Gia vị "giá rẻ" đang đầu độc người tiêu dùng như thế nào?


Chủ nhật, 14/12/2014 | 03:31


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Qua ghi nhận, tìm hiểu thực tế, PV phát hiện tại chợ trên địa bàn TP.HCM, các loại gia vị giá rẻ, không nhãn mác, không hạn sử dụng, không nguồn gốc... xuất hiện ở khắp nơi.

(ĐSPL) - Qua ghi nhận, tìm hiểu thực tế, PV phát hiện tại chợ trên địa bàn TP.HCM, các loại gia vị giá rẻ, không nhãn mác, không hạn sử dụng, không nguồn gốc... xuất hiện ở khắp nơi. Mặc dù các loại gia vị "tạp pí lù" này đang đầu độc người tiêu dùng nhưng rất ít khi thấy các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Báo Đời sống và Pháp luật xin khởi đăng loạt bài phản ánh về thực trạng đáng báo động này...

Khi mà cuộc chiến với thực phẩm không an toàn chưa có hồi kết, thì người tiêu dùng lại đang phải đối mặt với những gia vị thực phẩm giá rẻ, không nhãn mác được bày bán công khai trên thị trường. Việc mua gia vị này rất dễ và muốn bao nhiêu cũng có khiến việc "lây lan" của những gia vị này trên diện rộng, khó kiểm soát đang ngày càng trở nên báo động hơn bao giờ hết...

Những gói gia vị "bốc mùi đủ món"

Thị trường gia vị giá rẻ, gia vị không rõ nguồn gốc ngày càng hỗn tạp, từ gia vị thịt kho, gia vị bò kho, cà ri kho, đến gia vị nấu phở, lẩu hay gia vị bột nghệ, bột gừng, bột tỏi, gia vị tương đậu, tương ớt, sa tế... Tất nhiên, những gia vị này có hương vị rất giống với gia vị tự nhiên nhưng cực rẻ. Người bán vẫn cứ bán, người mua vẫn thoải mái mua và rất ít người quan tâm đến chất lượng của những gia vị này.

Thị trường - Gia vị 'giá rẻ' đang đầu độc người tiêu dùng như thế nào?

Gia vị, phụ gia không nhãn mác bày bán tràn lan trên thị trường.

Trước đây, để nấu được một nồi nước lèo ngọt nước, xương mau nhừ thì người bán phải nấu trong nhiều giờ, mất rất nhiều thời gian và chi phí. Với sự xuất hiện của các loại bột nêm nấu lẩu, làm nhừ xương, ngọt nước đã tiết kiệm cho người nấu cả thời gian và chi phí mà hương vị rất đặc trưng. Tương tự, muốn nấu bún bò, bún riêu, cà ri, bò kho, hủ tiếu, phở... chỉ cần cho lượng gia vị đã chế biến sẵn mua tại các chợ vào là hương vị như ý. Điều đáng nói là những bịch gia vị mua tại các chợ hoàn toàn không có nhãn mác, không có hướng dẫn sử dụng. Nếu có cũng chỉ có các dòng chữ Trung Quốc, Thái Lan, hoàn toàn không có một hướng dẫn hay chú thích nào của Việt Nam. Tất cả những công thức pha chế, chế biến món ăn có sử dụng gia vị bán sẵn là truyền từ người này qua người khác và từ... kinh nghiệm.

Thị trường - Gia vị 'giá rẻ' đang đầu độc người tiêu dùng như thế nào? (Hình 2).

Nhiều loại gia vị của Trung Quốc, Thái Lan với giá rẻ được bày bán trên thị trường.

Bên cạnh những gia vị làm sẵn của những thương hiệu lớn, được kiểm định và có đầy đủ thông tin từ ngày sản xuất, hạn dùng, hướng dẫn bảo quản, chế biến, thì những gia vị không nhãn mác cũng được công khai bày bán tràn lan.

Tại chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM) ngoài việc cung ứng và bán dầu ăn giá rẻ lớn nhất tại TP.HCM, thì các loại gia vị cũng nhiều không kém, khi ở đây bày bán hầu như tất cả các loại bột, viên, nước sốt gia vị mà nhìn qua nhãn mác có thể thấy tính "đa quốc gia" của nó. Từ bột tỏi, bột me, bột chanh, bột hành, bột nghệ, sốt trộn rau, các loại gia vị nêm, nếm các món nước. Khách hàng cần loại gia vị nào chỉ cần nói với người bán là ngay lập tức sẽ có hàng. Chỉ cần một gói nhỏ giá bán 5.000 - 7.000 đồng tùy loại là có thể nêm được một nồi nước lẩu lớn, hay những loại bột gia vị chỉ cần một lượng nhỏ là có thể đủ chế biến một lượng lớn thức ăn.

Khách hàng của những quầy gia vị chủ yếu là những chủ quán ăn nhỏ, những xe bán thức ăn lưu động trên vỉa hè. Tất nhiên, họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận, còn người tiêu dùng vì "khuất mắt", không nắm bắt được thông tin hoặc không cưỡng lại được những món ăn hấp dẫn tại những quán ăn vỉa hè nên vô tư ăn uống mà không biết rằng mình đang "nạp" độc tố vào người.

Video tham khảo:

Thu giữ 1,5 tấn hóa chất phụ gia thực phẩm độc hại

Gây ung thư

Hàng chục loại gia vị được bày bán tại các chợ, từ đây những người buôn bán nhỏ đến các chợ mua gia vị về chế biến thức ăn để phục vụ khách hàng. Với những nhà hàng lớn, việc sử dụng gia vị luôn được chú ý, nhưng với những quán ăn nhỏ, quán cơm hay các quán nhậu, gia vị giá rẻ luôn là ưu tiên hàng đầu.

Chị Trần Thanh Thảo (chủ một quán nhậu tại quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: "Gia vị được các quán ăn dùng nhiều hơn cả là tương ớt, sa tế, mắm nêm, tương đậu, bột nghệ, bột gừng, nước tương... Để có lãi thì phải mua được những gia vị này với giá rẻ nhất. Nếu dùng các loại gia vị có thương hiệu thì đắt lắm. Chẳng khó để sở hữu những gói gia vị lẩu, bột, viên gia vị giá rẻ vì chúng được bán bất kỳ cửa hàng bán đồ khô nào tại các chợ ở TP.HCM. Thấy người ta bán thoải mái nên tôi nghĩ cũng an toàn nên mua chứ không biết nó có độc hại hay không".

Gia vị sau khi được mua từ chợ về sẽ được các chủ quán ăn đem chế biến thức ăn để phục vụ khách hàng. Riêng với tương ớt, tương đậu, xì dầu, sa tế, mắm tôm... được để trực tiếp trên bàn trong những quán lẩu, quán phở hoặc những xe hủ tiếu ven đường. Những gia vị này được đựng trong những can lớn, sau đó được chủ quán chiết ra những chai nhỏ hơn để cho khách thoải mái nêm, nếm vào phần ăn. Quan sát tại nhiều quán phở, chúng tôi thấy khách hàng vô tư cho tương ớt, xì dầu vào phần ăn của mình. Khi được hỏi thì họ trả lời rằng, vì những món phở, hủ tiếu, cá viên, xúc xích chiên... nếu không có tương ớt thì không thể "bốc mùi" được.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin, chúng tôi được nhiều chủ hàng tại chợ Bình Tây cho biết, lâu nay họ chưa hề nghe nói gia vị chứa chất gây ung thư. Mỗi ngày, các cửa hàng nơi đây đều bán sỉ sản phẩm là các gia vị, chất phụ gia với số lượng lớn cho các cơ sở chế biến thức ăn, nhà hàng, và các tiểu thương ở các chợ nhỏ trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận. Một chủ cửa hàng bán gia vị cho biết, nhiều gia vị dù không có nguồn gốc nhưng bán rất chạy nên hằng tuần chúng tôi vẫn nhập số lượng lớn hàng về để cung cấp cho nhu cầu của thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. HCM, gia vị nấu lẩu, viên xúp phở, bún hay gia vị tẩm ướp đồ nướng... là những hỗn hợp tạo độ ngọt hoặc mang lại hương vị tự nhiên nhằm đánh lừa cảm giác của người dùng. Những mặt hàng trôi nổi, không nhãn mác, giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ chứa các hóa chất, phẩm màu công nghiệp với nhiều tạp chất, kim loại nặng... nếu thường xuyên sử dụng, sẽ tích tụ dần trong cơ thể gây ung thư.

Phụ gia, gia vị không rõ nguồn gốc và hạn sử dụng bị nghiêm cấm bày bán trên thị trường

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo, tất cả các sản phẩm phụ gia, gia vị không rõ nguồn gốc và hạn sử dụng bị nghiêm cấm bày bán trên thị trường. Nhiều loại gia vị có chứa chì, phẩm màu công nghiệp nên rất nguy hại cho sức khỏe nếu sử dụng trong một thời gian dài. Những gia vị, phụ gia có chứa chì khi vào cơ thể sẽ lắng đọng, tích tụ lại và phải mất hàng chục năm những chất độc này mới đào thải được ra ngoài. Với những người có sức khỏe yếu, lại "nạp" vào nhiều phụ gia có chứa chì sẽ khiến gan, thận và nhiều bộ phận nội tạng bị tổn thương, lâu ngày có thể gây ung thư và gây tử vong. Vì thế, các cơ sở buôn bán, sử dụng loại gia vị có chất độc hại nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt vì vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khuyến cáo là thế nhưng theo khảo sát của PV, gia vị, phụ gia không nhãn mác vẫn được bày bán trên thị trường. Những phụ gia, gia vị này có độc hại hay không xin chờ các ngành chức năng kiểm tra, xử lý.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-vi-gia-re-dang-dau-doc-nguoi-tieu-dung-nhu-the-nao-a73952.html