+Aa-
    Zalo

    Giá xăng hôm nay 4/6: Người tiêu dùng "thấp thỏm" chờ giảm giá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giá xăng dầu hôm nay đến thời điểm điều chỉnh theo đúng chu kỳ 15 ngày.

    (ĐSPL) - Giá xăng dầu hôm nay đến thời điểm điều chỉnh theo đúng chu kỳ 15 ngày. Giá xăng dầu thế giới giảm, người dân đang trông chờ xem liên Bộ Tài chính-Công Thương điều hành ra sao, sau khi đã tăng giá điện-xăng vừa qua. 

    Cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ Công thương đã diễn ra vào chiều ngày 1/6. Trong cuộc họp này, một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người chính là tình hình biến động giá xăng dầu trên thế giới cũng như chủ trương điều chỉnh giá của liên Bộ Tài chính – Công thương.

    Theo đúng như chu kỳ 15 ngày điều hành xăng dầu thì hôm nay sẽ là thời điểm để liên bộ để tính toán rồi công bố giá cơ sở.

    Trên thị trường thế giới, giá dầu thô có xu hướng giảm. Chốt phiên 1/6, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 7/2015 trên sàn Nymex New York giảm 10 cent, tương đương 0,2\%, xuống 60,20 USD/thùng.

    Trong khi đó, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 7/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 68 cent, tương ứng 1\%, xuống 64,88 USD/thùng.

    Theo đúng như chu kỳ 15 ngày điều hành xăng dầu thì hôm nay sẽ là thời điểm để liên bộ để tính toán rồi công bố giá cơ sở.

    “Để điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thế giới, liên Bộ Công Thương - Tài chính phải tính dựa trên giá bình quân của 15 ngày, chứ không phải một vài ngày gần kỳ điều chỉnh. Tính đến thời điểm này, giá thế giới có xu hướng giảm nên có cơ hội để xem xét điều chỉnh giá trong nước hoặc giảm mức sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu”, Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết.

    Cũng theo đại diện một doanh nghiệp chiếm thị phần tương đối lớn, giá xăng dầu có thể giảm được nếu như các doanh nghiệp giảm bớt cạnh tranh nhau trong việc chi hoa hồng cho đại lý.

    “Mức trích hoa hồng cho đại lý hiện phổ biến ở mức 700 - 800 đồng/lít. Giảm mức trích này, doanh nghiệp sẽ có lãi nhiều hơn nhưng vì để giữ thị phần, việc giảm trích hoa hồng là rất khó. Việc giá xăng dầu sẽ giảm hay không trong những ngày tới phụ thuộc vào cách điều hành của cơ quan quản lý”, vị này cho biết.

    Giá nhập khẩu xăng RON 92 trung bình trong chu kỳ từ 20/5 đến 3/6 là 80,99 USD/thùng, thấp hơn 0,38 USD so với đợt tăng gần nhất.

    Cùng với đó, ngày 2/6, Bộ Tài chính cũng nêu ra quan điểm, việc tăng thuế bảo vệ môi trường lên 300\% đối với mặt hàng xăng dầu không tác động đến giá của mặt hàng này.

    “Việc tăng thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/5 vừa qua không làm tăng giá xăng, dầu trong nước thông qua việc tính toán tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá cơ sở”, Bộ Tài chính khẳng định.

    Như vậy, với xu hướng giảm giá này, rất có thể, giá bán lẻ trong nước trong chu kỳ điều hành này sẽ được điều chỉnh giảm.

    Trước đó, kể từ 20h ngày 20/5, giá xăng tăng thêm 1.200 đồng/lít; dầu diesel tăng 500 đồng/lít, dầu madut tăng 500 đồng, duy chỉ có dầu hoả giảm 60 đồng/lít.

    Hiện tại, xăng RON 92 có giá là 20.430 đồng/lít, dầu diesel 16.383 đồng/lít, dầu madut 13.151 đồng/lít, dầu hỏa 15.751 đồng/lít.

    Người dân đang trông chờ xem liên Bộ Tài chính-Công Thương điều hành giá xăng ra sao, sau khi đã tăng giá điện-xăng vừa qua.

    Điều hành giá xăng dầu: Giật cục, lúng túng?

    Thông tin trê báo Dân trí, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Co.opmart Hà Nội chia sẻ: “Giá xăng ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào sản xuất các mặt hàng nên mỗi lần giá xăng tăng, doanh nghiệp lại lo sốt vó. Chúng tôi phải cân nhắc liệu có nên tăng giá bán các mặt hàng trong bối cảnh cạnh tranh. Khi mặt bằng giá mới được lập, đùng một cái giá xăng giảm. Chúng tôi lại tính toán chi phí từ đầu”.

    Ông Dũng nói cách điều hành giá xăng hiện nay đang có vấn đề. “Một năm cơ quan quản lý nhà nước nên có kế hoạch sẽ tăng bao nhiêu lần. Chúng tôi chấp nhận tăng giá theo thị trường, nhưng phải có kế hoạch, chu kỳ rõ ràng để doanh nghiệp tính toán theo. Cứ điều hành kiểu thích thì tăng, giảm như vậy doanh nghiệp rất bức xúc”.

    Bà Vũ Thị Hậu, Phó Giám đốc hệ thống siêu thị Fivimart, rất mong chờ giá xăng giảm. “Thời gian ngắn vừa qua, giá xăng tăng cao khiến nhiều mặt hàng phải tăng theo. Nếu giá xăng giảm mạnh buộc mặt hàng lương thực, thực phẩm phải tức tốc giảm theo. Tôi rất mong chờ giá xăng giảm sâu” - bà Hậu nói.

    Lãnh đạo hãng taxi Nguyên Minh cho biết, giá xăng cấu thành 35 – 45\% chi phí giá cước. Xăng tăng đương nhiên giá cước vận tải tăng. Tuy nhiên, hiện nay, việc điều chỉnh giá xăng trong vòng 15 ngày, không có một hãng taxi nào theo kịp. “Đợt vừa rồi xăng tăng giá 2 lần. Ngày 3/6, hãng chúng tôi đang chuẩn bị gửi giá mới lên Sở Tài chính duyệt thì nghe thông tin giá xăng sắp giảm. Chúng tôi phải ngừng ngay việc điều chỉnh để nghe ngóng tình hình. Doanh nghiệp chỉ mong cơ quan quản lý nhà nước phải sòng phẳng (với doanh nghiệp). Thà tăng cao một lần còn hơn cứ điều chỉnh tăng liên tục khiến doanh nghiệp xoay sở không kịp”, vị này nói.

    Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, hiện giá xăng dầu trong nước đang có một số vấn đề. “Thứ nhất, theo cam kết quốc tế, Việt Nam phải giảm thuế nhập khẩu vào xăng. Như vậy sẽ gây ra giảm thu về ngân sách. Bộ Tài chính có đề xuất giảm thu và nâng thuế môi trường lên 300\%. Nhưng thuế môi trường đó nâng lên để tăng thu cho ngân sách, liệu có chi cho môi trường thật không hay đó chỉ là cái tên. Thứ hai, hiện Bộ trưởng Công Thương và Bộ trưởng Tài chính có ý kiến khác nhau về giá xăng. Bộ Công Thương cho rằng, thuế môi trường làm tăng giá xăng. Bộ Tài chính nói không. Vậy bên nào đúng, hay cả hai cùng đúng? Theo tôi, ông Bộ trưởng Công Thương có lý, sau khi giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, giá xăng phải giảm đi. Bây giờ tăng thuế môi trường, giá xăng không giảm được. Do đó, thực chất giá xăng tăng lên. Thứ ba, cho đến nay, một loạt đề nghị về công khai minh bạch giá xăng, phải có giá xăng cạnh tranh vẫn chưa thực hiện”.

    Ông Doanh đề nghị: Để làm tốt việc này, các cơ quan chức năng nhà nước cần phối hợp tốt hơn; không nên đưa ra những phát ngôn, công bố tạo kỳ vọng cho người dân, rồi sau đó lại khiến họ ngỡ ngàng. “Hy vọng sắp tới Quốc hội sẽ hỏi rõ hai Bộ trưởng trên về vấn đề này”- ông Doanh nói.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    [mecloud]dUa246o3VB[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-hom-nay-46-nguoi-tieu-dung-thap-thom-cho-giam-gia-a97069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.