+Aa-
    Zalo

    Gia thế "khủng" của nhà ngoại giao Triều Tiên mất tích

    ĐS&PL Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Italy, ông Jo Song-gil xuất thân từ một gia đình ngoại giao. Trong đó, cả bố và bố vợ đều làm Đại sứ.

    Theo một quan chức đào tẩu sang Hàn Quốc, Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Italy, ông Jo Song-gil xuất thân từ một gia đình ngoại giao. Trong đó, cả cha đẻ và bố vợ của ông Jo đều làm Đại sứ.

    Theo AP, ngày 3/1, ông Thae Yong-ho, cựu Công sứ Triều Tiên tại London (Anh), người đã đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016, cho rằng Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Italy, ông Jo Song-gil đang ẩn náu tại Italy, xuất thân từ một gia đình ngoại giao. Theo đó, cả bố và bố vợ của ông này đều làm Đại sứ.

    Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Hàn Quốc, ông Thae Yong Ho còn cho biết đã từng làm việc với Quyền đại sứ Triều Tiên tại Italy, ông Jo Song-gil, hơn 10 năm tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên

    Cũng theo ông Thae Yong Ho, Đại sứ quán Triều Tiên tại Italy có vai trò quan trọng đối với Bình Nhưỡng, do phái Bộ ngoại giao này đảm trách các cuộc thương lượng với Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) về viện trợ lương thực cho quốc gia Đông Bắc Á này và cũng là trung tâm buôn lậu các mặt hàng xa xỉ cho giới chóp bu Triều Tiên.

    Ông Jo Song-gil (giữa). Ảnh: AP

    Trước đó, Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Rome Jo Song-gil đã đề nghị chính quyền Italy bảo vệ từ cuối tháng 12/2018 trước khi biến mất cùng vợ con.

    Nhật báo Joongang Ilbo của Hàn Quốc và truyền thông Trung Quốc ngày 3/1 đưa tin ông Jo Song-gil đã biến mất cùng với gia đình và nộp đơn xin tị nạn tại một nước phương Tây.

    Một nguồn thạo tin ngoại giao tiết lộ với Joongang Ilbo rằng giới chức Italy cho hay họ “đang bảo vệ ông ấy ở một nơi an toàn”. Cơ quan tình báo Hàn Quốc hiện từ chối bình luận hoặc cung cấp thông tin về vụ đào tẩu trên.

    Nghị sĩ Hàn Quốc Kim Min-ki hôm nay cũng dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo quốc gia cho biết nhà ngoại giao Jo Song-gil đã biến mất cùng vợ sau khi rời Đại sứ quán Triều Tiên tại Italy mà không thông báo.

    Ông Kim nói với phóng viên rằng ông đã có một số thông tin về trường hợp này nhưng không thể bàn luận. "Họ rời bỏ nhiệm vụ ngoại giao và biến mất", ông Kim nói.

    Bình luận của Kim Min-ki được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tờ JoongAng Ilbo dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên nói rằng ông Jo Song-gil đã nộp đơn xin tị nạn ở một quốc gia phương Tây chưa được xác định và đang ở một nơi an toàn cùng gia đình dưới sự bảo vệ của chính phủ Italy.

    Nguồn tin ngoại giao cấp cao ở Rome cho biết Bộ Ngoại giao Italy không biết thông tin trên. Nguồn tin ngoại giao thứ hai khẳng định bộ không nhận được đơn xin tị nạn của ông Jo Song-gil ở Italy và Triều Tiên đã điều phái viên mới tới Rome cuối năm 2018. "Đó là thủ tục hoàn toàn bình thường", nguồn tin nói.

    Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ bỏ trốn đầu tiên của một nhà ngoại giao Triều Tiên kể từ năm 2016. Khi đó, Phó Đại sứ Triều Tiên tại London (Anh), ông Thae Yong-ho đã chạy đến Hàn Quốc cùng vợ và hai con trai.

    Theo tờ nhật báo, ông Jo, 48 tuổi, giữ chức Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Italy sau khi Rome trục xuất Đại sứ Mun Jong-nam tại thời điểm đó liên quan đến vụ thử hạt nhân thứ 6 của Bình Nhưỡng hồi tháng 9/2017.

    Trong vòng ba thập kỷ qua đã có không ít nhân viên ngoại giao của Triều Tiên trốn chạy sang phương Tây. Trong đó có nhà ngoại giao Ko Yong-hwan và Hyon Song-il bỏ trốn khỏi năm 1991 và 1996 khỏi vị trí làm việc ở châu Phi để đến Hàn Quốc sinh sống. Tiếp đến là ông Jang Sung-gil, cựu Đại sứ Triều Tiên tại Ai Cập, đã xin tị nạn tại Mỹ.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-the-khung-cua-nha-ngoai-giao-trieu-tien-mat-tich-a257772.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan