+Aa-
    Zalo

    Giá ô tô tăng cao, người Mỹ khó mua nổi nếu thu nhập dưới 100.000 USD/năm: Cơ hội cho xe VinFast VF 3

    (ĐS&PL) - Theo một nghiên cứu do Market Watch thực hiện, người Mỹ cần tổng thu nhập hộ gia đình ít nhất là 100.000 USD (2,453 tỷ đồng) mỗi năm để để có thể sở hữu một chiếc xe hơi mới

    82% người dân Mỹ không đủ thu nhập mua ô tô mới

    Thông tin trên Tri thức và Cuộc sống, theo những số liệu thống kê mới nhất tại thời điểm đầu năm 2024, việc sở hữu một chiếc ô tô hợp ví tiền gần như đã trở thành giấc mơ xa vời đối với đa số người Mỹ. Những nguyên nhân chính bao gồm tỷ lệ lạm phát cao đáng kinh ngạc, giá ô tô mới tại Mỹ ngày càng tăng và nguồn cung những chiếc xe có giá hợp lý đang ngày càng bị thu hẹp.

    gia o to tang cao nguoi my kho mua noi neu thu nhap duoi 100 000 usd nam co hoi cho xe vinfast vf 3 2
    Giá xe tăng khiến đa số người dân Mỹ bị ảnh hưởng. 

    Kể từ năm 2020, thời điểm bắt đầu đại dịch khiến cả thế giới lao đao, giá bán của ô tô mới và cả xe cũ tại Mỹ đều cho thấy dấu hiệu tăng thêm đáng kể. Đối với những chiếc xe mới, giá bán lẻ trung bình được các hãng công bố hiện cao hơn 30%, trong khi nhóm xe đã qua sử dụng cũng không khả quan hơn vì giá trung bình đã tăng thêm tới 38%.

    Theo đó, giá trung bình của một chiếc ô tô mới hiện nay là 50.364 USD (1,235 tỷ đồng), trong khi giá trung bình của một chiếc xe đã qua sử dụng là 31.030 USD (761 triệu đồng). Mặc dù tốc độ tăng giá xe tại Mỹ đã có dấu hiệu chững lại vào năm 2023, chỉ cao hơn 1% so với thời điểm năm 2022 trước đó, nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao hơn những gì người dân nước này quen chi trả. Vào tháng 11/2019, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới là 38.500 USD (944 triệu đồng). Vào tháng 11/2023, con số đó đã tăng lên 47.939 USD (1,176 tỷ đồng).

    Ông Joseph Yoon, chuyên gia phân tích tâm lý tiêu dùng tại Edmunds, cho biết: “Nói một cách đơn giản thì xe hơi đã trở nên đắt hơn vì người dùng hiện dành nhiều sự quan tâm đến các tiện nghi, công nghệ trang bị như camera, cảm biến, radar và màn hình thông tin giải trí. Những yếu tố này khiến những lựa chọn xe giá rẻ ngày một ít đi và mặt bằng giá bị đẩy lên cao hơn.”

    Đơn cử như 5 năm trước, không khó để tìm thấy hàng chục mẫu ô tô mới có giá bán dưới 20.000 USD ở Mỹ. Thế nhưng, vào nửa đầu năm 2023, chỉ có duy nhất mẫu Mitsubishi Mirage hatchback cỡ nhỏ được bán với mức giá này.

    Mặc dù mẫu xe này có giá thành thấp, song doanh số bán xe chỉ đạt khoảng 5.300 chiếc trong tổng số 7,7 triệu xe mới lăn bánh ở Mỹ.

    Theo một nghiên cứu do Market Watch thực hiện, người Mỹ cần tổng thu nhập hộ gia đình ít nhất là 100.000 USD (2,453 tỷ đồng) mỗi năm để để có thể sở hữu một chiếc xe hơi mới, nếu họ tuân thủ các nguyên tắc an toàn về tài chính.

    Mặc dù không có công thức hoàn hảo, nhưng một quan điểm chung của các chuyên gia tài chính là người dân không nên chi quá 10% -15% thu nhập hàng tháng cho các chi phí liên quan đến ô tô, bao gồm mọi thứ từ chi phí thanh toán đến bảo hiểm và bảo dưỡng.

    Dựa trên tiêu chí này, 60% hộ gia đình và 82% cá nhân ở Mỹ hiện không đủ khả năng mua một chiếc ô tô mới. Một thách thức khác cho khả năng chi trả này là sự ưa thích của người Mỹ đối với những chiếc crossover, xe bán tải và SUV đắt tiền hơn.

    Đánh vào phân khúc giá rẻ, VinFast VF 3 có làm nên chuyện?

    Theo Nhịp sống thị trường, nhận thức được điều này, thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast đã quyết định mang mẫu xe giá rẻ VF 3 tấn công thị trường Mỹ.

    gia o to tang cao nguoi my kho mua noi neu thu nhap duoi 100 000 usd nam co hoi cho xe vinfast vf 3 1
    Xe điện VinFast VF 3. Ảnh: VinFast

    Chuyên gia về thị trường xe Mỹ Duke Hale, đồng thời là cố vấn cho VinFast tại thị trường Mỹ, nhận định rằng phân khúc xe hạng A tại Mỹ đang có nhiều khoảng trống sau khi những mẫu xe như Fiat 500 hay Chevrolet Spark ngừng kinh doanh. Điều đó đã khiến cho mẫu VF 3 trở thành ứng cử viên sáng giá để đáp ứng tệp khách hàng có mức chi khoảng 20.000 USD (khoảng 490 triệu đồng).

    Cũng theo ông Duke Hale, đã có khoảng 100 đại diện nhà phân phối/đại lý tại sự kiện mà VinFast tổ chức, ông mô tả: "Họ thích toàn bộ dải sản phẩm nhưng riêng với VF 3, tôi phải nói thật, có gần 100% phản hồi. Họ thực sự thích VF 3 và lý do có lẽ là mức giá dưới 20.000 USD".

    Ông cho rằng mẫu xe mini của VinFast có được lợi thế mà không hãng xe nào có thể làm được: Giá rẻ. Giả sử với mức giá dự đoán 20.000 USD, ông cho rằng VF 3 còn có thể đủ tiêu chuẩn để nhận thêm 7.500 USD hỗ trợ từ liên bang, giúp người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra 12.500 USD (hơn 300 triệu đồng) là có thể sở hữu. Với mức giá cực hấp dẫn, VinFast VF 3 được hứa hẹn sẽ làm nên chuyện tại thị trường khó tính hàng đầu thế giới.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-o-to-tang-cao-nguoi-my-kho-mua-noi-neu-thu-nhap-duoi-100000-usdnam-co-hoi-cho-xe-vinfast-vf-3-a608924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan