+Aa-
    Zalo

    Giá xăng dầu đến ngày 4/5 tới sẽ tăng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giá xăng dầu ngày 4/5 tới sẽ có sự điều chỉnh. Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát biến động giá xăng dầu thế giới trong những ngày nghỉ lễ tới đây để có quyết định..

    (ĐSPL) - Giá xăng dầu ngày 4/5 tới sẽ có sự điều chỉnh. Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát biến động giá xăng dầu thế giới trong những ngày nghỉ lễ tới đây để có quyết định điều chỉnh giá trong nước phù hợp.

    Theo Nghị định 83 có hiệu lực thi hành từ tháng 11/2014, giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày/lần và bám sát giá xăng dầu thị trường quốc tế. Như vậy, nếu đúng theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày 28/4 là ngày công bố giá mới. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều ngày 27/4, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, do ngày đầu tiên của chu kỳ 15 ngày điều hành giá xăng dầu (28/4) rơi vào chuỗi những ngày Nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động) nên đến ngày 4/5 (tức thứ Hai tuần sau) Bộ Công Thương mới công bố giá cơ sở và quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

    Ông Quyền cũng cho biết, về xu hướng giá, lần tới sẽ phải tăng giá. Tính từ lần điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất (ngày 13/4) đến nay, giá xăng dầu thế giới đã biến động phức tạp, có ngày như cuối tuần qua, giá xăng dầu đã tăng đột biến tới 4USD/thùng, tác động làm tăng giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu. Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát biến động giá xăng dầu thế giới trong những ngày nghỉ lễ tới đây để có quyết định điều chỉnh giá trong nước phù hợp.

    Ngày 27/2, giá dầu thô thế giới có biến động nhẹ sau trận động đất lịch sử tại Yemen, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tên sàn giao dịch hàng hóa New York giao tháng 6/2015 giảm 1 xu Mỹ xuống 57,14 USD/thùng, còn giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn tăng 1 xu Mỹ lên 65,29 USD/thùng tại sàn giao dịch London.

     Giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày/lần và bám sát giá xăng dầu thị trường quốc tế.

    Về vấn đề thuế môi trường đối với xăng dầu, theo ông Quyền, từ 1/5 thuế môi trường tăng lên 300\% (từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít xăng) sẽ không ảnh hưởng tới quyết định điều chỉnh giá xăng dầu trong nước ngày 4/5 tới, bởi từ ngày 14/4 thuế nhập khẩu xăng dầu đã được điều chỉnh giảm từ 35\% xuống 20\%. Vì vậy trong kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước sắp tới sẽ chỉ chịu tác động của biến động giá cơ sở của thế giới.

    “Giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành tới sẽ chỉ chịu tác động của biến động giá thế giới” - ông Quyền khẳng định.

    Về khả năng giá xăng dầu tới đây sẽ tăng giảm như thế nào, ông Quyền cho biết: “Chúng tôi sẽ điều hành theo nguyên tắc có tăng có giảm phù hợp với diễn biến của giá thế giới. Nếu giá xăng dầu có tăng-giảm tới đây thì cũng phải được cân nhắc phù hợp với các yếu tố sản xuất trong nước và đời sống người dân”.

    Cá nhân ông Quyền bày tỏ rằng: “Cơ quan điều hành chỉ mong giá xăng dầu thế giới những ngày tới giảm để giá xăng dầu trong nước điều chỉnh giảm theo. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp và tăng lên của giá thế giới sẽ khó có thể dự báo”. Hiện nay, theo thông báo của ông Quyền, Quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn đang phải chi bù giá bán trong nước gần 1.000 đồng/lít xăng.

    Chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cho rằng, với diễn biến giá xăng dầu thế giới gần 15 ngày qua vẫn chưa có cơ sở để tăng giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành tới, bởi giá dầu thế giới đã có những ngày giảm và số ngày giảm vẫn nhiều hơn số ngày tăng, hiện vẫn chưa chạm mốc 60USD/thùng.

    Đề nghị sốc: Áp thuế tuyệt đối với xăng dầu

    Theo báo Hải quan ngày 27/4, đó là một trong những ý kiến mà Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tham gia vào những nội dung sẽ sửa đổi trong Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mà Tổng cục Hải quan đang soạn thảo.

    Thuế tuyệt đối (như dòng thuế bảo vệ môi trường) sẽ đảm bảo ổn định thu ngân sách, ổn định đầu vào cho kinh doanh xăng dầu, góp phần làm minh bạch trong điều hành giá xăng dầu…

    Với ý kiến nên áp dụng thuế tuyệt đối với sản phẩm xăng dầu một lần nữa khiến nhiều người nhớ đến việc Bộ Tài chính công khai cơ cấu tính giá sau khi có quyết định điều chỉnh giá xăng dầu tối 7/7/2014.Bên cạnh đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cũng cho rằng, nên có Luật Thuế tự vệ, chống bán phá giá, chống phân biệt đối xử, chống trợ cấp riêng, không nên quy định các loại thuế này trong Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu như hiện nay...

    Thuế tuyệt đối (như dòng thuế bảo vệ môi trường) sẽ đảm bảo ổn định thu ngân sách, ổn định đầu vào cho kinh doanh xăng dầu, góp phần làm minh bạch trong điều hành giá xăng dầu…

    Theo phụ biểu này, một lít xăng RON 92 về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu (18\%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10\%), thuế bảo vệ môi trường (1.000 đồng), thuế giá trị gia tăng (10\%), tương đương 8.244 đồng.

    Lý giải câu hỏi vì sao Bộ Tài chính không giảm thuế để kìm giá xăng vì mặt hàng này đang phải gánh quá nhiều loại thuế, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đã cân nhắc mọi phương án điều hành giá xăng dầu.

    “Thuế là một khoản thu quan trọng của ngân sách nên phải cân nhắc rất kỹ nếu tăng hoặc giảm và cũng không thể thực hiện ngay lập tức”, ông Tuấn nói.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-dau-den-ngay-45-toi-se-tang-a92738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan