+Aa-
    Zalo

    Giấc mơ hòa bình Trung Đông tan vỡ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nội chiến Syria kéo dài suốt 7 năm, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và chuyển đại sứ quán về Jerusalem đã khiến giấc mơ hòa bình ở Trung Đông sụp đổ, CNN đánh giá.

    Nội chiến Syria kéo dài suốt 7 năm, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và chuyển đại sứ quán về Jerusalem đã khiến giấc mơ hòa bình ở Trung Đông sụp đổ, CNN đánh giá.

    Hôm qua (14/5/2018) là ngày cuối cùng cho hi vọng ảo ảnh về một viễn cảnh hòa bình trên toàn khu vực Trung Đông. Cùng ngày, quân đội Israel đã khiến hơn 50 người biểu tình Palestine thiệt mạng và gần 3.000 người khác bị thương. Dường như, các nhà lãnh đạo Israel và Mỹ vẫn cố gắng bỏ qua bạo lực ở Dải Gaza để tổ chức lễ mở cửa Đại sứ quán tại Jerusalem.

    Những hình ảnh trái ngược đã phản ánh tình trạng hỗn loạn ở khu vực. Ở một bên là những bức ảnh sống động của những vệt khí cay, khói đen dày cuồn cuộn từ những chiếc lốp cháy, những bác sĩ hoảng hốt xông vào với những người bị thương và người chết.

    Bạo lực ở Dải Gaza khiến gần 3.000 người Palestine thương vong. Ảnh: CNN

    Dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Mỹ đã hoàn toàn từ bỏ hoài bão làm trung gian cho tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

    Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo của thế giới Ả rập đang lên án và chỉ trích quyết định của Mỹ. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tuyên bố quốc tang 3 ngày tang.

    Liên đoàn Ả rập đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình ở Dải Gaza.

    Ả rập Saudi cũng tham gia lên án, nhưng dường như hành động đó không có nhiều tác dụng. Đất nước này, dưới sự lãnh đạo của Thái tử Mohammed Bin Salman, 32 tuổi, đã từng khẳng định rõ ràng rằng mối quan tâm của họ là Iran.

    Cuộc chiến ở Syria, Yemen và Libya, một cuộc nổi dậy ở bán đảo Sinai của Ai Cập, mối đe dọa từ trước đến nay của một Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), những tai ương kinh tế và bất ổn chính trị đều đã trở thành nguyên nhân đẩy Palestine một lần vào tình trạng tối tăm.

    Ngày nay, người Palestine đứng một mình, chia rẽ giữa các phe phái khác nhau. Vẫn còn có sự hỗ trợ giữa những người ở các quốc gia Ả rập bình thường, nhưng sự ủng hộ không chuyển thành hành động. Người Ả rập bị phân tâm, trong khi người Israel sống trong những gì họ gọi là "bong bóng" - cuộc sống của họ trong một xã hội hiện đại, nhịp độ nhanh khiến họ bị cô lập khỏi thực tế bạo lực kéo dài nhiều thập kỷ.

    Hơn 2 triệu người Palestine tại Dải Gaza sẽ không biến mất hoặc chấp nhận số phận. Người Palestine ở Bờ Tây cũng sẽ không lặng lẽ cúi đầu. Một vấn đề bị bỏ qua không phải là một vấn đề đã được giải quyết.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giac-mo-hoa-binh-trung-dong-tan-vo-a229597.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan