+Aa-
    Zalo

    Giá thịt lợn tăng cao, Trung Quốc tính mở hầm chứa chiến lược

    • DSPL
    ĐS&PL Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NRDC) cho biết đang xem xét "giải phóng kho dự trữ thịt lợn trung ương" nhằm kiềm chế đà tăng đột biến của giá thịt thời gian qua.

    AFP đưa tin, vào ngày 5/7 (giờ địa phương), Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NRDC) cho biết cơ quan này đang cân nhắc việc sử dụng kho dự trữ thịt lợn chiến lược của nước này để bình ổn giá thịt lợn.

    Bên cạnh đó, ủy ban cũng chỉ đạo chính quyền các tỉnh thành tại Trung Quốc giải phóng nguồn dự trữ địa phương một cách kịp thời để chống lại tình trạng giá thịt lợn tăng đột biến.

    NDRC cho rằng tình trạng các nhà cung cấp thịt lợn "găm hàng một cách mù quáng" chờ giá tăng thêm đã khiến thị trường thịt lợn ở Trung Quốc biến động mạnh. NDRC yêu cầu các nhà cung cấp lớn phải giết mổ lợn thường xuyên hơn và cảnh báo về hành vi găm hàng.

    Chính phủ Trung Quốc dự trữ một lượng lớn thịt lợn đông lạnh trong kho như một biện pháp bình ổn giá, đặc biệt là trong thời gian cao điểm như Tết Nguyên đán. Thịt lợn là loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất ở Trung Quốc, với trung bình người dân nước này ăn hơn 25 kg thịt mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

    gia thit lon tang cao trung quoc tinh mo ham chua chien luoc
    Hình ảnh cửa hàng thịt lợn ở Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 6/2020. Ảnh: Reuters.

    Theo Tân Hoa xã, kể từ cuối tháng 6, giá thịt lợn tại Trung Quốc đã tăng mạnh. Do nguồn cung cho thị trường sụt giảm, giá thịt lợn hiện tại ở Trung Quốc đã tăng 32% so với mức được ghi nhận vào tháng 6/2021.

    "Tình trạng tăng giá xuất phát từ hành vi bất thường của các nhà cung cấp như giữ lại các chuyến hàng thịt lợn và từ chối bán tại các chợ lợn đầu mối", thông báo của NRDC trên mạng xã hội có viết.

    NRDC cho biết hành động trên của các nhà cung cấp là nhằm tăng lợi nhuận. Cơ quan này đã yêu cầu các nhà cung cấp thịt lợn lớn đưa sản phẩm ra thị trường với tốc độ "bình thường" và cảnh báo sẽ trừng phạt những nhà cung cấp có hành vi đầu cơ thịt lợn.

    Năm 2019, giới chức Trung Quốc đã phải giải phóng nguồn cung thịt lợn từ các kho dự trữ chiến lược để kiềm chế giá do tác động của dịch tả lợn châu Phi.

    Even Pay, nhà phân tích tại công ty tư vấn Trivium China, nói rằng trong thời kỳ giá lợn tăng cao, người chăn nuôi thường trì hoãn bán lợn vì cho rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu bán muộn vài tuần.

    Bích Thảo (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-thit-lon-tang-cao-trung-quoc-tinh-mo-ham-chua-chien-luoc-a543371.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan