự thất bại của bản thân hoặc một sự kỳ thị nào đó. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi xem xét nguồn gốc của những nữ chiến binh đánh bom tự sát ở Israel.
 - Gia nhập IS vì 'tình dục và tham vọng xâm lược'?

Phiến quân Hồi giáo IS gương cao lá cờ đen tại thủ phủ tự xưng ở Raqqa.

Người phụ nữ đầu tiên đánh bom tự sát trong cuộc xung đột Israel-Palestine đã ly dị chồng sau khi cô phát hiện mình bị vô sinh. Một trường hợp phụ nữ đánh bom tự sát khác được cho là do bức xúc gia đình sau khi cô này ngoại tình. Những người phụ nữ này phải chịu sự kỳ thị cá nhân và dẫn đến tình nguyện thực hiện các hành động cực đoan.
Sự đánh mất ý nghĩa cá nhân cũng có thể xảy ra khi gặp điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn, khiến một người có cảm giác bị mất uy tín và bị phân biệt đối xử. Đây là điều khá phổ biến trong những người nhập cư.
Những người có tư tưởng cực đoan, chẳng hạn những kẻ dẫn đầu Nhà nước Hồi giáo, cố tình nhấn mạnh vào các trường hợp người Hồi giáo bị đàn áp để thu hút sự đồng thuận trong thế giới của đạo Hồi. Năm 1997, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, trùm khủng bố Osama bin Laden đã nhấn mạnh: "Nhắc đến Hoa Kỳ là nói đến những người phụ nữ, trẻ em vô tội bị tàn sát, bị chặt đầu...". Một thủ lĩnh cấp cao khác của Al Qaeda có tên Yehia Al Libi, nói rằng: “Chiến tranh Hồi giáo ở Algeria là niềm hy vọng của các bạn, để thoát khỏi địa ngục của chế độ cầm quyền bất công…”
Sự hấp dẫn của chủ nghĩa cá nhân cùng với sự thoái hóa của một nhóm người có thể có tác động sâu sắc, dẫn đến những hành động cực đoan.
 - Gia nhập IS vì 'tình dục và tham vọng xâm lược'? (Hình 2).

IS sẵn sàng giết hại những người dân vô tội.

Ví dụ trường hợp của Muhammad Hamidur Rahman, người đã thiệt mạng hồi tháng 8 khi chiến đấu ở Syria. Hamidur Rahman từng làm việc tại một cửa hàn ở thành phố Portsmouth, Anh và có người cha sở hữu nhà hàng. Tương lai của anh ta dường như đã được đảm bảo nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản Hamidur Rahman đến với IS khi bị thuyết phục rằng cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới đang phải đối mặt với nỗi đau và sự xúc phạm.
"Thánh chiến tình dục"
Nếu như IS thu hút các chiến binh bằng sự tự do và khát khao cá nhân thì "thánh chiến tình dục" lại được xem là phần thưởng thu hút các tân binh.
Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thành lập các trung tâm hôn nhân để phụ nữ đăng ký kết hôn với phiến quân. Những phụ nữ và trẻ em gái bị buộc làm nô lệ tình dục, sống trong các nhà thổ do các nữ chiến binh thánh chiến điều hành. Việc hãm hiếp những người không tín ngưỡng được xem là hợp pháp, trong khi đó IS cũng tuyên bố khôi phục lại chế độ nô lệ. Cuối cùng, việc tử vì đạo sẽ giúp các chiến binh nhận được "món quà 72 trinh nữ trên thiên đường".
Mỹ và liên minh chống IS đã và đang tăng cường không kích nhằm tiêu diệt "tận gốc" chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, điều này là không hề dễ dàng khi IS ngày càng khuếch trương thanh thế, thu hút sự chú ý của thế giới và chiêu mộ thêm hàng ngàn tân binh. Những lý lẽ thông thường không thể chống lại Nhà nước Hồi giáo mà đòi hỏi phải có những tác động mang ý nghĩa tích cực từ các phương tiện truyền thông.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-nhap-is-vi-tinh-duc-va-tham-vong-xam-luoc-a56041.html