+Aa-
    Zalo

    Giải cứu rùa hộp trán vàng rất quý hiếm tại Thừa Thiên - Huế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hạt kiểm lâm TP.Huế cho biết đã tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng từ người dân trên địa bàn. Cá thể rùa nặng hơn 1kg, dài gần 30cm, sức khoẻ bình thường.

    Hạt kiểm lâm TP.Huế cho biết đã tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng từ người dân trên địa bàn. Cá thể rùa nặng hơn 1kg, dài gần 30cm, sức khoẻ bình thường.

    Ngày 14/8, Hạt kiểm lâm TP.Huế cho biết đã tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng từ người dân trên địa bàn. Người bàn giao là anh Lê Công Thành, trú xóm 4, thôn Ngọc Anh, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế).


    Người dân bỏ tiền giải cứu rùa hộp trán vàng rất quý hiếm. Ảnh: Công an TP.HCM 

    Trước đó, ngày 13/8, anh Thành trên đường đi công tác thì phát hiện người dân bán cá thể rùa này dọc đường ở A Lưới (Thừa Thiên - Huế) nên mua lại. Cá thể rùa nặng hơn 1kg, dài gần 30cm, sức khoẻ bình thường.

    Đại diện Hạt kiểm lâm TP.Huế cho biết, đây là cá thể rùa quý hiếm nên đơn vị sẽ có tờ trình đề xuất khu vực bảo tồn phù hợp để thả ra tự nhiên.

    Dự kiến, cá thể rùa trán vàng quý hiểm sẽ thả ở Khu bảo tồn thiên nhiên Sao La (A Lưới, Thừa Thiên - Huế).

    Trước đó, ngày 1/8, anh Cao Ngọc Tuấn, trú thôn Tân Hương, xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) phát hiện người dân địa phương bắt được 2 cá thể rùa, nhận thấy đây là 2 loài rùa Sa nhân và rùa hộp trán vàng quý hiếm nên anh Tuấn đã bỏ tiền mua lại.

    Anh Tuấn sau đó đã liên hệ với lực lượng kiểm lâm cũng như Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng để bàn giao, phục vụ công tác bảo tồn.

    Thời điểm được tiếp nhận, 2 cá thể rùa đều khỏe mạnh. Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật sẽ tiếp tục chăm sóc, khi đủ điều kiện sẽ thả về tự nhiên.

    Rùa sa nhân có tên khoa học là Cuora mouhoti, thuộc họ rùa đầm Emydidae, bộ rùa Testudinata. Đây là loài rùa đã được Liên Minh Bảo Tồn Thiên Nhiên Quốc Tế (IUCN) liệt kê vào danh sách những loài đang bị đe dọa.

    Loài rùa này cũng đang có xu hướng giảm số lượng do nhiều người bắt chúng để làm thức ăn và vật nuôi, xuất khẩu trái phép.

    Còn rùa hộp trán vàng có tên khoa học là Cuora galbinifrons. Đây là một loài rùa quý hiếm sinh sống tại các vùng rừng ẩm ướt, được bảo vệ trong nhóm 2B, là nhóm hạn chế sử dụng vì mục đích thương mại.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-cuu-rua-hop-tran-vang-rat-quy-hiem-tai-thua-thien---hue-a334946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan