+Aa-
    Zalo

    Giá xăng sắp giảm sau đà tăng phi mã?

    (ĐS&PL) - Sau 3 tháng gần như chỉ tăng, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được dự báo sẽ giảm trong kỳ điều hành ngày mai (2/10).

    Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương vào chiều 2/10 do ngày điều chỉnh dự kiến 1/10 rơi vào Chủ nhật.

    Báo Dân trí dẫn lời lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết thời gian qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng giảm so với kỳ trước. Mức điều chỉnh tương đối mạnh. 

    gia xang sap giam sau da tang phi ma
    Giá xăng sắp giảm sau đà tăng phi mã?

    Dựa trên diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày 2/10, giá xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 1.010 đồng/lít, giá xăng RON 95 giảm 1.250 đồng/lít. Nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm ít hơn.

    Trường hợp dự báo giảm là chính xác, xăng trong nước sẽ có phiên điều chỉnh giảm đầu tiên kể từ tháng 7. Trong 8 phiên điều chỉnh gần nhất, giá xăng đã tăng tới 7 lần, giữ nguyên 1 lần.

    Trong khi đó, giá dầu được dự báo có thể tăng nhẹ hoặc đi ngang do giá dầu tuần này lấy lại đà tăng sau 1 tuần giảm giá nhẹ.

    Giá bán lẻ xăng dầu trong nước hiện theo giá tại  kỳ điều hành gần nhất ngày 21/9. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 720 đồng/lít, lên 24.190 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 870 đồng/lít, lên 25.740 đồng/lít.

    Trong phiên điều chỉnh này, nhà điều hành không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Đồng thời không chi sử dụng quỹ với dầu mazut (kỳ trước chi 27 đồng/kg); chi sử dụng quỹ đối với mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước xăng E5 RON 92 chi 22 đồng/lít, xăng RON 95 chi 14 đồng/lít, dầu diesel và dầu hỏa không chi).

    Trước diễn biến tăng nóng của giá xăng, mới đây, Sở Công Thương TP.HCM đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu; chủ động thực hiện các giải pháp, đảm bảo nguồn cung, mức dự trữ theo quy định, chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối để đảm bảo không gián đoạn việc cung ứng xăng dầu ra thị trường.

    Các doanh nghiệp không được tự ý dừng hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở Công Thương; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường; nắm bắt tình hình, báo cáo những vấn đề liên quan với Sở Công Thương, các sở, ngành có liên quan để kịp thời xử lý.

    Đối với Cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo việc cung ứng không bị gián đoạn; phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm gian lận thương mại, hành vi tích trữ găm hàng và vi phạm khác.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-sap-giam-sau-da-tang-phi-ma-a593310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vì sao giá xăng khó đi xuống?

    Vì sao giá xăng khó đi xuống?

    Giá xăng dầu được dự báo tiếp tục leo thang trong bối cảnh các nước OPEC cắt giảm nguồn cung và mùa đông đang đến gần.