+Aa-
    Zalo

    Gia phả lớn nhất thế giới kết nối 13 triệu người tiết lộ nhiều bí mật

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu mới đây đã tạo ra cây gia phả lớn nhất thế giới với khoảng 13 triệu người bằng cách kết nối bộ dữ liệu hồ sơ phả hệ gia đình trực tuyến.

    Các nhà nghiên cứu mới đây đã tạo ra cây gia phả lớn nhất thế giới với khoảng 13 triệu người bằng cách kết nối bộ dữ liệu hồ sơ phả hệ gia đình trực tuyến.

    Cây gia phả đã tiết lộ những bí mật thú vị trong lịch sử Bắc Mỹ và châu Âu 500 năm qua.

    Để tạo ra cây gia phả, nhà khoa học máy tính Yaniv Erlich thuộc Đại học Columbia cùng các đồng nghiệp đã tải 86 triệu hồ sơ công khai từ Geni.com - một trong những trang web phả hệ kết nối rộng lớn nhất thế giới. Sau đó, họ sử dụng phân tích toán học để phân tích dữ liệu, từ đó tạo ra cây gia phả dài 11 thế hệ, ghi lại các trường hợp sinh, tử và kết hôn trong suốt 500 năm qua. Tác phẩm của họ đã được xuất bản trên tạp chí Science.

    "Các cây gia phả có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ di truyền học đến nhân chủng học và kinh tế", tác giả viết trong nghiên cứu. Tuy nhiên, việc thu thập các cây gia phả kéo dài rất tẻ nhạt và thường dựa vào các nguồn lực với phạm vi địa lý giới hạn cũng như hạn chế sử dụng dữ liệu phức tạp.

    Cây gia phả được tạo thành từ kết nối hệ thống dữ liệu khổng lồ. Ảnh: Getty

    "Thông qua những nỗ lực của nhiều nhà nghiên cứu nhân chủng học tò mò về lịch sử gia đình họ, chúng tôi đã tạo ra một cây gia phả rất lớn và độc đáo", Erlich nói trong một tuyên bố. "Chúng tôi hy vọng rằng tập dữ liệu này có thể hữu ích cho các nhà khoa học nghiên cứu một loạt chủ đề khác".

    Khoảng 85% người trong dữ liệu có nguồn gốc châu Âu hoặc Bắc Mỹ, cho phép các nhà nghiên cứu đánh giá một phần về lịch sử kết nối của 2 khu vực.

    Trong số nhiều thông tin hấp dẫn, cây gia phả thể hiện rõ quá trình hôn nhân và di cư theo thời gian. Ví dụ, trước năm 1750, hầu hết người Mỹ tìm thấy một người bạn đời trong vòng 6 dặm (8km) từ nơi sinh của họ nhưng sau năm 1950, khoảng cách này đã tăng lên khoảng 60 dặm (100km), các nhà nghiên cứu cho biết.

    Về chủ đề di cư, cây gia phả cũng cho thấy phụ nữ ở châu Âu và Bắc Mỹ đã di cư nhiều hơn nam giới trong 300 năm qua, mặc dù khi đàn ông di cư, họ thường có xu hướng di chuyển nhiều hơn khoảng cách trung bình.

    Peter Visscher, một nhà di truyền học định lượng thuộc Đại học Queensland, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết: "Những mô hình được xây dựng lại cho thấy tất cả chúng ta đều có liên quan với nhau. Thực tế này được biết đến từ các nguyên tắc về lịch sử dân số cơ bản, nhưng những gì tác giả nghiên cứu đã thu được vẫn rất ấn tượng".

    Nghiên cứu mới này cũng có ý nghĩa cho sự hiểu biết của chúng ta về tuổi thọ con người. Các nhà khoa học cho rằng khoảng thời gian sống của chúng ta được xác định bởi ADN, tuy nhiên, việc xác định các gen có trách nhiệm và mức độ ảnh hưởng đến tuổi thọ là rất khó. Cây gia phả mới cho phép những nhà khoa học so sánh các thành viên trong gia đình có liên quan với nhau, kết luận rằng 16% tuổi thọ của chúng ta - tương đương với trung bình 5 năm - được xác định bởi gen di truyền, con số thấp hơn dự kiến.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-pha-lon-nhat-the-gioi-ket-noi-13-trieu-nguoi-tiet-lo-nhieu-bi-mat-a221600.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan