+Aa-
    Zalo

    Giải cứu đội bóng Thái Lan: Các cầu thủ nhí tiết lộ khả năng có lối ra khác gần hơn

    • DSPL
    ĐS&PL Lời kể của các cầu thủ nhí mắc kẹt trong hang Thái Lan khiến các cơ quan chức năng tin rằng chắc hẳn phải có 1 lối đi khác gần hơn thông ra ngoài mà họ chưa tìm được.

    Lời kể của các cầu thủ nhí mắc kẹt trong hang Thái Lan khiến các cơ quan chức năng tin rằng, chắc hẳn phải có 1 lối đi khác gần hơn thông ra ngoài mà họ chưa tìm được.

    Hình ảnh mới nhất của các em được đội hải quân Thái Lan (Thai Navy SEAL) cập nhật ngày 4/7.

    Theo CNN đưa tin, cứu hộ viên Claus Rasmussen cho biết trong thời gian đầu ở dưới hang các cậu bé kể rằng đã nghe thấy tiếng chó sủa, gà gáy cũng như tiếng trẻ em vui đùa dù nơi họ mắc kẹt cách mặt đất đến 800m. Điều này khiến các cơ quan chức năng tin rằng chắc hẳn phải có 1 lối đi khác gần hơn thông ra ngoài mà họ chưa tìm được. 

    Trước đó, Anmar Mirza, điều phối viên Ủy ban Cứu nạn Hang động Quốc gia Mỹ, người có hơn 30 năm kinh nghiệm giải cứu nạn nhân kẹt trong hang, cho rằng chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang ở Chiang Rai, Thái Lan là một trong những sứ mệnh khó khăn nhất mà ông từng gặp, với không nhiều giải pháp để nhà chức trách có thể lựa chọn, theo CNN.

    Việc đội bóng thiếu niên Thái Lan được tìm thấy an toàn sau 9 ngày mắc kẹt trong hang được coi là một "phép màu", nhưng chiến dịch giải cứu để đưa họ ra ngoài cần nhiều hơn thế. Sức ép từ người thân các cầu thủ, từ các quan chức và truyền thông buộc lực lượng cứu nạn phải hành động nhanh chóng. Trong trường hợp này, đội cứu nạn chỉ có thể xem xét ba phương án để đưa đội bóng ra ngoài.

    Lặn qua hang ngập nước

    Đặc nhiệm SEAL Thái Lan ròng dây vào khoang ngập nước trong hang Tham Luang. -Ảnh: Bangkok Post. 

    Quốc vương Thái Lan hôm qua ra chỉ thị cho lực lượng cứu hộ phải đưa đội bóng ra ngoài càng nhanh càng tốt, nhất là khi những cơn mưa lớn dự kiến trút xuống khu vực hang Tham Luang vào cuối tuần này. Điều này buộc đội cứu hộ phải thảo luận phương án dạy lặn cho các thành viên đội bóng để họ vượt qua hang ngầm ngập nước, thoát ra ngoài trong thời gian ngắn nhất.

    Mirza đánh giá đây là phương án mạo hiểm nhất, bởi điều kiện trong hang Tham Luang vô cùng khắc nghiệt. Các cầu thủ nhí sẽ phải vượt qua những ngách hang chật hẹp dài hàng trăm mét, vừa đủ một người chui lọt, trong dòng nước lũ chảy xiết đục ngầu.

    Các thợ lặn chuyên nghiệp được đào tạo bài bản của hải quân cũng phải mất khá nhiều thời gian mới vượt qua được chặng đường này. Chỉ cần một giây phút hoảng loạn hay trục trặc nhỏ với hệ thống cấp dưỡng khí cũng có thể là sự cố chết người với các thiếu niên mới tập lặn, thậm chí đe dọa đến tính mạng của thợ lặn hộ tống.

    Narongsak Osotthanakorn, chỉ huy chiến dịch cứu nạn, cho biết các cầu thủ chỉ được đưa ra ngoài khi họ chắc chắn rằng các em sẽ an toàn tuyệt đối. "Lũ trẻ không nhất thiết được đưa ra ngoài cùng một lúc. Điều đó tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng của từng đứa", ông nói.

    Đợi nước rút

    Một nhân viên cứu hộ tại khu vực rút nước từ hang Tham Luang, nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt. - Ảnh: AP.

    Trong trường hợp các cầu thủ không thể sẵn sàng để lặn ra khỏi hang, đội cứu hộ sẽ phải chờ đợi và nỗ lực bơm nước khỏi hang để giúp các em có thể đi bộ ra ngoài.

    Hàng chục máy bơm công suất lớn đang hoạt động tối đa để hút nước khỏi hang, giúp mực nước giảm một cm mỗi giờ. Đến nay, lực lượng cứu hộ đã hút khoảng 120 triệu lít nước ra khỏi hang Tham Luang. Nhà chức trách cũng đã chặn hai con suối lớn trút nước vào hang, giúp phương án hút nước trở nên khả thi hơn.

    Tuy nhiên thời gian này đang là mùa mưa ở Thái Lan. Nếu mưa lớn trút xuống trong vài ngày tới, việc hút nước hoàn toàn ra khỏi hang có thể mất tới nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

    Việc chờ đợi trong hang tối suốt thời gian dài như vậy có thể không đe dọa tới tính mạng của đội bóng, nhưng sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về tâm lý. 

    Khoan lỗ từ trên trần hang

    Lực lượng cứu hộ tìm cách khoan sâu vào hang. - Ảnh: The Nation

    Một phương án giải cứu khác cũng được lực lượng cứu hộ tính toán tới là tìm một lỗ tự nhiên từ trên đỉnh núi thông xuống khoang ngầm, hoặc dùng máy móc khoan một lỗ lớn xuống trần hang và thòng dây kéo các cầu thủ ra ngoài.

    Nhà chức trách Thái Lan và người dân địa phương đã sục sạo đỉnh núi trên hang Tham Luang suốt 10 ngày qua để tìm kiếm các ngóc ngách, kẽ đá có thể thông tới nơi đội bóng mắc kẹt. Đến nay họ đã tìm thấy 13 địa điểm tiềm năng trên đỉnh núi có thể thông vào hang Tham Luang, trong đó có ba lỗ đã được khoan thăm dò, lỗ sâu nhất có khoảng cách là 400 mét.

    Chuyên gia Mirza cho rằng để có thể khoan được những lỗ lớn vừa người chui lọt xuống hang ngầm, nhà chức trách Thái Lan sẽ phải huy động những máy móc chuyên dụng hạng nặng vốn được dùng trong khai mỏ. Để đưa được các cỗ máy này lên đỉnh núi, họ sẽ phải mở một con đường lớn, đồng thời sử dụng công nghệ thăm dò hiện đại để vẽ bản đồ chi tiết về cấu trúc của hang để đảm bảo khoan đúng vào nơi đội bóng đang trú ẩn.

    Đây thực sự là biện pháp "mò kim đáy bể" đối với một hang ngầm ở độ sâu như vậy, chuyên gia Mirza đánh giá.

    Đội cứu hộ mặc đồ lặn chuẩn bị vào hang Tham Luang - Ảnh: Nation

    Đội bóng gồm 12 cầu thủ trong độ tuổi 11-16 và huấn luyện viên đã mắc kẹt trong hang Tham Luang từ hôm 23/6 do nước lũ ngập hang quá nhanh. Đội cứu hộ đã tìm thấy họ tối 2/7 và vẫn đang tìm phương án tốt nhất để đưa các em ra ngoài.

    Giới chức Thái Lan khẳng định sẽ chỉ đưa các cậu bé ra ngoài nếu bảo đảm được sự an toàn cho họ. “Chúng tôi tự tin 100% rằng sẽ không có bất kỳ rủi ro nào đối với các cậu bé khi chúng tôi sơ tán. Chúng tôi sẽ chăm sóc chúng như con cái chúng tôi”, tỉnh trưởng Narongsak Ostanakorn nói với các phóng viên.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-cuu-doi-bong-thai-lan-cac-cau-thu-nhi-tiet-lo-kha-nang-co-loi-ra-khac-gan-hon-a235408.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan