+Aa-
    Zalo

    Giá xăng dầu sẽ tăng giảm ra sao vào kỳ điều hành đầu tiên của tháng 12?

    (ĐS&PL) - Theo dự báo từ các doanh nghiệp xăng dầu, giá xăng RON 95 có thể giảm nhẹ, còn giá E5 RON 92 giữ nguyên trong kỳ điều hành ngày 7/12.

    Báo Giao thông dẫn dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá dầu giảm tuần thứ 6 liên tiếp. Đây là chuỗi giảm theo tuần dài nhất kể từ tháng 10/2018.

    Cụ thể, dầu WTI rơi khỏi mốc 75 USD/thùng, giảm 1,95% còn 74,07 USD/thùng. Dầu Brent mất mốc 80 USD/thùng, giảm gần 2% xuống 78,88 USD/thùng.

    Trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và nhu cầu ảm đạm, Nga, Saudi Arabia và các thành viên khác của OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện ở mức 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm 2024. Trong số đó, ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày là từ việc gia hạn các biện pháp hạn chế tự nguyện mà Saudi Arabia và Nga đã áp dụng trong thời gian qua. Do đó, mức cắt giảm tự nguyện thêm trên thực tế là khoảng 900.000 thùng/ngày.

    gia xang dau se tang giam ra sao vao ky dieu hanh dau tien cua thang 12
    Các doanh nghiệp xăng dầu dự báo, giá xăng RON 95 có thể giảm nhẹ, còn giá E5 RON 92 giữ nguyên.

    Trong khi đó, tiêu thụ chậm cũng khiến các "ông lớn" lên kế hoạch cho việc giảm giá bán trong thời gian tới. Saudi Aramco sẽ giảm giá bán chính thức (OSP) tháng 1 đối với dầu Arab Light khoảng 1 USD/thùng cho thị trường châu Á. Mức giá này thấp hơn khoảng 3 USD/thùng so với báo giá của Oman/Dubai.

    Với thực tế trên, theo nhận định của các doanh nghiệp, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh vào thứ 5 tuần này (ngày 7/12) có thể tiếp tục xu hướng tăng, giảm trái chiều.

    "Giá dầu thô thiên về xu hướng giảm, nhưng giá xăng dầu thành phẩm ít thay đổi, nên giá thị trường trong nước cũng chỉ thay đổi nhẹ", đại diện một doanh nghiệp xăng dầu nói và dự báo, nhiều khả năng giá xăng RON 95 giảm nhẹ, E5 RON 92 giữ nguyên. Dầu cũng tăng, giảm nhẹ quanh ngưỡng 50-100 đồng/lít.

    Tại kỳ điều hành gần nhất (ngày 30/11), giá xăng E5 RON92 tăng 109 đồng/lít lên 21.799 đồng/lít. h. Xăng RON95-III giá 22.990 đồng/lít, giảm 34 đồng/lít.

    Dầu diesel 0.05S có giá 20.196 đồng/lít, giảm 87 đồng/lít; dầu hỏa 21.116 đồng/lít, tăng 172 đồng/lít.

    Còn dầu mazut 180CST 3.5S giá 15.729 đồng/kg, tăng 91 đồng/kg.

    Trong lần điều chỉnh này, cơ quan quản lý tiếp tục không thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn đối với tất cả mặt hàng xăng dầu.

    Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ.

    Đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, theo báo Tuổi trẻ.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-dau-se-tang-giam-ra-sao-vao-ky-dieu-hanh-dau-tien-cua-thang-12-a602216.html
    Sự kiện: giá xăng dầu
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan