Giá thịt lợn rớt thê thảm: Ngân hàng vào cuộc "giải cứu"


Thứ 5, 04/05/2017 | 02:06


Cùng sự kiện

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn số 3091 yêu cầu các tổ chức tín dụng vào cuộc “giải cứu” thịt lợn hơi rớt giá thảm hại.

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn số 3091 yêu cầu các tổ chức tín dụng vào cuộc “giải cứu” thịt lợn hơi rớt giá thảm hại.

Theo tin tức trên báo Dân Việt, trước việc giá lợn hơi giảm mạnh, ảnh hưởng đến đời sống người chăn nuôi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) căn cứ khả năng tài chính và các quy định pháp luật hiện hành để thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay chăn nuôi lợn, sản xuất thức ăn chăn nuôi và sản xuất thuốc thú y.

Ngân hàng đầu tiên tham gia chiến dịch 'giải cứu thịt lợn'. 

Ngoài ra, các TCTD xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ để phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng. Khi cơ cấu lại thời hạn trả nợ, ngân hàng thương mại cho vay được giữ nguyên nhóm nợ 1 lần đối với một khoản nợ; Cho vay mới để phục hồi sản xuất kinh doanh đối với khách hàng có dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi.

Căn cứ quy định hiện hành và khả năng tài chính của mình, các ngân hàng thương mại xem xét thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác (bao gồm cả miễn, giảm lãi vay, lãi quá hạn; ưu tiên thu nợ gốc trước thu nợ lãi sau) nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

NHNN yêu cầu các TCTD định kỳ hàng quý (chậm nhất vào ngày mùng 10 tháng đầu tiên của quý kế tiếp), báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp nêu trên nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng trong lĩnh vực này. Trường hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, các TCTD kịp thời báo cáo NHNN để được xem xét, xử lý.

NHNN yêu cầu các TCTD nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện trên toàn hệ thống.

Báo Sài Gòn giải phóng cho hay, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, Ngân hàng Thương mai Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã công bố dành gói cho vay ưu đãi 500 tỷ đồng cho đối tượng là các hộ nông dân, nhà máy chế biến thịt heo đông lạnh. Động thái này của LienVietPostBank nhằm hưởng ứng chỉ đạo và kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Thống đốc NHNN tham gia giải cứu đàn heo cho bà con nông dân do thịt heo rớt giá. Theo đó, gói cho vay ưu đãi 500 tỷ đồng được dành cho các đối tượng là nông dân, nhà máy chế biến thịt heo đông lạnh... với lãi suất ưu đãi thấp hơn 2%/năm so với lãi suất thị trường mà các đối tượng này đang vay vốn và thời hạn cho vay ưu đãi là 1 năm.

Liên quan đến việc “giải cứu” thịt lợn, báo Lao Động thông tin thêm, Thủ tướng đã giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan, các địa phương tuyên truyền, làm việc cụ thể với các doanh nghiệp chế biến, các hộ tiêu thụ lớn về thịt (các khu công nghiệp, các đơn vị lực lượng vũ trang) để đẩy mạnh tiêu thụ, sử dụng sản phẩm thịt trong nước nhằm chia sẻ bớt khó khăn với người chăn nuôi.

Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh áp dụng các giải pháp về công nghệ, quản lý phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, giá bán các sản phẩm đầu vào của ngành chăn nuôi, nhất là thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao đẩy nhanh các biện pháp đàm phán tìm thị trường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm của ngành chăn nuôi lợn.

Như báo VnExpress đưa tin trước đó, từ đầu năm đến nay, người nuôi heo từ Đồng Nai tới các tỉnh phía Bắc "khóc ròng" vì giá heo hơi bán tại chuồng, trại xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 23.000-25.000 đồng một kg, giảm gần 50% so với trước khiến người nuôi lỗ nặng. Trong khi đó, giá bán thịt heo ngoài chợ và một số cửa hàng vẫn cao ngất ngưởng, có nơi lên tới 160.000 đồng một kg, được các đầu mối kinh doanh, phân phối lý giải do chi phí đầu vào cao.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-thit-lon-rot-the-tham-ngan-hang-vao-cuoc-giai-cuu-a189018.html