+Aa-
    Zalo

    Gia tăng đột quỵ não sau tuổi 50 do mỡ máu cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đột quỵ não gây di chứng nặng nề hàng đầu như tê liệt vĩnh viễn một bên cơ thể, mất khả năng nói hoặc thậm chí là tử vong, trong đó mỡ máu cao được xem là sát thủ...

    Đột quỵ não gây di chứng nặng nề hàng đầu như tê liệt vĩnh viễn một bên cơ thể, mất khả năng nói hoặc thậm chí là tử vong, trong đó mỡ máu cao được xem là sát thủ chính gây tình trạng này. Do đó, các chuyên gia cảnh báo, nếu bị mỡ máu cao, lại thấy xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân, nhất là với người ở độ tuổi ngoài 50 tuổi thì cần sớm có biện pháp dự phòng ngay trước khi ngã quỵ.

    Tại sao đột quỵ não tăng nhanh ở tuổi ngoài 50?

    Theo thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, hàng năm có khoảng 200.000 người Việt Nam bị đột quỵ não do biến chứng của mỡ máu cao thường xuyên, trong đó 50% bị tử vong hoặc chấp nhận cuộc sống tàn phế suốt đời, một nửa còn lại của tăng mỡ máu không bao giờ khỏe mạnh như khi chưa bị tăng mỡ máu. Tình trạng này thường gặp phổ biến ở nam giới hơn 55 tuổi và nữ giới hơn 50 tuổi.

    Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, TS.BS. Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Y học Cổ truyền TW cho biết: “Sở dĩ mỡ máu cao làm tăng nguy cơ tai biến đột quỵ bởi mỡ máu thường bám vào thành mạch, tạo nên các mảng xơ vữa làm hẹp lòng mạch và cản trở dòng máu lưu thông. Nguy hiểm hơn, khi các mảng xơ vữa này bong ra, rơi xuống dòng chảy của máu sẽ vón lại tạo thành cục máu đông, gây tắc mạch máu não dẫn đến đột quỵ thể nhồi máu. Nếu không kịp thời cấp cứu có thể tử vong hoặc nếu qua khỏi cơn nguy kịch (tai biến mạch máu não) sẽ để lại di chứng nặng nề như liệt, rối loạn tâm thần,….”

    Mỡ máu tăng cao – Sát thủ gây đột quỵ ở người ngoài 50

    Thế nhưng, điều đáng lo ngại là biến chứng đột quỵ do mỡ máu cao thường không có bất kỳ một dấu hiệu báo trước nào. Trong quá trình mắc và phát triển máu nhiễm mỡ, các biến chứng xảy ra cũng rất âm thầm, song hành. Cơn đột quỵ não xảy ra cũng đến rất nhanh và bất ngờ, đột ngột để lại di chứng khôn lường chỉ trong vài phút đến vài giờ nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, các chuyên gia vẫn khuyến cáo, ngay từ khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh mỡ máu cao như: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, đau tức ngực, tim đập nhanh, thở gấp, ... người bệnh tuyệt đối chớ chủ quan, cần có biện pháp dự phòng sớm để tránh biến chứng nặng nề.

    Giải pháp nào giúp người mỡ máu cao ngăn ngừa sớm đột quỵ não?

    Trên thực tế, đột quỵ não không chỉ gây tổn hại tới thể chất và tinh thần của người bệnh, mà còn đè lên vai người thân gánh nặng lớn về tài chính và đòi hỏi người túc trực bên cạnh để chăm sóc người bệnh. Chưa kể, nếu không tích cực trị liệu phục hồi, những di chứng liệt nửa người, méo miệng, … có thể kéo dài, đi theo người bệnh cả đời gây suy giảm chất lượng cuộc sống của không chỉ bản thân người bệnh mà còn của gia đình và cộng đồng. Do đó, các chuyên gia cho biết, bất kỳ ai cũng nên cảnh giác với căn bệnh mỡ máu cao, nhất là những người ở độ tuổi ngoài 50.

    Đi sâu vào nghiên cứu các giải pháp toàn diện nhằm đánh tan các cục máu đông, làm hạ mỡ máu, từ đó giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng: tê bì chân tay, đau thắt ngực, …và đặc biệt là phòng tránh nguy cơ đôt quỵ, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Phát triển Công nghệ cao - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trong đó đứng đầu là ThS.Bá Thị Châm đã ứng dụng công nghệ hiện đại và chiết xuất thành công nhóm chất chính Flavonoid trong Lá sen dưới dạng Nano. Thành quả nghiên cứu này đã bước đầu cho kết quả tích cực, giúp loại bỏ các mô mỡ thừa ở mạch máu và ức chế quá trình tân sinh mô mỡ xấu mới

    ThS.Bá Thị Châm – Chủ đề tài nghiên cứu tác động Nano Lá sen trong hạ mỡ máu

    Theo đó, khi bào chế Lá sen dưới dạng phân tử kích thước nano, ThS.Bá Thị Châm đã nhận thấy: “Nhóm chất flavonoid trong lá sen được tăng độ tan và tăng khả năng hấp thu giúp hoạt chất len lỏi sâu vào các tế bào máu, tăng đào thải lượng mỡ thừa trong máu. Đặc biệt, do có cấu trúc nano nên các nhóm chất trong Lá sen khi được giải phóng vào cơ thể sẽ đi nhanh vào máu, ức chế sự hấp thu carbohydrate và lipid trong ruột, làm giảm tổng hợp và tích lũy triglycerid. Từ đó làm giảm đáng kể sự hấp thu các chất béo từ thức ăn và ngăn chặn quá trình tạo thành các mô mỡ xấu”.

    Với cơ chế tập trung giảm mỡ máu bằng công nghệ nano mang hoạt chất tác động tới các mô mỡ xấu trong máu, góp phần giảm tắc nghẽn mạch máu và ít gây ra các tác dụng không mong muốn, an toàn cho người sử dụng, Nano Lá sen đã đem lại niềm hi vọng mới cho người bệnh mỡ máu trong việc cải thiện chỉ số mỡ máu và ngăn ngừa tái phát các triệu chứng hiệu quả. 

    Hiện công trình nghiên cứu hoạt chất Nano Lá sen đã được Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam chuyển giao độc quyền cho Công ty CP Dược liệu Phương Đông để bào chế, sản xuất thành viên uống GB Metaherb. Đây là sản phẩm chuyên biệt giúp tăng sức bền thành mạch máu, đào thải mỡ xấu và chống hình thành các mảng xơ vữa giúp mạch máu lưu thông dễ dàng, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và ngăn ngừa hiệu quả biến chứng do mỡ máu cao gây ra.

    Đặc biệt, GB Metaherb còn được bổ sung thêm thành phần Hành đen nên không chỉ kiểm soát hiệu quả mỡ máu, mà còn giúp tái tạo năng lượng và hỗ trợ giảm cân ở những người thừa cân, béo phì.

    Sản phẩm của Công ty Cổ Phần Dược liệu Phương Đông

    Địa chỉ: Số 1, ngách 69B/33 Hoàng Văn Thái, P.Khương Trung, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

    Website: https://thaoduocgb.com.vn/


    Điện thoại: 0988 604 174 - 0986 553 643

    Minh Châu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-tang-dot-quy-nao-sau-tuoi-50-do-mo-mau-cao-a357014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tôi sợ mỡ máu cao lắm rồi!

    Tôi sợ mỡ máu cao lắm rồi!

    Đó là câu cửa miệng của ông Phạm Văn Phong (66 tuổi, ở số 1 ngõ 378 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) mỗi khi nhắc đến bệnh mỡ máu cao và gan nhiễm mỡ của mình.