Giải Búa liềm vàng: Thắp lên cảm hứng, khát vọng sáng tạo của người làm báo tuyên truyền về Đảng


Thứ 7, 26/01/2019 | 02:11


Cùng sự kiện

Năm nay, giải Búa Liềm vàng vinh danh 4 Giải A, 10 Giải B, 15 Giải C, 25 Giải Khuyến khích và 2 giải mới là Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi và trẻ tuổi.

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tối 25/1, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ ba - năm 2018.

Phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng

Năm nay, Ban tổ chức đã nhận được trên 1.800 tác phẩm dự thi. Các tác phẩm đa dạng ở thể loại, phong phú về chủ đề, đã phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và có một số tác phẩm viết từ nước ngoài gửi về dự Giải. Đề tài, nội dung các tác phẩm bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2018 với những chủ trương lớn và hành động quyết liệt đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với lãnh đạo và các phóng viên TTXVN có tác phẩm đoạt giải. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Mùa Giải năm nay vinh danh 4 Giải A, 10 Giải B, 15 Giải C, 25 Giải Khuyến khích và 2 giải mới là Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi, Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi.

Các giải A được trao gồm: "Bóc trần và đấu tranh với thủ đoạn ngụy biện tuyên truyền của các thế lực thù địch về phòng, chống tham nhũng trên các phương tiện truyền thông xã hội (2 kỳ)" của tác giả Lê Hải, Tạp chí Cộng sản; "Trẻ hóa đội ngũ cán bộ ở Thủ đô ( 3 Kỳ) của Nhóm phóng viên Thời nay Báo Nhân dân; Loạt bài: Cấp ủy ở đâu khi địa bàn xảy ra điểm nóng ( 3 bài) của nhóm phóng viên Nguyễn Thị Tuyết Mai, Nguyễn Huy Nam, Lại Thị Hoa, Đào Thanh Trường, Uông Thị Thu Huyền, Đài Tiếng nói Việt Nam; Chùm tác phẩm "Cán bộ trẻ: Bài học từ sự "chín ép" (gồm 2 phần) của các tác giả: Trung Kiên - Vũ Chung - Quỳnh Trang - Việt Cường - Đức Thuận - Thanh Xuân - Quang Nam - Minh Phương, Đài Truyền hình Việt Nam.

Tạo hiệu ứng lan tỏa

Bên cạnh những vấn đề thời sự trong công tác xây dựng Đảng như “đẩy lùi suy thoái” hay “sắp xếp tinh gọn bộ máy”, “công tác cán bộ” luôn là chủ đề “nóng” được nhiều tác phẩm tham dự Giải Báo chí "Búa liềm vàng" năm 2018 tập trung phản ánh.

Từ những “điểm nóng” xảy ra Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác vào những ngày đầu hè năm 2018, nhóm phóng viên Ban Thời sự, Đài Tiếng nói Việt Nam đã đi tìm nguyên nhân dẫn đến sự việc và trả lời câu hỏi: “Cấp ủy Đảng ở đâu khi địa bàn xảy ra điểm nóng?”.

Nhà báo Huy Nam, Ban Thời sự, Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết: Để thực hiện loạt bài, nhóm tác giả đã thâm nhập thực tế, điều tra công phu, tìm hiểu kỹ lưỡng tại các địa bàn xảy ra “điểm nóng” như xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội (tháng 4/2017); thành phố Phan Thiết, thị trấn Phan Rí Cửa, tỉnh Bình Thuận (tháng 6/2018) và Hà Tĩnh, nơi 2 năm trước (năm 2016) xảy ra tình trạng tụ tập, gây rối tại thị xã Kỳ Anh sau sự cố môi trường biển.

Qua tìm hiểu, nhóm phóng viên Ban Thời sự, Đài Tiếng nói Việt Nam thấy rõ rằng: cấp ủy, chính quyền một số nơi đã không còn đủ mạnh để tập hợp, lãnh đạo nhân dân, xa rời dân, không còn uy tín với dân, thậm chí có những sai phạm kéo dài, gây bức xúc, bất bình. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền một số nơi còn thụ động, chạy theo mạng xã hội.

Một điểm rõ nét của các tác phẩm tham gia giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng là các tác giả đã có sự đầu tư trong lựa chọn chủ đề, bám sát vấn đề thực tiễn đặt ra, chủ động tìm tòi, sáng tạo trong cách thể hiện. Nhiều đề tài được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu, đăng tải nhiều kỳ. Chính những vấn đề được báo chí đề cập, phản ánh tác động tích cực không chỉ với địa chỉ trực tiếp phản ánh mà còn tác động, là bài học chung đối với nhiều cấp ủy Đảng.

Tham gia chùm tác phẩm "Cán bộ trẻ: Bài học từ sự "chín ép", Hoàng Thị Quỳnh Trang cho biết, tác phẩm được thực hiện trong bối cảnh thực tiễn một số bất cập trong công tác cán bộ, nhất là cán bộ trẻ hiện nay. Dù rằng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ để đây là đội ngũ kế cận sự nghiệp cách mạng là chủ trương đúng đắn và nhất quán của Đảng. Thế nhưng, trong thực tiễn, một số cấp ủy đã vận dụng méo mó để bổ nhiệm “thần tốc” những người “thân hữu” vào các vị trí lãnh đạo, cho dù người được bổ nhiệm chưa thực sự “chín”. Trong cả hai phần, các phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đã phỏng vấn được chính những người trong cuộc, những người có trách nhiệm và nhiều chuyên gia là những người có uy tín trong công tác cán bộ, đã mang lại tính thuyết phục cao.

Có thể thấy, hầu hết các cơ quan báo chí trên cả nước đều dành quan tâm đặc biệt cho mảng tuyên truyền về Đảng và công tác xây dựng Đảng. Nhiều cơ quan báo chí đã mở chuyên trang, chuyên mục để hưởng ứng Giải Búa liềm vàng.

Ở các loại hình báo chí khác nhau, điểm nổi bật có thể thấy của các tác phẩm tham gia Giải Búa liềm vàng năm 2018 là những tác phẩm mang đậm tính thời sự, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra với công tác xây dựng Đảng. Chủ đề của các tác phẩm tập trung vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nội dung cân đối giữa “xây” và “chống” theo tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Nhà báo Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng nhận xét: Các tác phẩm vào chung khảo cho thấy, các tác giả viết về xây dựng Đảng báo chí Trung ương và địa phương đề cập tất cả mọi khía cạnh của công tác xây dựng Đảng. Đó là công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức; công tác kiểm tra của Đảng và đạo đức đảng viên.

Một số tác phẩm xuất sắc, viết rất kỳ công về đấu tranh chống lại luận điệu sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lênin, bảo vệ Chủ nghĩa xã hội.”

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng đã phản ánh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng hiện nay; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, đặc biệt đã giúp cho các cấp ủy tổ chức đảng và những người đứng đầu ở các cấp, các ngành thấy được tầm quan trọng của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, thấy rõ ưu điểm để phát huy, những hạn chế tồn tại để khắc phục kịp thời trong quá trình thực hiện công tác xây dựng Đảng.

Theo đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng- Cơ quan thường trực Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng- Giải Búa liềm vàng lần 3 năm 2018: “Qua 3 mùa giải Búa Liềm vàng, các tác phẩm báo chí có nhiều tác dụng, đóng góp lớn vào công tác xây dựng Đảng. Các cơ quan báo chí thông qua tác phẩm đã phát hiện ra vấn đề, điểm yếu trong công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Đảng, đảng viên, việc phòng, chống tham nhũng, phát hiện ra những quy định hướng dẫn của Trung ương đã lỗi thời thì cần sửa đổi bổ sung cho cho phù hợp. Qua đây, những tác phẩm báo chí tham dự giải Búa liềm vàng là kênh tham vấn, hiến kế các cơ quan Đảng, Nhà nước lắng nghe, tiếp thu, điều chỉnh cho phù hợp".

Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng đã tạo hiệu ứng lan tỏa, khơi nguồn sức sống cho mảng báo chí viết về công tác xây dựng Đảng; tiếp thêm động lực cho những người làm báo, phản ánh thực trạng, tìm tòi những lời giải về bất cập trong công tác cán bộ, đồng thời hiến kế, bịt lỗ hổng trong công tác cán bộ, là sự thôi thúc mạnh mẽ cho các cơ quan chức năng cùng vào cuộc nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài, ngang tầm nhiệm vụ.

Mùa giải lần thứ ba Giải Búa liềm vàng năm 2018 đã được các tay bút, tay máy của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) nhiệt tình tham gia với nhiều đề tài khác nhau của công tác xây dựng Đảng trên các loại hình viết, ảnh, truyền hình, Mega Story. TTXVN đã đoạt 4 giải trong lần trao giải này (1 giải B, 2 giải C và 1 giải Khuyến khích).

Phóng sự ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch nước: Ý Đảng- Lòng dân, phù hợp với xu thế phát triển của nhóm tác giả Trí Dũng - Trọng Đức - Phương Hoa - Lâm Khánh đoạt giải B đã ghi lại những thời khắc quan trọng của một sự kiện lịch sử của dân tộc, đó là khi lãnh đạo cao nhất của Đảng đồng thời giữ cương vị Chủ tịch nước, phù hợp với xu thế của thời đại, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân vào công cuộc đổi mới, xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-bua-liem-vang-thap-len-cam-hung-khat-vong-sang-tao-cua-nguoi-lam-bao-tuyen-truyen-ve-dang-a261017.html