+Aa-
    Zalo

    Giá thực phẩm tại Anh tăng với tốc độ nhanh nhất trong 45 năm

    ĐS&PL Số liệu mới của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh cho thấy, giá thực phẩm tháng 3/2023 tại nước này tăng với tốc độ nhanh nhất trong 45 năm.

    Theo AP, tháng 3/2023, giá thực phẩm tại Anh tăng với tốc độ nhanh nhất trong 45 năm, khiến mức lạm phát duy trì ở mức hơn 10% trong 7 tháng liên tiếp.

    Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết giá lương thực tăng 19.2% trong 12 tháng, tính đến tháng 2/2023. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 8/1977.

    Do giá xăng và dầu diesel giảm nên lạm phát tiêu dùng đã giảm từ mức 10.4% hồi tháng 2/2023 xuống 10,1% trong tháng 3/2023. Dù vậy, con số này vẫn cao hơn tỷ lệ 9,8% mà các nhà kinh tế đã dự báo.

    lam phat gia thuc pham o anh cao nhat trong 45 nam
    Giá thực phẩm tăng khiến mức lạm phát tại Anh vẫn duy trì ở mức trên 10%. Ảnh minh họa

    “Cuộc khủng hoảng giá cả đã giảm nhiệt nhưng lạm phát vẫn đang leo thang, lãi suất có vẻ sẽ được đẩy lên một lần nữa nhằm cố gắng hạ nhiệt nhanh chóng”, Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường tại công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown nhận định.

    Chính phủ Anh và Ngân hàng Trung ương Anh đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng tăng giá do tác động của cuộc xung đột Nga  - Ukraine đến nền kinh tế. Trong khi tỷ lệ lạm phát tại Anh ở mức hơn 10% trong vòng 8/9 tháng qua, con số này đã giảm xuống 5% ở Mỹ và 6,9% tại các quốc gia sử dụng đồng euro vào tháng trước.

    Lạm phát ở mức 2 con số dẫn đến các cuộc đình công của người lao động ở khu vực công, bao gồm bác sĩ, y tá, giáo viên, công chức và người lái tàu. Được biết, chi phí sinh hoạt tăng đã “bào mòn” tiền lương của nhóm người này.

    Ngân hàng Trung ương Anh đã thông qua 11 đợt tăng lãi suất liên tiếp trong nỗ lực kiểm soát lạm phát. Việc này đẩy lãi suất cơ bản của ngân hàng lên 4,25% vào tháng trước, từ mức 0,1% vào hồi tháng 12/2021, dẫn đến tăng chi phí vay đối với khách hàng và doanh nghiệp.

    Đinh Kim(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-thuc-pham-tai-anh-tang-voi-toc-do-nhanh-nhat-trong-45-nam-a572914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan