+Aa-
    Zalo

    Giá xăng có thể sẽ giảm trong kỳ điều hành tới?

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi giá xăng dầu thế giới giảm giá nhiều phiên liên tiếp, một số doanh nghiệp dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể giảm trong kỳ điều hành tới.

    Phiên giao dịch sáng nay, 16/3 (theo giờ Việt Nam), dầu ghi nhận mức lỗ nặng liên tiếp 3 phiên đầu tuần, do nhiều yếu tố ảnh hưởng, bao gồm các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, khả năng giảm nhu cầu của Trung Quốc và cả việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất dự kiến ​​vào hôm nay.

    gia xang co the giam trong ky dieu hanh toi dspl
    Giá xăng có thể sẽ giảm trong kỳ điều hành tới. Ảnh minh họa

    Theo đó, dầu WTI giảm 0,22 USD/thùng tương ứng 0,23% xuống mức 96,22 USD/thùng; Dầu Brent giảm 0,25 USD/thùng tương ứng 0,25% xuống mức 99,66 USD/thùng.

    Giới chuyên gia đánh giá, những động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19 cũng đang tác động đến giá cả. Quốc gia này là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, vì vậy bất kỳ sự sụt giảm nào về nhu cầu cũng sẽ ảnh hưởng đến giá dầu.

    Những thông tin trên sẽ làm "dịu" cơn khát nguồn cung, giúp giảm giá thị trường kể từ sau khi nhiều nước đã cấm dầu từ Nga.

    Trước những diễn biến của thị trường thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước cho rằng, nếu những ngày tới giá dầu thô tiếp tục giảm như hiện nay thì giá xăng trong kỳ điều hành ngày 21/3 tới có thể được giữ nguyên hoặc giảm.

    Điều này còn tùy thuộc vào cơ quan điều hành có trích lập quỹ bình ổn hay không trong bối cảnh quỹ này của nhiều doanh nghiệp đầu mối đang âm nặng.

    "Về kỳ điều chỉnh ngày 21/3 sắp tới, sẽ có 2 phương án. Thứ nhất, nếu trong điều kiện giá dầu thô duy trì như hiện nay thì giá bán lẻ xăng trong nước sẽ giảm quanh mức 1.500 đồng/lít và dầu quanh mức 2.000 đồng/lít. Thứ 2, nếu dầu thô bật tăng lại mức 110-130 USD/thùng thì giá các mặt hàng này vẫn sẽ tiếp tục tăng", chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc chia sẻ với Zing.

    Giá bán các loại xăng dầu trong nước hôm nay áp dụng mức được điều chỉnh từ 15h ngày 11/3/2022.

    Giá xăng RON 95 tăng 2.990 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 2.910 đồng/lít so với giá kỳ trước.

    Sau khi điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 không cao hơn 28.980 đồng/lít; Xăng RON 95 không cao hơn 29.820 đồng/lít.

    Giá dầu diesel tăng 3.950 đồng/lít, lên mức 25.260 đồng/lít; Dầu hoả tăng 3.940 đồng/lít lên mức 23.910 đồng/lít.

    Trong một diễn biến liên quan, sáng nay (16/3), Bộ trưởng bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sẽ trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của ngành, trong đó có tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua.

    Trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội ngày 15/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đánh giá thực trạng khả năng sản xuất, cung ứng xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

    Các đơn vị liên quan thống nhất trước mắt, kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu quý II/2022 cho thị trường trong nước không bao gồm nguồn cung từ nhà máy này.

    Với bộ Tài chính, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên kiến nghị rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và các loại thuế cho phù hợp, nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-ky-dieu-hanh-toi-se-giam-a531216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan